Công ty Điện lực Hoà Bình: Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số

01/07/2024, 14:57
báo nói -

TCDN - Công ty Điện lực Hoà Bình đang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Tổng công ty giao về: Tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt; Tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt; Tỷ lệ khách hàng đăng ký Zalo; Công tác cài đặt App CSKH;…

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm phát triển lưới điện thông minh, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong những năm qua, Công ty Điện lực Hoà Bình không ngừng ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch trong kinh doanh bán điện và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi.

Với triết lý hoạt động “khách hàng là trung tâm của sự tồn tại và phát triển”, Công ty luôn đặt mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định đáp ứng nhu cầu dùng điện ngày càng cao của người dân. Từ đó, cùng với việc tăng cường công tác đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện thông minh, hiện đại, Công ty còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, bước đầu đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong công tác quản lý hợp đồng mua bán điện, Công ty đã triển khai số hóa 100% hợp đồng mua bán điện cũ theo phương thức điện tử. Hợp đồng mua bán điện với khách hàng mới bằng phương thức điện tử cũng thực hiện đạt 100%. Việc quản lý hợp đồng bằng phương thức điện tử không chỉ giúp cho Công ty quản lý tốt hơn công tác kinh doanh bán điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mà còn tăng tính bảo mật thông tin cho khách hàng sử dụng điện, minh bạch các thông tin của ngành điện… 

Bên cạnh đó, Công ty không ngừng phát triển hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng. Tính đến 30/04/2024 toàn Công ty đã lắp đặt tổng số công tơ điện tử đã đưa vào sử dụng bán điện là 258.723 công tơ, (chiếm tỷ lệ 95,09%) trên tổng số công tơ bán điện trên lưới. Số lượng công tơ đã lắp đặt đo xa bán điện cho khách hàng là 245.762 công tơ, (chiểm tỷ lệ 90,33%) trên tổng số công tơ bán điện trên lưới.

Ngoài ra, Công ty liên tục đẩy mạnh phát triển kênh chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; hỗ trợ khách hàng cài đặt App CSKH trên điện thoại di động; thực hiện nhắn tin chăm sóc khách hàng qua Zalo, Email … nhằm giúp khách hàng thuận tiện theo dõi các thông tin về điện, tra cứu sản lượng điện tiêu thụ, tra cứu và nhận thông báo lịch mất điện công tác, tiền điện, đồng thời giúp khách hàng thuận tiện trong việc giám sát được các dịch vụ của ngành điện.

Hiện nay, toàn bộ các đơn vị trực thuộc đã thực hiện vận hành/quản lý công việc trên hệ thông D-Office. Số hoá chữ ký điện tử: 100% cán bộ lãnh đạo được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ. Thực hiện ký số 100% văn bản nội bộ, văn bản đi và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ, giao dịch nội bộ trong toàn Công ty.

Về lĩnh vực Tài chính Kế toán, Công ty đã thực hiện chuẩn hóa và tạo đầy đủ các tài khoản hệ thống phần mềm số hóa lĩnh vực TCKT liên kết với hệ thống HRMS. Tất các yêu cầu, vướng mắc trong quá trình thực hiện triển khai, vận hành phần mềm số hóa lĩnh vực TCKT đã đưa trên hệ thống JIRA để Ban TCKT và các bên liên quan kịp thời giải quyết. 

Về lĩnh vực kinh doanh, Công ty vẫn đang thực hiện nhập số liệu vào hệ thống phần mềm số hoá các quy trình thuộc lĩnh vực kinh doanh – Dịch vụ khách hàng gồm 04 quy trình: Báo cáo hỗ trợ điều hành trợ điều hành; Quản lý hợp đồng, thu nộp tiền điện; Báo cáo quản lý đo đếm; Quản lý công tác dịch vụ khách hàng. Tính đến ngày 30/04/2024, Công ty đã tạo luỹ kế được 665 ticket báo cáo và ký số trên phần mềm số hóa.

Công ty Điện lực Hòa Bình đã áp dụng chuyển đổi tất cả các TBA có người trực sang mô hình TBA không người trực và phát triển lưới điện theo hướng số hóa.

PC Hòa Bình ứng dụng hệ thống SCADA/DMS vào vận hành tại TTĐKX.

PC Hòa Bình ứng dụng hệ thống SCADA/DMS vào vận hành tại TTĐKX.

Theo đó, toàn tỉnh Hòa Bình có 09 TBA với 15 máy biến áp 110kV. Trước đây, với chế độ làm việc ca kíp, mỗi TBA truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất hàng chục nhân viên vận hành thay phiên nhau trực. Tuy nhiên, từ năm 2017, PC Hòa Bình đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng Trung tâm Điều khiển xa tại trụ sở nhà điều hành Công ty và lắp đặt các hệ thống thiết bị để chuyển đổi các TBA 110kV sang chế độ không người trực. Từ khi Trung tâm Điều khiển xa đi vào hoạt động, các TBA 110kV không còn công nhân trực vận hành, thao tác thiết bị. Thay vào đó, việc thu thập thông số kỹ thuật và điều khiển của các TBA này được tiến hành ngay tại Trung tâm Điều khiển xa và qua nhiều hệ thống thiết bị hiện đại mới lắp đặt.

Việc cải tạo hệ thống điều khiển, đưa TBA vào vận hành không người trực đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, TBA không người trực có khả năng tự động hóa hoàn toàn công tác quản lý, giám sát quy trình vận hành của máy biến áp. Trung tâm Điều khiển xa có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV, cũng như các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế … Từ đó, đã làm giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm khối lượng công việc mà nhân viên vận hành phải thường xuyên theo dõi, ghi chép và báo cáo. Đồng thời, đảm bảo yếu tố an toàn, sức khỏe cho người lao động, đặc biệt là trong thời tiết mưa bão do việc vận hành, điều khiển được thực hiện ngay tại Trung tâm Điều khiển xa.

Có thể khẳng định, việc xây dựng và đưa vào vận hành TBA 110kV không người trực, xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá, tự động hoá theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh. Điều này góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành và giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng được các yêu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Thời gian tới, Công ty Điện lực Hoà Bình sẽ tiếp tục triển khai phương án chuyển đổi số KTGSMBĐ với mục tiêu số hóa 100% hồ sơ truy thu, bồi thường/thoái hoàn, hồ sơ CRM, lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm của EVNNPC, đảm bảo thời gian luân chuyển hồ sơ, các tác nghiệp giữa các bộ phận nhanh, chính xác, đầy đủ kịp thời.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Tổng công ty giao về: Tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt; Tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt; Tỷ lệ khách hàng đăng ký Zalo; Công tác cài đặt App CSKH;….

Đẩy mạnh việc sử dụng các thiết bị khoa học công nghệ được tích cực ứng dụng trong vận hành lưới điện như: Đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị PD; sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyến lưới điện…

Đẩy mạnh công tác truyền thông chuyển đổi số, tích cực chủ động, khuyến khích CBCNV sáng tạo trong công việc để có nhiều tin bài về công tác SXKD cũng như tin bài về công tác chuyển đổi số tại đơn vị.

Dinh Viet
Bạn đang đọc bài viết Công ty Điện lực Hoà Bình: Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan