Chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc

25/11/2022, 09:02
báo nói -

TCDN - Ngày 24/11, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến trên 64 điểm cầu của các Cục Thuế trên cả nước để triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, thực hiện hướng dẫn về triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Điều 8 Thông tư 78/2021/TT-BTC và Quy trình quản lý hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo Quyết định 1391/QĐ - TCT ngày 23/8/2022, Tổng cục Thuế cũng đã đề nghị các Cục Thuế báo cáo rà soát triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc.

Từ ngày 24/10/2022 đến ngày 6/11/2022, Tổng cục Thuế đã tổ chức kiểm thử tích hợp hệ thống quản lý HĐĐT của cơ quan thuế với hệ thống của các Tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT, đồng thời tổ chức kiểm thử ứng dụng quản lý HĐĐT với sự tham gia của đại diện Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế Quảng Ninh vào ngày 4/11/2022.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh.

Đại diện Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa hộ cá nhân kinh doanh (DNNCN) cho biết, máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là thiết bị điện tử đồng bộ hay một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng giải pháp công nghệ thông tin có chức năng chung như: tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, khởi tạo HĐĐT có dải ký tự mã của cơ quan thuế đảm bảo duy nhất, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch,... và được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn hình thức đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì ngoài các điều kiện cơ bản như: có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử); có hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập HĐĐT đồng thời có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế thì chỉ cần thay đổi phần mềm HĐĐT đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Phần mềm HĐĐT ngoài những chức năng cơ bản như lập HĐĐT, có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế còn có thêm chức năng gắn mã của cơ quan thuế ngay khi hóa đơn được khởi tạo mà không mất thời gian chờ đợi như hình thức hóa đơn có mã thông thường.

Bản in ra của hóa đơn có giá trị pháp lý, là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế; không bắt buộc phải có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn; trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là MST hoặc CMND/CCCD/Hộ chiếu (nếu người mua không có MST hoặc không nhớ MST) - việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế.

Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh yêu cầu quy trình quản lý HĐĐT được xây dựng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất cho doanh nghiệp nhưng đồng thời phải đáp ứng được tiêu chí lưu trữ dữ liệu để phục vụ kiểm tra. 

Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh tin tưởng, việc triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền sẽ giúp cho người nộp thuế và cơ quan thuế trong quản lý HĐĐT, quản lý doanh thu bán lẻ, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn để tham gia dự thưởng.

Lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền:

Chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc trong thời gian qua về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn - người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán - tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có được hóa đơn để tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”;

Không bắt buộc có chữ ký số;

Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế;

Chủ động 24/7 trong việc xử lý sai, sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế nếu đã được cài đặt phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế;

Cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu HĐĐT đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan