Đại biểu đề nghị khẩn trương nghiên cứu khung pháp lý với tiền ảo

29/05/2024, 16:04
báo nói -

TCDN - Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, việc giao dịch bằng tiền ảo diễn ra phổ biến với tính chất phức tạp, khó kiểm soát, dễ bị biến tướng, ẩn chứa nguy cơ để tội phạm hoành hành trong khi thiếu khung pháp lý để điều chỉnh đối với hoạt động này, gây những hậu quả khó lường.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho biết, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, đã đặt vấn đề, đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu về tiền kỹ thuật số, tiền ảo, đến nay đã qua 6 năm Việt Nam vẫn khẳng định việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận.

Tuy nhiên, thị trường tài chính trong nước đã xuất hiện nhiều sản phẩm, dịch vụ, công nghệ số, phương tiện thanh toán trực tuyến điện tử mới, như tiền ảo, tiền điện tử, mô hình cho vay ngang hàng như một xu thế tất yếu trong kỷ nguyên số và sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đại biểu Tạ Văn Hạ.

Đại biểu Tạ Văn Hạ.

“Tôi đã đọc trên truyền hình và thấy Việt Nam là nước thứ ba trên thế giới sử dụng loại tiền này, việc giao dịch bằng tiền ảo diễn ra phổ biến với tính chất phức tạp, khó kiểm soát, dễ bị biến tướng, ẩn chứa nguy cơ để tội phạm hoành hành trong khi thiếu khung pháp lý để điều chỉnh đối với hoạt động này, gây những hậu quả khó lường. Cho nên vấn đề này tôi đề nghị Chính phủ khẩn trương quan tâm nghiên cứu. Hiện nay các nước đã xem xét rất cụ thể về nội dung này”, đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề cập đến quản lý thuốc lá thế hệ mới. Theo ông Hạ, hiện nay trên thị trường xuất hiện một loại sản phẩm mới được gọi là thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Sản phẩm này du nhập vào Việt Nam thời gian ngắn nhưng phát triển nhanh và rất rộng.

Đại biểu Tạ Văn Hạ nêu rõ, đây là sản phẩm được Tổ chức Y tế thế giới, các cơ quan y tế của Việt Nam khuyến cáo là có hại đến sức khỏe của người sử dụng. Loại sản phẩm này dễ bị lợi dụng tẩm ướp các chất ma túy, chất gây nghiện, nhưng điều đáng nguy hiểm hơn là các loại sản phẩm này nhắm vào giới trẻ là thanh thiếu niên, nhắm vào thị hiếu công nghệ, hình ảnh, mẫu mã và dẫn đến có những hình ảnh rất bắt mắt, thu hút trẻ em, thậm chí ghi ở ngoài nhãn mác là sữa và có những hình ảnh rất hấp dẫn, bắt mắt và có đến mấy chục ngàn hương liệu, hương vị khác nhau hấp dẫn với trẻ em.

Cũng theo đại biểu, dù chưa có tổ chức, doanh nghiệp nào được nhập khẩu, song trên thị trường không khó khi cần mua các sản phẩm này, thậm chí ngay trước các cổng trường học, sản phẩm được quảng cáo công khai và mua bán công khai ở trên mạng xã hội.

Đại biểu cho rằng, hiện nay, Việt Nam vẫn còn một khoảng trống pháp lý đối với loại hình sản phẩm này, theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử chưa có trong định nghĩa của thuốc lá Việt Nam. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu cả về khoa học và thực tiễn để có những ứng xử phù hợp về mặt pháp lý đối với loại sản phẩm này trong thời gian chưa có khung pháp lý hoàn thiện. Đồng thời, phải có những biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm, ngăn chặn và đối với loại sản phẩm này trên thị trường.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu đề nghị khẩn trương nghiên cứu khung pháp lý với tiền ảo tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan