Đã có hơn 132 người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán

29/01/2020, 11:02

TCDN - Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc vừa công bố tổng số người chết vì virus nCoV là 132, số ca nhiễm gần 6.000 người, trong đó 263 người trong tình trạng nguy kịch.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona tới bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc,

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona tới bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc,

Ngoài ra, có hơn 9.000 người nghi nhiễm. Số ca nhiễm mới chỉ trong một ngày hôm qua là gần 1.500. 

Hầu hết số ca tử vong xảy ra ở người trên 60 tuổi và có bệnh lý khác đi kèm. Trong số những người tử vong được ghi nhận hôm qua, có 25 ở tỉnh Hồ Bắc và một ở Hà Nam. 

Một chuyên gia về bệnh hô hấp Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn, cho rằng dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong khoảng 10 ngày nữa, sau đó số ca mắc mới sẽ giảm đi. Tuy nhiên nhóm các nhà khoa học ở Hong Kong dự đoán số ca bệnh mới ở 5 đại đô thị gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Quảng Châu, Thẩm Quyến sẽ đạt mức cao nhất vào cuối tháng tư đầu tháng năm.

Nỗi lo sợ dịch bệnh khiến các hãng hàng không giảm mạnh số chuyến bay tới Trung Quốc, các công ty toàn cầu hạn chế nhân viên tới công tác nước này. Chính phủ Mỹ cân nhắc dừng mọi chuyến bay đến Trung Quốc, tuy nhiên vừa lùi thời hạn ra quyết định để tính toán thêm. Nhật Bản điều máy bay charter sơ tán công dân về nước. Thành phố Vũ Hán, trung tâm dịch bệnh, tiếp tục bị phong tỏa.  

Các nhà nghiên cứu Hong Kong đã phát triển vắcxin chống lại virus nCoV nhưng cần thời gian để thử nghiệm.

Liên quan đến dịch viêm phổi cấp, ngày 28/1, giáo sư Yuen Kwok-yung thuộc trường Đại học Hong Kong cho biết nhóm nghiên cứu của ông  "tách" vắcxin từ virus trong ca nhiễm đầu tiên tại Hong Kong.Các nhà nghiên cứu dựa trên vắcxin cúm dạng xịt mũi do nhóm từng phát minh trước đây. Nhóm sửa vắcxin cúm bằng một phần kháng nguyên bề mặt của virus nCoV để có thể chống lại loại virus gây viêm phổi này.

"Chúng tôi đã sản xuất vắcxin, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để thử nghiệm trên động vật", ông Yu Yuen nói. Ông cho biết sẽ mất vài tháng để thử nghiệm vắcxin trên động vật và ít nhất một năm nữa để tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Hong Kong đã ghi nhận 8 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán. Từ trưa ngày 27/1 đến 28/1 đã có thêm 78 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. 103 người đang bị cách ly trong các bệnh viện công.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc và Mỹ cũng đang chạy đua với thời gian để sản xuất vắcxin. Cụ thể, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Công nghệ sinh học Moderna của Mỹ để điều chế loại vắcxin dựa trên axit ribonucleic (ARN), một phân tử polyme có nhiều vai trò sinh học trong mã hóa, dịch mã, điều hòa và biểu hiện gene.

Ở Việt Nam, hiện Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Đà Nẵng đang cách ly tổng cộng 48 người có dấu hiệu sốt, chờ kết quả xét nghiệm với nCoV.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho biết, nữ tiếp viên hàng không nghi nhiễm virus corona nhập viện Bệnh viện Trung ương Quảng Nam và gia đình cô vẫn được tiếp tục theo dõi y tế và cách ly.

Hoàng Anh
Bạn đang đọc bài viết Đã có hơn 132 người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan