Cục Thuế Hà Tĩnh: Tăng cường kiểm tra nội bộ để phòng, chống tham nhũng

01/03/2023, 16:31
báo nói -

TCDN - Tăng cường kiểm tra nội bộ để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng là một trong những giải pháp hàng đầu của ngành Thuế Hà Tĩnh được tiếp tục triển khai nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng vi phạm pháp luật, quy chế, quy trình nghiệp vụ.

image-20211111103434-1

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chấn chỉnh việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý thuế thông qua công tác kiểm tra nội bộ, công tác tổ chức cán bộ.

Từ đó ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng vi phạm pháp luật của người nộp thuế cũng như cảnh báo đối với những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế, quy trình nghiệp vụ của ngành Thuế của công chức thuế.

Tăng cường kiểm tra giám sát, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật và tác phong ứng xử trong toàn ngành, nhất là các lĩnh vực công chức thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, vi phạm kỷ cương, kỷ luật của ngành.

Giám sát và công khai quy trình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; thay đổi cách thức kiểm tra công vụ, thúc đẩy kiểm tra phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giám sát việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với các vụ việc tham nhũng; tăng cường việc kết nối hệ thống kiểm tra nội bộ bằng phương thức điện tử và các hình thức chia sẻ, cảnh báo, hỗ trợ, rà soát, hướng dẫn.

Đi đôi với các biện pháp trên, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chú trọng tới công tác đào tạo cán bộ, yêu cầu công chức nêu cao ý thức tự phòng ngừa và công chức lãnh đạo nêu gương không vi phạm. Cụ thể: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng kết hợp với quán triệt nhận diện các hành vi tham nhũng của công chức trong hoạt động công vụ để phòng tránh tại cơ quan thuế các cấp.

Tăng cường cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác kiểm tra nội bộ cả về số lượng và chất lượng, bố trí những công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt; có kế hoạch luân phiên, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác hợp lý để vừa thực hiện nghiêm túc quy định về luân phiên, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác vừa xây dựng đội ngũ công chức chuyên sâu, đảm nhận được các nhiệm vụ của công tác kiểm tra nội bộ.

Tất cả công chức đều cam kết không vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; cam kết chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tinh thần thái độ ứng xử trong giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành Thuế nhận định, tham nhũng, tiêu cực thời gian tới còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, giải pháp trong Nghị quyết của Đảng và những quy định của pháp luật về PCTN, tập trung tăng cường công tác chỉ đạo để triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tham nhũng đối với những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực

Đó là: Việc thu, nộp tiền thuế; chi tiêu mua sắm tài sản công; việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế; công tác hoàn thuế; công tác xây dựng cơ bản; thanh tra, kiểm tra thuế; việc quản lý sử dụng kinh phí ngành; việc thu, nộp lệ phí trước bạ… sẽ được xác định là công việc, hoạt động quan trọng, thường xuyên, liên tục trong kế hoạch hàng năm.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Hà Tĩnh: Tăng cường kiểm tra nội bộ để phòng, chống tham nhũng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Loạt lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh bị kiểm điểm
Do có những sai phạm nghiêm trọng trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục gây thất thoát ngân sách nhà nước, hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hà Tĩnh bị kiểm điểm.