'Cứu' doanh nghiệp thiệt hại do virus corona, Hàn Quốc có thể tạm dừng điều tra thuế

06/02/2020, 08:42

TCDN - Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho hay, Chính phủ Hàn Quốc đã lập phương án hỗ trợ thuế cho các doanh nghiệp, như miễn hoặc kéo dài thời hạn nộp thuế.

bc5de223d4603d3e6471

Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki chủ trì Hội nghị ngày 5/2. (Nguồn: Yonhap)

Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 5/2 đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế kiêm Hội nghị đối sách thúc đẩy kinh tế, thảo luận phương án hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Chính phủ Hàn Quốc đã lập phương án hỗ trợ thuế cho các doanh nghiệp, như miễn hoặc kéo dài thời hạn nộp thuế. Đối với những doanh nghiệp đã và đang chịu thiệt hại từ dịch bệnh, như các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, ngành du lịch, biểu diễn, có thể được kéo dài tối đa 9 tháng thời hạn kê khai và nộp thuế doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng. Việc xử phạt những đơn vị nộp thuế chậm cũng được hoãn tối đa một năm.

Về nguyên tắc, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tạm dừng điều tra thuế. Doanh nghiệp nào đang bị điều tra thuế có thể đề nghị tạm dừng điều tra. Từ sau ngày 5/2, những người dân bị nhiễm nCoV hoặc bị cách ly theo dõi có thể được hoãn thời hạn kê khai và nộp các loại thuế địa phương, hoặc được miễn giảm một số loại thuế địa phương tùy theo quyết định của lãnh đạo địa phương đó.

Các doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn cung nguyên vật liệu hay xuất khẩu do nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa có thể được hoãn nộp thuế hoặc chia nhỏ để nộp. Doanh nghiệp nào chịu thiệt hại có thể đệ trình hoàn thuế. Thủ tục đệ trình sẽ được đơn giản hóa để xử lý ngay trong ngày.

Từ ngày 6/2, Chính phủ Hàn Quốc sẽ ngăn chặn xuất khẩu lượng lớn nước rửa tay và khẩu trang ra nước ngoài. Tới ngày 5/2, các đơn hàng nhỏ dưới 2 triệu won (1.700 USD) có thể xách tay mang ra nước ngoài. Tuy nhiên từ ngày 6/2, ngay cả đơn hàng dưới 2 triệu won nhưng có số lượng khẩu trang trên 300 chiếc sẽ phải khai báo, nếu trên 1.000 chiếc phải kê khai xuất khẩu chính thức.

Trong quá trình thẩm định xuất khẩu, đối tượng nào có nghi ngờ đầu cơ tích trữ thì cơ quan chức năng sẽ không cho thông quan, và tố giác đối tượng đó.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ hỗ trợ thông quan nhanh 24/24 với các nguyên vật liệu sản xuất dụng cụ vệ sinh, y tế, như khẩu trang, nước rửa tay, găng tay nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Korea Herald/TG&VN

Bạn đang đọc bài viết 'Cứu' doanh nghiệp thiệt hại do virus corona, Hàn Quốc có thể tạm dừng điều tra thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan