Đà Nẵng báo cáo loạt vướng mắc khi thu hồi tài sản liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ

23/03/2024, 16:58
báo nói -

TCDN - UBND Tp.Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các phán quyết của Tòa án liên quan việc thu hồi các tài sản của vụ án Phan Văn Anh Vũ.

Trước đó, Bản án sơ thẩm số 20 ngày 13/1/2020 của TAND Tp.Hà Nội và Bản án phúc thẩm số 158 ngày 12/5/2020 của TAND cấp cao tại Tp.Hà Nội tuyên giao UBND Tp.Đà Nẵng thu hồi cho Nhà nước 11 nhà đất, 2 thửa đất và 3 dự án liên quan bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Đồng thời, giao thu hồi Khu đất 29ha thuộc Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thanh Bình, quận Hải Châu); Và giao thu hồi Dự án Khu du lịch biển Non Nước (tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) - diện tích 3,77ha.

Dự án khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Dự án khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Theo đó, UBND Tp.Đà Nẵng đã ban hành quyết định thu hồi tài sản là nhà, đất theo các bản án đã có hiệu lực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND Tp.Đà Nẵng nhận được nhiều văn bản của các cá nhân, tập thể kiến nghị liên quan đến các tài sản thực hiện thu hồi.

Tại cuộc họp liên ngành các cơ quan Trung ương, địa phương ngày 9/3/2023, đại diện của TAND cấp cao tại Tp.Hà Nội, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Bộ Công an, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, Cục Thi hành án dân sự Tp.Đà Nẵng, Viện KSND Tp.Đà Nẵng và UBND Tp.Đà Nẵng đã thống nhất đề nghị UBND Tp.Đà Nẵng có báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi TAND cấp cao tại Hà Nội.

Báo cáo của UBND Tp.Đà Nẵng cho thấy, trong số các tài sản mà các Bản án đề nghị thu hồi thì thửa đất B3-13-35, B3-13-51 khu đô thị Harbour Ville (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đều đã chuyển nhượng trước khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành kê biên, không còn là tài sản của Phan Văn Anh Vũ và vợ. Trong đó, 2 thửa đất B3-13-35 (diện tích 174,7 m2) và B3-13-51 (diện tích 210,7 m2) cùng tờ bản đồ K101/01 Khu đô thị Habour Ville, năm 2016 đã 7 lần chuyển nhượng cho nhiều người và 2 lần thế chấp ngân hàng.

Do đó, UBND Tp.Đà Nẵng đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét, kiến nghị TAND tối cao, Viện KSND tối cao kháng nghị nội dung này.

Khu đất đường Bạch Đằng.

Khu đất đường Bạch Đằng.

Bên cạnh đó, có 4 tài sản có sự khác biệt giữa lệnh kê biên tài sản, bản án và thực tế gồm: nhà, đất số 20 Bạch Đằng, số 7 Bạch Đằng; số 37 Pasteur và số 39 Pasteur. Trong số này chủ yếu là khác biệt về ngày biến động tài sản với ngày cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, UBND Tp.Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh nội dung bản án.

Theo UBND Tp.Đà Nẵng, có 9 tài sản liên quan vợ, người thân và các công ty liên quan đến Phan Văn Anh Vũ gồm: nhà, đất số 7; số 100; số 20 Bạch Đằng; số 45, 47, 73 Nguyễn Thái Học; số 22 Cô Giang; số 2 Hải Phòng; số 34 Hoàng Văn Thụ. Hiện các cá nhân, tổ chức liên quan đến các tài sản này đang khiếu nại, khiếu kiện về việc thu hồi - bồi thường tài sản hợp pháp, đề nghị xem xét hủy bỏ lệnh kê biên.

Đơn cử, bà P.A.H.Tr có đơn khẩn cấp liên quan đến nhà đất số 20 Bạch Đằng và 34 Hoàng Văn Thụ. Bà Tr cho rằng, bà không phải là bị cáo trong bản án, không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật liên quan vụ án. Do đó, bà Tr cho rằng, việc duy trì lệnh kê biên, thu hồi tài sản thực hiện nghĩa vụ cho Phan Văn Anh Vũ là trái quy định pháp luật.

Hoặc Công ty TNHH I.V.C cũng có ý kiến đối với việc thu hồi tài sản nhà, đất 45 Nguyễn Thái Học. Bởi đây là tài sản hợp pháp của công ty đã mua bán hợp pháp và được UBND Tp.Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó công ty không có trách nhiệm phải dùng tài sản của công ty, thành viên của công ty để chịu trách nhiệm thi hành Bản án phúc thẩm số 158 ngày 12/5/2020 hay thực hiện nghĩa vụ tài chính cho bên thứ ba nào khác...

Do đó, UBND Tp.Đà Nẵng báo cáo TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét, kiến nghị Vụ Giám đốc kiểm tra I, TAND tối cao tham mưu lãnh đạo TAND tối cao có hướng dẫn để Đà Nẵng thực hiện theo bản án và giải quyết kiến nghị của các tổ chức, cá nhân có liên quan nói trên.

Đối với Dự án Khu du lịch ven biển tại đường Trường Sa, UBND Tp.Đà Nẵng cho hay, Dự án này đã cấp được Giấy chứng nhận đầu tư và giao đất, cho thuê đất theo dự án đầu tư đã được thành phố phê duyệt.

Báo cáo nêu vướng mắc: Điều 48 Luật Đầu tư không quy định thu hồi dự án, chỉ chấm dứt hoạt động dự án đầu tư; còn Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 chỉ quy định thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Do vậy, UBND Tp.Đà Nẵng báo cáo TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét, đính chính bản án: "Giao UBND Tp.Đà Nẵng thu hồi đất, chấm dứt hoạt động của dự án Khu du lịch biển Non nước, diện tích 3,77ha, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Tp.Đà Nẵng”.

Trước đó, vào ngày 9/5/2023, Văn phòng C01, Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND Tp.Đà Nẵng về việc hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, bảo đảm hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến Phan Văn Anh Vũ./.

Minh Hằng
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng báo cáo loạt vướng mắc khi thu hồi tài sản liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đà Nẵng công khai 47 doanh nghiệp nợ thuế hơn 34 tỷ đồng
Cục Hải quan Tp.Đà Nẵng vừa công khai danh sách 47 doanh nghiệp nợ thuế với số nợ hơn 34,8 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Quốc Cường, Công ty TNHH Cơ khí Tân Kiến Thành, Công ty TNHH ITG – Phong Phú…