Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số

27/10/2023, 10:27
báo nói -

TCDN - Ngày 25/10 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số".

Sự kiện thu hút đông đảo đại diện các bộ, ngành và địa phương, các chuyên gia nghiên cứu, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV POWER).

Toàn cảnh Diễn đàn “Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”

Toàn cảnh Diễn đàn “Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”

Ông Nguyễn Trọng Đường chia sẻ: Trong nền kinh tế số, doanh nghiệp cần tư duy lại mô hình kinh doanh. Đó là mô hình kinh doanh tập trung vào khách hàng; cung cấp dịch vụ và trải nghiệm tăng cường nhờ dữ liệu; xây dựng nền tảng và hệ sinh thái; thúc đẩy kinh tế chia sẻ, cho thuê và đi thuê; đặc biệt tự động hoá và dữ liệu sẽ dẫn dắt phát triển. Tư duy mới này khác hẳn với mô hình kinh doanh truyền thống được dẫn dắt bởi yếu tố chính là lao động; tập trung vào sản phẩm, phát triển và bán sản phẩm; thúc đẩy sở hữu, mua đứt, bán đoạn.

Ông Nguyễn Trọng Đường - Chuyên gia Chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Nguyễn Trọng Đường - Chuyên gia Chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông

Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số thì điều tiên quyết là phải chủ động đổi mới, sáng tạo, nắm bắt kịp thời các công nghệ mới. Cần chủ động đầu tư cải tiến công nghệ, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng những mô hình, phương thức kinh doanh mới, loại bỏ những yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp, ứng dụng cách thức mới để phát triển nhanh hơn. “Một trong những giải pháp ứng phó linh hoạt và hiệu quả nhất trong giai đoạn khó khăn kéo dài gần 3 năm qua chính là các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã chủ động ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo để số hoá quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động”, ông Hoàng Quang Phòng, chủ tịch VCCI phân tích.

Bà Bùi Thị Hải Yến Bà Bùi Thị Hải Yến - Ủy viên BCH VCCI Phó Chủ tịch HBA, Chủ tịch HNEW, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel

Bà Bùi Thị Hải Yến Bà Bùi Thị Hải Yến - Ủy viên BCH VCCI Phó Chủ tịch HBA, Chủ tịch HNEW, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel

Theo bà Hải Yến: “Trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp đối diện với rất nhiều thách thức, trong đó, thách thức lớn nhất là thay đổi phương pháp tư duy và tập quán sản xuất kinh doanh đã hình thành từ nhiều chục năm, để đón nhận cách nghĩ, cách làm hoàn toàn mới. Tuy nhiên, mọi thách thức đều là nhỏ bé trước cơ hội ‘ngàn năm có một’ của từng doanh nghiệp và của cả nền kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp có cơ hội nhảy vọt nhờ ứng dụng công nghệ số, cho dù xuất phát từ vị trí nào trong nấc thang phát triển.”Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế số nhằm bắt kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển của cuộc cách mạng lần thứ tư, tránh tụt hậu về công nghệ. Tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á.

“Chỉ có nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, chúng ta mới tạo nền tảng cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ. Từ ý nghĩa đó, tôi tin rằng, Diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” sẽ có những trao đổi thẳng thắn, nhìn thẳng vào thực tế để nhận diện những khó khăn vướng mắc cũng như cơ hội đầu tư từ dòng vốn và công nghệ mới của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; lắng nghe ý kiến, đối thoại từ các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế. Từ đó, chúng ta sẽ gợi mở các giải pháp, kiến nghị nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”, Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận