CSI - đánh giá chính xác mức độ phát triển bền vững

08/06/2017, 02:00

TCDN -

Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) là một trong nhiều sáng kiến của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam. So với năm 2016, năm nay các tiêu chí trong CSI đã được điều chỉnh nhằm đánh giá chính xác hơn mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp.
Đại biểu tham dự Lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố
các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017
Bộ chỉ số CSI được xây dựng như là thước đo giá trị của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững (PTBV) trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội. CSI cũng là công cụ để ghi nhận các mục tiêu đo lường và quản lý các thay đổi nhằm làm cho hoạt động doanh nghiệp được bền vững hơn. CSI bao gồm các tiêu chí phù hợp với bối cảnh chính trị, xã hội trong nước cũng như các thông lệ quốc tế.

Sự ra đời của Bộ chỉ số CSI là bước đột phá bởi lần đầu tiên có một đơn vị độc lập đưa ra bộ chỉ số này ở Việt Nam, được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ưu điểm của Bộ chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả các doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau. Việc biên tập nội dung câu hỏi được thực hiện với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu từ VCCI, các bộ, ban ngành có liên quan, ngoài ra còn có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Đặc biệt, với 151 câu hỏi, chia làm 2 phần (phần 1 là các chỉ tiêu chung, phần 2 là các chỉ tiêu cụ thể), năm nay các tiêu chí trong CSI đã được điều chỉnh nhằm đánh giá chính xác hơn mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Cụ thể như: Tăng cường tự đánh giá về nhận thức của doanh nghiệp đối với PTBV; Cập nhật các thông lệ, quy định mới ở trong nước và quốc tế; Khung điểm cho từng chỉ số và tăng điểm thưởng nhằm đánh giá chính xác hơn các nỗ lực của doanh nghiệp trong việc PTBV; Các chỉ số được giải thích cụ thể hơn, đặc biệt là phần môi trường, tránh tình trạng gây khó hiểu cho doanh nghiệp; Giảm bớt số lượng các thông tin, tài liệu, hình ảnh yêu cầu các doanh nghiệp gửi kèm hồ sơ, nâng cao tinh thần tự đánh giá của doanh nghiệp; Khuyến khích các doanh nghiệp nộp hồ sơ qua files tài liệu hoặc tải lên website của chương trình.

Ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng Ban Thư ký VBCSD cho biết: “Bộ chỉ số CSI được thiết kế xúc tích, rõ ràng để có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp. Năm nay các tiêu chí trong CSI đã được điều chỉnh nhằm đánh giá chính xác hơn mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn tập trung vào ba nhóm yếu tố trọng điểm là chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu xã hội và môi trường”.

Theo đánh giá của ông Đào Đình Thi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bảo Việt kiêm Phó Chủ tịch VBCSD: “Bộ chỉ số CSI đã đưa ra một thước đo chuẩn mực chung cho các doanh nghiệp Việt Nam và là một bước tiến quan trọng giúp tạo tiếng nói chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về PTBV”.

Ông Matt Wilson - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam kiêm Đồng chủ tịch VBCSD chia sẻ: “Trong năm 2016, HEINEKEN Việt Nam vinh dự khi những nỗ lực của Chúng tôi được VCCI bình chọn xếp hạng 3 Doanh nghiệp PTBV trong khối sản xuất. Chúng tôi luôn ủng hộ các tiêu chí PTBV và sự minh bạch cũng như những tiến bộ khác trong lĩnh vực PTBV ở Việt Nam. Đây là sự ghi nhận vô cùng ý nghĩa đối với HEINEKEN Việt Nam và chúng tôi mong chờ tiếp tục được tham gia sự kiện này trong năm nay.”

Nằm trong những nỗ lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thực hiện PTBV, từ tháng 6/2017, VBCSD sẽ tổ chức các chương trình tập huấn, với trọng tâm là Bộ chỉ số CSI và báo cáo bền vững. Khóa tập huấn đầu tiên, phối hợp với Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6, sẽ giúp các doanh nghiệp tham dự có thể áp dụng chính xác Bộ chỉ số CSI để từng bước xây dựng chiến lược PTBV & áp dụng Bộ chỉ số trong việc tham gia Chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững 2017, cũng như trang bị một số kỹ năng cơ bản để xây dựng báo cáo bền vững cho doanh nghiệp.

THU HẰNG
Bạn đang đọc bài viết CSI - đánh giá chính xác mức độ phát triển bền vững tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận