Ván cược liều lĩnh với tiền ảo Bitcoin của một doanh nghiệp Mỹ

11/01/2024, 10:34
báo nói -

TCDN - Cổ phiếu MicroStrategy tăng hơn 300% năm ngoái, lớn hơn cả Nvidia hay Meta, hoàn toàn nhờ doanh nghiệp chi hàng tỷ USD vào tiền ảo Bitcoin.

MicroStrategy thành lập cách đây 35 năm và phần lớn thời gian MicroStrategy tăng 337%, lọt vào nhóm cổ phiếu mạnh nhất Mỹ với nhóm công ty có vốn hóa 5 tỷ USD trở lên. Mức tăng này thậm chí lớn hơn cả Nvidia (234%) và Meta (194%).

Mặc dù vậy, không như các hãng công nghệ khác ghi nhận cổ phiếu tăng nhờ thị phần và doanh thu cải thiện, MicroStrategy hấp dẫn nhà đầu tư hoàn toàn nhờ tiền ảo Bitcoin. Công ty bắt đầu mua tiền ảo Bitcoin từ giữa năm 2020, đặt cược tiền số ấy sẽ giúp họ tồn tại trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt.

"Khi đó, chúng tôi đối mặt 3 kịch bản: một là chết nhanh, hai là chết chậm, ba là phải liều", ông Michael Saylor, cựu Giám đốc điều hành MicroStrategy, phát biểu với WSJ hồi năm 2022.

Đến nay, họ đã sở hữu hơn 189.000 tiền ảo Bitcoin, trị giá 8,3 tỷ USD, theo Reuters. Giá Bitcoin năm qua cũng tăng hơn gấp đôi, từ gần 17.000 USD lên 44.000 USD.

"Mấu chốt đúng là tiền ảo Bitcoin. Nhưng yếu tố khác của MicroStrategy cũng vẫn ổn. Họ đang làm tốt mảng phần mềm", Joseph Vafi, nhà phân tích tại Canaccord Genuity nhận định trên CNBC.

Ông Michael Saylor, cựu Giám đốc điều hành MicroStrategy.

Ông Michael Saylor, cựu Giám đốc điều hành MicroStrategy.

Vốn hóa của hãng phần mềm này hiện gần 9 tỷ USD, đồng nghĩa 90% giá trị của hãng liên quan đến lượng tiền ảo Bitcoin họ nắm. Khi giá tiền ảo Bitcoin biến động, giá trị MicroStrategy cũng lên xuống theo. Năm 2022, tiền ảo Bitcoin mất giá 64%, kéo giá trị của hãng giảm 74%. Còn năm ngoái, dù giá tiền ảo Bitcoin tăng mạnh, cổ phiếu của họ vẫn thấp hơn thời đỉnh cao của tiền số năm 2021.

MicroStrategy đặt cược vào tiền ảo Bitcoin năm 2020, do lĩnh vực phần mềm - mảng kinh doanh chính của họ - liên tục co lại từ năm 2015. Năm 2020, vốn hóa của hãng là 1,1 tỷ USD. Doanh thu dưới 500 triệu USD và lợi nhuận không đáng kể. Tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn khi đó là hơn 530 triệu USD.

Michael Saylor nhận thấy lượng tiền mặt đó gần như để không, vì lãi suất thấp. Vì thế, ông muốn đầu tư để tận dụng chúng tốt nhất. Sau khi cân nhắc, giữa cổ phiếu, kim loại quý và tiền ảo Bitcoin, ông chọn tiền số.

"Chúng tôi chọn tiền ảo Bitcoin vì nó được coi là vàng kỹ thuật số. Nó thông minh, mạnh và nhanh hơn vàng", ông tiết lộ trong buổi công bố kết quả kinh doanh đầu tiên sau khi thông báo chiến lược Bitcoin. Công ty đã vay hàng tỷ USD, thậm chí phát hành thêm cổ phiếu, để mua tiền ảo Bitcoin.

Năm ngoái Michael Saylor đã rời chức CEO để đảm nhận vị trí Chủ tịch. Tuần trước, ông dự báo với CNBC rằng Bitcoin năm 2024 sẽ tiếp tục tăng. Ông cho rằng hiện tại, 99,9% vốn đầu tư trên thế giới đang đổ vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, vàng dầu. Chỉ 0,1% là vào Bitcoin. Nhưng năm nay, con số này có thể lên 0,2%.

MicroStrategy không phải công ty đầu tiên đem tiền mặt nhàn rỗi đi đầu tư. Nhưng họ được chú ý vì đầu tư hoàn toàn vào công cụ gây tranh cãi là Bitcoin.

"Michael Saylor có tầm nhìn độc đáo. Ông ấy nhìn thấy cơ hội để tận dụng khi họ có nhiều tiền mặt và bảng cân đối kế toán chưa phức tạp. Saylor đã thử nghiệm với Bitcoin và chiến lược này phát huy tác dụng khá tốt", Vafi nhận xét.

Khi phân tích lý do cổ phiếu MicroStrategy tăng mạnh hơn Bitcoin năm ngoái, Vafi cho rằng đó là do "sự khan hiếm". Nhà đầu tư cổ phiếu có ít lựa chọn tham gia thị trường tiền số.

"MicroStrategy được hỗ trợ khi môi trường pháp lý với Bitcoin ngày càng hoàn thiện. Nhu cầu của các nhà đầu tư tổ chức cũng đang tăng lên. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ có tác động tích cực lên khả năng Bitcoin được chấp thuận trên toàn cầu", Shirish Jajodia, Phó giám đốc phụ trách quan hệ nhà đầu tư tại MicroStrategy nhận định.

Mảng phần mềm của MicroStrategy cũng là một điểm cộng lớn. Việc kinh doanh của công ty gần đây cải thiện đáng kể, giúp họ có thêm tài chính mua tiền số.

Tháng 11/2023, công ty xác nhận họ đã mua gần 16.130 tiền ảo Bitcoin với giá hơn 593 triệu USD. Số lượng tiền ảo Bitcoin thậm chí nhiều hơn lượng mua mỗi quý của họ kể từ đầu năm 2021.

Tùng Lâm/Theo Fool.com
Bạn đang đọc bài viết Ván cược liều lĩnh với tiền ảo Bitcoin của một doanh nghiệp Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan