Quan chức Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì hỗ trợ khai thác tiền mã hóa

25/08/2023, 06:53
báo nói -

TCDN - Tòa án tuyên tù chung thân đối với một cựu quan chức cấp cao của tỉnh Giang Tây do hành vi tiếp tay cho hoạt động khai thác tiền mã hóa và nhận hối lộ.

SCMP đưa tin ông Xiao Yi, cựu phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân tỉnh Giang Tây, đã mất chức vào năm 2021 vì hỗ trợ hoạt động khai thác tiền mã hóa. Mới đây, tòa án tuyên ông án tù chung thân vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. 

Hồ sơ của tòa án nói rằng trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2021, ông Xiao đã cung cấp những hỗ trợ tài chính, vốn và điện cho các công ty khai thác tiền mã hóa tại địa phương, vi phạm luật pháp Trung Quốc. Ngoài ra, ông còn nhận 125 triệu nhân dân tệ (17 triệu USD) tiền hối lộ trong giai đoạn 2008-2021 và đã thực thi những đặc cách với một số doanh nghiệp và cá nhân.

quan chuc TQ

Xiao đã giúp các công ty khai thác tiền mã hóa che giấu hoạt động bằng cách núp bóng dưới danh nghĩa một doanh nghiệp điện toán đám mây và dữ liệu lớn. Ông đã chỉ đạo cho Jiumu Group Genesis Technology - một công ty từng được cho là hình mẫu của nền kinh tế kỹ thuật số tại địa phương - "diễn kịch" khi các quan chức chính phủ khác tới kiểm tra.

Ngoài ra, cựu phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân tỉnh Giang Tây còn yêu cầu các cơ quan cấp dưới thống kê khống số liệu tiêu thụ điện của công ty mà ông hỗ trợ. Jiumu Group Genesis Technology có 160.000 máy đào tiền mã hóa và tiêu thụ tới 10% điện năng của thành phố Phúc Châu.

Các chính sách gần đây của Đặc khu Hành chính Hong Kong đã góp phần thu hút một số doanh nghiệp tiền mã hóa chuyển hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, chưa dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ nới lỏng lệnh cấm về giao dịch tiền mã hóa trong tương lai gần.

Tùng Lâm/SCMP
Bạn đang đọc bài viết Quan chức Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì hỗ trợ khai thác tiền mã hóa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan