Cựu Thứ trưởng công an Trung Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ

14/01/2022, 14:36

TCDN - Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân (Sun Lijun) bị cáo buộc đã nhận khoản tiền hối lộ "khổng lồ", thao túng thị trường chứng khoán và sẽ sớm bị đưa ra xét xử.

Hãng thông tấn Xinhua đưa tin, cơ quan công tố Trường Xuân, Cát Lâm, Trung Quốc đã truy tố cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lập Quân vì các tội nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán và sở hữu súng đạn trái phép. Ông Tôn dự kiến sẽ sớm phải ra hầu tòa.

Vụ việc của ông được xem là một trong những đại án tham nhũng lớn nhất Trung Quốc liên quan tới các nhân vật quyền lực trong ngành an ninh.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân (Ảnh: SCMP).

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân (Ảnh: SCMP).

Theo Xinhua, ông Tôn bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận "số tiền đặc biệt lớn" khi công tác tại các thành phố như Thượng Hải và Bắc Kinh. Ngày 14/1, ông xuất hiện trong một đoạn giới thiệu trong chuỗi phim tài liệu mới về chủ đề tham nhũng. Trong đoạn video này, ông nói rằng: "Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành người phá hoại pháp quyền hay sự công bằng và công lý".

Đây là chuỗi phim tài liệu do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) và đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hợp tác sản xuất về 16 vụ tham nhũng lớn tại Trung Quốc.

Vào cùng ngày 13/1, ông Tong Daochi, 54 tuổi, cựu bí thư thành ủy thành phố Tam Á, Hải Nam, nhận tội ở một tòa án Thâm Quyến vì nhận hối lộ 274 triệu nhân dân tệ (43 triệu USD).

Tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo các quan chức hàng đầu không được "dao động" trong các nỗ lực chống tham nhũng.

"Sẽ không có khoan nhượng dù đó là ai khi vi phạm các quy tắc của đảng và luật pháp của đất nước", ông Tập nói.

Cựu Thứ trưởng Tôn bị điều tra từ tháng 4/2020. Ông bị khai trừ đảng và cách chức vào tháng 9. CCDI từng cáo buộc ông "chưa bao giờ có niềm tin hoặc lý tưởng thực sự" và "nung nấu tham vọng chính trị quá đà và có phẩm chất chính trị quá kém cỏi". Ông cũng được cho là thành lập bè phái để giành quyền kiểm soát các bộ phận an ninh quan trọng, và "gây nguy hiểm cao độ" cho đảng.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cựu Thứ trưởng công an Trung Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lấy thực tiễn làm thước đo, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong rà soát, xây dựng thể chế. Mọi chính sách, pháp luật phải hướng tới người dân và doanh nghiệp, để người dân và doanh nghiệp phát huy hết nội lực, khả năng đóng góp cho sự phát triển của đất nước.