"Chưa thể công bố danh tính 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc"

03/10/2019, 08:29

TCDN - Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc 9 người đi nhờ chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội nhưng sau đó bỏ trốn ở lại Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công an vừa chính thức lên tiếng về vụ việc 9 người Việt Nam đi cùng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhưng sau đó trốn ở lại Hàn Quốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin nhận trách nhiệm

Trao đổi với báo chí chiều 2/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho biết, việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động bên lề của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài là hành động đúng đắn, để các doanh nghiệp có cơ hội hoạt động kết nối hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh. Việc này chúng ta đã làm rất nhiều và trong quá trình tổ chức, có rất nhiều cơ quan tổ chức, trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Khi được giao nhiệm vụ chủ trì thì cơ quan quản lý phải lựa chọn các doanh nghiệp theo đúng quy định, chúng tôi cũng đã làm theo quy định và cùng cơ quan công an thẩm tra nhân thân của các doanh nghiệp tham gia đoàn công tác. Tuy nhiên, đoàn vừa rồi xảy ra vụ việc rất đáng tiếc, mặc dù đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này.

Chúng tôi thấy trách nhiệm trong việc này và đã tổ chức rút kinh nghiệm, và rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn các doanh nghiệp tham gia các đoàn này.

Việc doanh nghiệp bỏ trốn đúng là không thể lường trước được nhưng từ vụ việc vừa rồi, chúng tôi đã kiểm điểm trách nhiệm.

Trong trường hợp phát hiện ra sai phạm của cán bộ liên quan đến việc lựa chọn doanh nghiệp, chúng tôi sẽ xử lý đúng theo quy định.

Tại sao chưa cung cấp được danh tính, đây là việc các cơ quan chức năng cả Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành điều tra. Tại thời điểm này chúng tôi chưa có thẩm quyền để cung cấp danh tính 9 người này, khi nào có thông tin được cho phép thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Bộ Công an -Thiếu tướng Tô Ân Xô, cho rằng, vừa qua Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đã có trao đổi thông tin với báo chí.

"Về phần mình, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao. Kết quả cụ thể khi làm xong chúng tôi sẽ thông báo", ông Xô nói.

"Thông tin về ô nhiễm tại Hà Nội trên mạng chỉ mang tính tham khảo"

Cũng tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã thông tin thêm về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Theo ông Hùng, về đánh giá ô nhiễm môi trường, có thể thấy đây là thời điểm đang có biến đổi khí hậu, nhiều năm nay vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua thời tiết không gió, không mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 11 trạm quan trắc không khí theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) quan trắc về tất cả các tiêu chuẩn của không khí. Các chỉ số NO2, SO2 đều đạt tiêu chuẩn, riêng bụi mịn thì vượt ngưỡng.

Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên, hằng ngày, cứ 5 phút/lần các trạm đo sẽ chuyển thông số về để tổng hợp. Thông tin được đăng tải hằng ngày trên các báo như Hà Nội mới, An ninh thủ đô, Công an nhân dân… đều cập nhật chất lượng không khí của Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đo chất lượng không khí thì còn cần phải xác định nguồn rác thải làm ô nhiễm. Các nguyên nhân đã được thành phố Hà Nội xác định gồm: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, thông tin chi tiết về mức độ ô nhiễm thì Bộ đã cung cấp đầy đủ đến báo chí trong thời gian vừa qua.

Về giải pháp cảnh báo, ông Thành nói với sự phát triển của cuộc Cách mạng 4.0, hiện nay có nhiều ứng dụng di động phát triển cung cấp thông tin về chất lượng không khí cho người dân, có những trang mạng dẫn thông tin chất lượng không khí toàn cầu.

Đây là những trang mạng nước ngoài đã thu thập thông tin từ những trạm quan trắc không khí khác nhau, có thể từ những trạm của Bộ lắp đặt, trạm của Hà Nội và các đại sứ quán, doanh nghiệp lắp đặt… Thậm chí nguồn từ những trạm của chính những trang mạng này lắp.

Về vấn đề hạt bụi mịn PM2.5 có kích thước rất nhỏ, ông Thành cho biết trước đây việc đo được hạt bụi mịn này tương đối khó khăn nhưng hiện nay khoa học công nghệ đã đo được. Tuy nhiên, phương pháp đo chính thống, đúng tiêu chuẩn thì số liệu sẽ đảm bảo hơn. Những thiết bị đo cầm tay mới hiện nay cũng cho ra những số liệu tức thời nhưng không có độ chính xác cao. Vì vậy, những thông tin trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết "Chưa thể công bố danh tính 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan