Cục Thuế Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG là "quán quân" nợ thuế

29/07/2020, 14:29

TCDN - Theo số liệu kỳ chốt khoá sổ tháng 6/2020, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã công khai thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn nợ thuế “khủng”, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư LDG tiếp tục “đội sổ” danh sách nợ thuế.

Cục Thuế Đồng Nai vừa công khai thông tin các doanh nghiệp (DN) nợ thuế chây ỳ trên địa bàn. Theo đó, có tất cả 95 công ty, với số tiền nợ thuế lên đến 645,5 tỷ đồng, trong đó 21 công ty nước ngoài nợ hơn 112 tỷ đồng.

Theo danh sách Cục Thuế Đồng Nai vừa công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group; Mã CK: LDG) có số tiền nợ thuế tháng 6 gần 113 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây là lần thứ 3 liên tiếp, doanh nghiệp này giữ vị trí quán quân trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế với số tiền khủng.

Cụ thể, trong tháng 5 và 4/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG nợ gần 124 tỷ đồng tiền thuế. Với thành tích trên, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG với "thành tích" đứng đầu danh 3 tháng liên tiếp.

Đồng Nai: LDG đứng đầu trong 95 doanh nghiệp nợ thuế hơn 645 tỷ đồng

Đồng Nai: LDG đứng đầu trong 95 doanh nghiệp nợ thuế hơn 645 tỷ đồng

Đứng thứ hai trong danh sách trên là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Xăng dầu Tín Nghĩa, trụ sở tại số 96 đường Hà Huy Giáp, Tp.Biên Hòa, với mức nợ thuế gần 112 tỷ đồng.

Kế đến là Công ty TNHH Khu đô thị Phú Mỹ có trụ sở tại Khu dân cư Long Tân (huyện Nhơn Trạch) nợ 75,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Một thành viên Nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm (trụ sở tại đường số 3, ấp 4, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) nợ 57,9 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Tân Mai (trụ sở tại đường số 11, Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, Tp.Biên Hòa) nợ 31,1 tỷ đồng; Công ty CP Du lịch Giang Điền (trụ sở tại 104/4 ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) nợ 30,8 tỷ đồng.

Thống kê tiếp danh sách nợ thuế tại Đồng Nai cho thấy, nợ từ trên 10 tỷ đồng đến dưới 30 tỷ đồng có 7 DN, trong đó DN có mức nợ cao nhất trong nhóm là Công ty TNHH Một thành viên Thăng Long - Hiệp Phước (Nhà điều hành dự án Khu dân cư Thăng Long – Hiệp Phước trụ sở tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) nợ gần 29,1 tỷ đồng. Nợ từ trên 1 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng có 29 DN. Còn lại là số DN có mức nợ thuế dưới 1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số DN nợ thuế bị Cục Thuế Đồng Nai “bêu” tên đợt này, 21 DN có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức nợ thuế hơn 112 tỷ đồng. Trong đó nợ nhiều nhất là Công ty TNHH Khu đô thị Phú Mỹ với mức nợ thuế 75,8 tỷ đồng như đã nêu ở trên.

Cục Thuế Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG là

Cục Thuế Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG là "quán quân" của nợ thuế

Được biết, tính đến hết tháng 6/2020, tổng nợ thuế nội địa trên địa bàn Đồng Nai đã tăng thêm so với thời điểm đầu năm, lên 2.659,1 tỷ đồng, tức vượt hơn 2,46% so với quy định (5% tổng thu), mặc dù cơ quan thuế đã thu hồi được 2.604 tỷ đồng nợ thuế.

Cách đây hơn 1 năm, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng đã công bố danh sách 99 DN đang nợ thuết rên địa bàn tỉnh tính đến tháng hết ngày 30/4/2019. Đứng đầu danh sách nợ thuế này có Công ty Cổ phần Đầu tư LDG nợ hơn 148 tỷ đồng, bị xếp vào DN nợ thuế lớn nhất của tỉnh này.

Theo tìm hiểu, LDG Group là đơn vị đầu tư, phát rất nhiều dự án bất động sản lớn như dự án Khu dân cư - dịch vụ Giang Điền (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai); dự án chung cư Marina Tower (Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương); dự án High Intela, dự án Saigon Intela và dự án West Intela (Tp.HCM)...

Cả 3 dự án tại Tp.HCM đều được LDG Group giới thiệu là căn hộ thông minh, khởi công và mở bán rầm rộ từ lâu. Các dự án này từng bị khách hàng phản đối vì iến độ thi công ì ạch, thậm chí nhiều tháng không có dấu hiệu thi công.

Nhiều khách đã bức xúc tìm tới trụ sở của LDG Group để đòi lại tiền vì các dự án thi công ì ạch và chủ đầu tư chậm ký hợp đồng mua bán.

DXG sẽ chịu lỗ gần 530 tỷ đồng khi thoái vốn tại LDG?

Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) và tổ chức có liên quan là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng hoàn tất thoái toàn bộ vốn tại CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG).

Cụ thể, Đất Xanh và Hà Thuận Hùng (Công ty con của Đất Xanh) đã lần lượt thoái 63 triệu cổ phần và 25 triệu cổ phần LDG chỉ trong 3 ngày giao dịch từ 22 - 24/07/2020.

Theo thống kê của Vietstock, trong thời gian giao dịch trên, LDG có phát sinh giao dịch thỏa thuận với tổng khối lượng giao dịch hoàn toàn trùng khớp với số lượng cổ phần mà nhóm Đất Xanh đăng ký bán ra; tổng giá trị thu về từ 2 giao dịch này đạt hơn 542 tỷ đồng.

Như vậy, ước tính giá trị trung bình của mỗi cổ phiếu LDG mà Đất Xanh và Hà Thuận Hùng bán ra rơi vào khoảng 6,160 đồng/cp. Điều đáng chú ý ở đây là với mức giá thoái vốn như trên, nhiều khả năng DXG sẽ phải tiếp tục hoạch toán khoản lỗ ngay trong quý 3, sau khi vừa báo lỗ ròng 29 tỷ đồng trong quý 2/2020.

Cụ thể, Đất Xanh là một trong 3 cổ đông sáng lập LDG, với tỷ lệ đầu tư ban đầu chiếm 49% vốn điều lệ, cho đến nay Đất Xanh đã có gần 10 năm đồng hành cùng LDG. Theo BCTC quý 2/2020 (hợp nhất) của Đất Xanh, khoản đầu tư của Công ty vào LDG tính đến ngày 30/06 có giá trị ghi sổ 1,068 tỷ đồng, tương ứng với tổng tỷ lệ sở hữu 36.72%.

Như vậy, so với giá gốc đầu tư, Đất Xanh khả năng phải hạch toán khoản lỗ gần 530 tỷ đồng sau khi thoái hết toàn bộ vốn tại LDG (giá trị ước tính 542 tỷ đồng).

Thái Minh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG là "quán quân" nợ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan