Con gái ông Thaksin Shinawatra được đề cử làm Thủ tướng Thái Lan

16/08/2024, 09:20

TCDN - Nếu được thông qua trong cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra - con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - sẽ trở thành Thủ tướng Thái Lan trẻ nhất trong lịch sử.

Hôm nay (16/8), Quốc hội Thái Lan sẽ họp để bầu Thủ tướng mới sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất.

Bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng Vì nước Thái, năm nay 37 tuổi, đã được Ban chấp hành Đảng bỏ phiếu đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng của Thái Lan. Trước khi ban chấp hành đảng Vì nước Thái bỏ phiếu ủng hộ bà Paetongtarn làm ứng cử viên Thủ tướng, hai đối tác liên minh quan trọng - đảng Tự hào Thái (đảng lớn thứ 2 trong liên minh cầm quyền) và đảng Dân tộc Thái Thống nhất - cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Thủ tướng của đảng này miễn là ứng cử viên không ủng hộ việc sửa đổi Điều 112 Hiến pháp Thái Lan.

Theo luật bầu cử Thái Lan, để trở thành Thủ tướng thứ 31 của đất nước, ứng cử viên Thủ tướng phải giành được sự ủng hộ của hơn một nửa tổng số thành viên của Hạ viện, tương đương 247 trong tổng số 493 nghị sĩ. Trong khi đó, liên minh cầm quyền 11 đảng do đảng Vì nước Thái dẫn đầu hiện nắm giữ 314 ghế tại Hạ viện.

Bà Paetongtarn Shinawatra - con gái ông Thaksin Shinawatra được đề cử làm ứng viên Thủ tướng Thái Lan.

Bà Paetongtarn Shinawatra - con gái ông Thaksin Shinawatra được đề cử làm ứng viên Thủ tướng Thái Lan.

Nếu được thông qua trong cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra - con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước này. 

Trước đó, vào chiều 14/8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Sre ttha Thavisin. 

Vụ việc bắt nguồn từ việc ngày 15/5 vừa qua, thông qua Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai theo luật định, 40 Thượng nghị sĩ Thái Lan dựa theo điều 82 Hiến pháp đã gửi đơn kiện đến Tòa Hiến pháp, đề nghị truất tư cách Thủ tướng của ông Srettha Thavisin với cáo buộc ông Srettha Thavisin đã vi phạm luật khi bổ nhiệm ông Pichit Chuenban, một người từng có tiền án 6 tháng tù, vào vị trí Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ.

Ngày 17/5, Tòa Hiến pháp tiếp nhận đơn 40 nghị sĩ và ngày 23/5, chấp nhận thụ lý đơn kiện với tỷ lệ 6/9 số thẩm phán của tòa nhất trí. Do ngày 21/5, ông Pichit Chuenban đã từ chức, vì vậy, Tòa Hiến pháp Thái Lan chỉ xem xét về việc đề nghị bãi tư cách Thủ tướng của ông Srettha Thavisin.

PV
Bạn đang đọc bài viết Con gái ông Thaksin Shinawatra được đề cử làm Thủ tướng Thái Lan tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan