Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn báo lãi khủng nhưng bị phạt thuế liên tục

11/10/2023, 15:20
báo nói -

TCDN - Khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp theo quy định nên Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, mã chứng khoán SGN) bị phạt và truy thu hơn 133 triệu đồng. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu SAGS bị xử phạt.

Cục Thuế Tp.HCM vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, mã chứng khoán SGN, địa chỉ 58 Trường Sơn, phường, quận Tân Bình). Theo đó, SAGS có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp theo quy định.

Về hành vi này, SAGS bị phạt hơn 21,6 triệu đồng và truy thu hơn 108 triệu đồng, tiền chậm nộp 3,6 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt, truy thu hơn 133 triệu đồng.

Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn báo lãi khủng nhưng bị phạt thuế liên tục.

Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn báo lãi khủng nhưng bị phạt thuế liên tục.

Trong thời gian 10 ngày (ban hành ngày 3/10) kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, buộc SAGS phải nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu quá thời hạn mà SAGS không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý đây không phải lần đầu tiên SAGS bị xử phạt và truy thu thuế. Trước đó vào tháng 8/2022, SAGS cũng từng bị Cục Thuế Tp.HCM thu hồi hoàn thuế, phạt do kê khai sai thuế, phạt chậm nộp, với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Trong đó, tiền thu hồi hoàn thuế hơn 2,2 tỷ đồng do giảm thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, số tiền chậm nộp thuế là hơn 1 tỷ đồng, hơn 505 triệu đồng do đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế TNDN và thuế GTGT phải nộp theo quy định, số tiền truy thu hơn 95 triệu đồng và bị phạt chậm nộp hơn 18,4 triệu đồng.

Hiện trên BCTC bán niên đã soát xét, Công ty này còn ghi nhận "thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước" là hơn 26 tỷ đồng. Đặc biệt, phải trả người lao động gần 150 tỷ đồng, quỹ khen thưởng phúc lợi gần 5 tỷ đồng... dẫn đến tổng nợ phải trả gần 353 tỷ đồng. 

Dù báo lãi khủng nhưng Công ty còn phải trả người lao động gần 150 tỷ đồng, quỹ khen thưởng phúc lợi gần 5 tỷ đồng...

Dù báo lãi khủng nhưng Công ty còn phải trả người lao động gần 150 tỷ đồng, quỹ khen thưởng phúc lợi gần 5 tỷ đồng...

Dù bị phạt liên tục nhưng Công ty này đang báo mức lãi khủng. Theo BCTC quý 2/2023, lợi nhuận sau thuế của SAGS đạt 78 tỷ đồng, tăng 39% (so với 56,2 tỷ đồng của quý 1) và tăng 62% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 6 tháng, SAGS có doanh thu thuần tăng 71%, đạt 694 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 134 tỷ đồng, hoàn thành hơn 65% kế hoạch năm, gần bằng mức lãi trong cả năm ngoái.

Sản lượng khai thác của các hãng hàng không quốc nội và quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh là một trong những lý do chính khiến kết quả kinh doanh của SAGS khởi sắc. SAGS cho biết cũng ký thêm hợp đồng với các khách hàng mới cũng như tăng phí dịch vụ.

Vốn chủ sở hữu của SAGS đạt hơn 43.451 tỷ đồng, tăng 5,5%. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vẫn là cổ đông lớn nhất với hơn 48% vốn. Các cổ đông lớn khác là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (nắm 17,64%), Vietjet Air (9,11%), Công ty cổ phần Đầu tư Khai thác cảng (7,61%). Năm 2023, SGN đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất khoảng 1.280 tỷ đồng (so với năm 2022 tăng 35%) và lãi sau thuế 205 tỷ đồng (tăng 46%).   

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn báo lãi khủng nhưng bị phạt thuế liên tục tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ACV đề nghị thu phí không dừng tại các sân bay
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không.