Giá tiền ảo Bitcoin phục hồi, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư

03/11/2023, 16:39
báo nói -

TCDN - Trong bối cảnh giá tiền ảo Bitcoin đang phục hồi, một số nhà cố vấn nói bổ sung Bitcoin vào danh mục đầu tư có thể là biện pháp đa dạng hóa tốt.

Tiền ảo Bitcoin đã quay lại mốc 35.000 USD, giúp phục hồi danh tiếng của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới trong lĩnh vực tư vấn tài chính. Giá tiền ảo Bitcoin đã tăng hơn hai lần sau cú sụp đổ khủng khiếp vào năm 2022. Trong khi đó, gần đây giá cổ phiếu và trái phiếu lại đang trên đà giảm.

Lý lẽ của phe mua tiền ảo Bitcoin

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định duy trì lãi suất ở mức cao và căng thẳng địa chính trị đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính, một số nhà cố vấn nói rằng việc bổ sung tiền ảo Bitcoin vào danh mục đầu tư có thể là biện pháp đa dạng hóa tốt.

Đây là sự thay đổi lớn so với tháng 11 năm ngoái, khi sàn giao dịch FTX phá sản dẫn đến sự xuống dốc của các loại tiền mã hóa. Giá tiền ảo Bitcoin có lúc đã xuống dưới 16.000 USD.

Vaughn Kellerman, cố vấn tại công ty quản lý tài sản HCM Wealth Advisors, bày tỏ quan điểm: “Tiền ảo Bitcoin nên có chỗ đứng trong danh mục đầu tư cân bằng của bất kỳ ai, từ những người sắp nghỉ hưu cho đến người trẻ tuổi mới bắt đầu sự nghiệp”.

Ông Kellerman thường khuyến nghị nhà đầu tư phân bổ khoảng 1 - 3% giá trị của danh mục cho tiền ảo Bitcoin. Nhờ lợi thế tiên phong và vị thế đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới, tiền ảo Bitcoin là khoản đầu tư an toàn hơn một số những đồng tiền sinh sau đẻ muộn và có biến động lớn hơn.

Bitcoin 2

Đối với ông Ryan Firth, chuyên gia hoạch định tài chính tại công ty Mercer Street, bitcoin hấp dẫn vì đồng tiền này không có tương quan với cổ phiếu và trái phiếu, ít nhất là trong những tháng gần đây.

Kể từ đầu tháng 9, giá bitcoin đã tăng 34%, còn chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 đều giảm khoảng 8%. Ngoài ra, việc có nguồn cung hữu hạn và tính phi tập trung cũng giúp tiền ảo Bitcoin có tiềm năng trở thành công cụ phòng vệ trước lạm phát.

Quan điểm thận trọng

Nhiều nhà cố vấn tài chính khác vẫn coi tiền ảo Bitcoin là ván cược rủi ro, gần với đánh bạc hơn là đầu tư lâu dài.

Brian Duncanson, chuyên gia hoạch định tài chính tại Florida, đánh giá: “Bitcoin và tiền mã hóa nói chung vẫn là loại tài sản mang tính đầu cơ cao. Cổ phiếu có thể coi là những phần nhỏ của doanh nghiệp và các công ty sẽ nỗ lực để tăng giá trị của chúng, trong khi đó giá trị của bitcoin chỉ đơn thuần là do cung và cầu điều khiển”.

Ông khuyên khách hàng không mua tiền ảo Bitcoin và nếu có, họ cũng chỉ nên nắm giữ một lượng rất nhỏ, coi như ván cược cho vui.

Một số chuyên gia như ông Daniel Yerger, Giám đốc tại MY Wealth Planners, nghi ngờ ý kiến cho rằng bitcoin có thể giúp đa dạng hóa danh mục.

Ông cho biết: “Bitcoin thường xuyên tăng giảm cùng chiều với thị trường chứng khoán. Và do giá trị của bitcoin hoàn toàn phụ thuộc vào tâm lý thị trường, khả năng cao là trong tương lai gần Bitcoin vẫn sẽ là tài sản biến động cực mạnh”.

Ví dụ, giá bitcoin lao dốc 64% còn chỉ số S&P 500 giảm 19% trong năm 2022. Để phát huy công dụng là tài sản đa dạng hóa, giá tiền ảo Bitcoin cần phải di chuyển ngược chiều với giá cổ phiếu.

Ông Eric Roberge, nhà sáng lập công ty hoạch định tài chính Beyond Your Hammock, không cho rằng tiền ảo Bitcoin là công cụ phòng vệ lạm phát. Bởi để làm được vậy, tiền ảo Bitcoin phải có giá trị cố hữu và có thể duy trì giá trị đó một cách đáng tin cậy trước các rủi ro nhất định.

Ông bày tỏ: “Bitcoin không có gì để đảm bảo rằng nó sẽ không mất giá trị khi đối mặt với nguy cơ lạm phát hoặc bất kỳ rủi ro thị trường nào khác. Giá tiền ảo Bitcoin có thể về 0 và không gì có thể thực sự ngăn cản điều đó”.

Tùng Lâm/Theo finance.yahoo.com
Bạn đang đọc bài viết Giá tiền ảo Bitcoin phục hồi, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan