Nhà đầu tư vẫn thờ ơ dù tiền ảo Bitcoin bật mạnh

16/12/2023, 20:13
báo nói -

TCDN - Dữ liệu từ số lượt tải xuống ứng dụng hay Google Trends cho thấy mức quan tâm của nhà đầu tư chưa phục hồi, dù tiền ảo Bitcoin đã tăng khoảng 150% trong năm nay.

Tiền ảo Bitcoin đã trở thành tài sản tăng giá mạnh nhất trong năm 2023, với mức giá hiện nay đang cao hơn 148% so với thời điểm đầu năm. "Vua tiền ảo" thu hút được sự ủng hộ của những tổ chức tài chính lớn như BlackRock, Fidelity hay Invesco. Các công ty này đang chờ đợi để được phép tung ra ETF bitcoin giao ngay, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư truyền thống. 

Trong khi đó, những khẩu hiệu của thời kỳ bong bóng năm 2021 như “WAGMI” (chúng ta sẽ thành công) hay “to the moon” (lên mặt trăng) cũng đã trở lại mạng xã hội sau một thời gian vắng bóng. 

Bitcoin 1

Những dấu hiệu ấy cho thấy mùa đông tiền mã hóa dường như đã thực sự kết thúc. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng của thị trường giá lên trong quá khứ đang thiếu lại đang thiếu hụt: số lượt tải xuống ứng dụng. 

Trong những giai đoạn bùng nổ vào năm 2017 hay 2021, ứng dụng tiền mã hóa đã vượt lên đầu trong các bảng xếp hạng App Store của Apple khi người dùng đổ xô tham gia thị trường. Ứng dụng Coinbase từng vọt lên vị trí số 1 về lượt tải xuống vào năm 2021. 

Song lần này, mặc dù tiền ảo Bitcoin đã phục hồi mạnh mẽ nhưng mức độ quan tâm của người dùng đến các ứng dụng tiền mã hóa dường như vẫn chưa trở lại. Trên App Store, Coinbase đang xếp thứ 429 trong toàn bộ các ứng dụng và 29 trong danh sách ứng dụng tài chính. 

Binance thậm chí còn không lọt vào nhóm 500 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Google Play, đồng thời chỉ ghi nhận tốc độ tăng trưởng khoảng 1,87% trong 1 tháng qua, theo dữ liệu từ AndroidRank. 

Tương tự, công cụ Google Trends cho thấy sự quan tâm tới từ khóa “binance” và “coinbase” kém hơn nhiều so với giai đoạn bùng nổ từ năm 2021 cho tới đầu 2022. Hơn nữa, trong năm vừa qua, sự quan tâm thường chỉ nhích lên khi những bê bối, biến cổ lớn xuất hiện, chẳng hạn như việc FTX sụp đổ hay Binance chịu phạt hàng tỷ USD. 

Fortune đưa ra hai luồng quan điểm về thực trạng này. Những người lạc quan sẽ cho rằng sự quan tâm của người tiêu dùng, được phản ánh qua số lượt tải xuống, là một chỉ báo có độ trễ. Khi thị trường tiền mã hóa nóng hơn nữa, những nhà đầu tư mới sẽ tham gia ồ ạt, tạo ra chu kỳ tăng giá mạnh nhất từ trước đến nay. 

Tuy nhiên, một sự giải thích khả dĩ không kém cho sự vắng mặt của nhà đầu tư cá nhân trong chu kỳ này là việc mọi người đã đọc tin tức và lựa chọn tránh xa loại tài sản đầy rủi ro và liên tục vướng phải các bê bối như tiền mã hóa. Trong khoảng một năm vừa qua, thị trường đã chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt tên tuổi lớn, những vụ kiện tụng hay các án phát kỷ lục. 

Một lời giải thích trung lập hơn là một tỷ lệ lớn những người trẻ tuổi đã tải xuống các ứng dụng đầu tư kể từ chu kỳ tăng giá trước. Và như vậy, nhiều khả năng các sàn giao dịch như Coinbase hay Binance đang phải cố gắng thu hút một nhóm khách hàng ngày càng thu hẹp. 

Fortune cho rằng nếu giả thuyết này là sự thật, các sàn giao dịch sẽ phải thuyết phục những khác hàng từng thua lỗ nặng nề trong chu kỳ trước tiếp tục đầu tư. Nếu thất bại, giá của tiền ảo Bitcoin hay những đồng tiền khác vẫn có thể tăng nhờ các nhà đầu tư tổ chức tại Phố Wall, nhưng chắc chắn xu hướng đi lên sẽ không kịch tính hay nhiều màu sắc như những lần trước đó. 

Bảo Long/Fortune
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư vẫn thờ ơ dù tiền ảo Bitcoin bật mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan