Fed có thể hoãn giảm lãi suất vì giá tiền ảo Bitcoin tăng

09/03/2024, 11:32
báo nói -

TCDN - Một chuyên gia JPMorgan Chase dự báo đợt tăng kỷ lục của tiền ảo Bitcoin có thể khiến Fed phải trì hoãn kế hoạch giảm lãi suất trong năm nay.

Vào khoảng 6h13 ngày 5/3 (giờ Việt Nam), giá tiền ảo Bitcoin đã vọt lên mức 68.583 USD/BTC, cao nhất kể từ ngày 10/11/2021 - thời điểm tiền ảo Bitcoin đạt đỉnh lịch sử 69.000 USD. Như vậy, ở mức cao nhất, tiền ảo Bitcoin chỉ còn cách đỉnh lịch sử chưa đến 1%.

Vào lúc 10h30 ngày 9/3, giá tiền ảo Bitcoin vẫn neo ở trên ngưỡng 68.000 USD.

Trong một lưu ý gần đây, chiến lược gia Marko Kolanovic của JPMorgan Chase nhận định đà tăng giá của tiền ảo Bitcoin - kết hợp cùng mức cao kỷ lục của thị trường chứng khoán Mỹ - cho thấy các tài sản rủi ro đã bắt đầu phát tín hiệu đáng ngại.

Những tín hiệu đó có thể khiến Fed phải trì hoãn kế hoạch hạ lãi suất vì động thái này có thể gây ra một đợt lạm phát khác. Thông thường, các tài sản rủi ro sẽ hoạt động tốt hơn khi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Bitcoin 4

“Viễn cảnh như vậy có thể khiến Fed phải giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn, vì việc giảm lãi suất sớm có nguy cơ thúc đẩy giá tài sản tăng cao hơn hoặc kích thích lạm phát”, Kolanic lập luận.

Thị trường tài chính đang kỳ vọng Fed sẽ hạ chi phí vay tiền ít nhất ba lần trong năm 2024, với đợt giảm đầu tiên vào tháng 6, theo dữ liệu của CME Group.

Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, giá cổ phiếu phục hồi mạnh mẽ chủ yếu do nhà đầu tư nhận định lạm phát đã hạ nhiệt và Fed sẽ sớm giảm lãi suất.

Nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ trì hoãn việc nới lỏng chính sách, kịch bản tăng giá của thị trường sẽ gặp trở ngại.

Mặc dù vậy, theo Kolanovic, nếu xu hướng thiểu phát vẫn đang diễn ra thì Fed không cần phải vội vàng. 

Nhìn chung, Kolanic cho rằng giá cổ phiếu có nguy cơ giảm. Chiến lược gia của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ nói nhà đầu tư đang kỳ vọng vào kịch bản quá hoàn hảo mà không phòng ngừa rủi ro.

“Khối lượng giao dịch đang ở gần mức thấp nhất trong nhiều năm, khiến chúng tôi lo lắng vì cổ phiếu hiện đang khá đắt (so với trái phiếu và tiền mặt), chỉ tập trung vào các công ty siêu vốn hoá, quá phụ thuộc vào câu chuyện AI và dường như không lo ngại rủi ro”, ông Kolanovic cho hay.

Kolanic dự đoán vào cuối năm nay, S&P 500 sẽ giảm 18% so với mức hiện tại.

Tùng Lâm/Business Insider
Bạn đang đọc bài viết Fed có thể hoãn giảm lãi suất vì giá tiền ảo Bitcoin tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan