Khủng hoảng ngân hàng có thể kìm hãm thị trường tiền mã hóa

20/03/2023, 08:35
báo nói -

TCDN - Thị trường tiền mã hóa đang đối mặt hàng loạt rắc rối, bê bối và thất bại nghiêm trọng vài tháng qua, và tình hình có thể nghiêm trọng hơn bởi khủng hoảng ngân hàng.

Giữa lúc thị trường tài chính thế giới rung chuyển bởi sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank vào tuần trước, lĩnh vực tiền mã hóa cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai vụ phá sản của Silvergate và Signature - các ngân hàng chuyên cho vay trong thị trường tiền mã hóa - chỉ vài tháng sau sự cố của nền tảng giao dịch tiền điện tử FTX.

Bối cảnh ấy thôi thúc giới chức các nước gấp rút hành động để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những hành vi gian lận và lừa đảo. Trong khi nhiều người coi những biện pháp này là cần thiết, một số người khác lại đưa ra quan điểm thận trọng rằng các chính phủ có thể sẽ hành động quá khắc nghiệt và kìm hãm sự đổi mới - sáng tạo.

Thị trường tiền mã hóa toàn cầu hiện có giá trị hơn 1.000 tỷ USD và đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, mặc dù con số trên vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh năm 2021 là 3.000 tỷ USD.

tien ao 1

Ông Martin Walker, người đứng đầu bộ phận ngân hàng tại trung tâm tư vấn Center for Evidence-Based Management tại Hà Lan, tiết lộ rằng số lượng khách hàng sử dụng tiền điện tử đã tăng mạnh trong thời gian các nước áp đặt lệnh phong tỏa vì dịch bệnh. Theo ông, những khách hàng này đã tham gia vào một thị trường không được kiểm soát với nhiều rủi ro lớn, nhưng lại không nhận ra rằng họ đang đầu tư vào các tài sản trong nhiều trường hợp là bất hợp pháp.

Martin cũng lập luận rằng các nền tảng giao dịch cũng bị xung đột lợi ích bởi vị thế khác biệt của họ. Vì chủ sở hữu những sàn này vừa chấp nhận rủi ro đặt lệnh giao dịch tiền điện tử, vừa bán những tài sản này cho khách hàng của họ. Ông Walker lưu ý người dùng thường không nhận ra điều này là trái phép trong hoạt động tài chính thông thường.

Trong khi đó, Giáo sư kinh tế Ludovic Desmedt của Đại học Bourgogne nói rằng các nền tảng giao dịch như vậy là mối liên kết giữa thế giới tiền mã hóa rất phức tạp về cả mặt tài chính lẫn công nghệ với nhóm nhà đầu tư thiếu đào tạo và kiến thức về loại hình tài sản còn non trẻ này.

Ngoài ra, tiền mã hóa có thể trải qua những biến động giá bất thường. Giá trị của chúng không được xác định thông qua các thị trường minh bạch như các loại tiền tệ, cổ phiếu hoặc hàng hóa truyền thống.

Kết quả là, các giao dịch không hợp lệ có sử dụng tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên gần 21 tỷ USD (số liệu do công ty chuyên về tiền điện tử Chainalysis tổng hợp). Tuy nhiên, ước tính này không bao gồm một số giao dịch bất hợp pháp như buôn bán ma túy.

Vài tháng gần đây, chính phủ trên khắp thế giới đã tiến hành những biện pháp mạnh hơn đối với lĩnh vực tiền điện tử, nhằm tăng cường kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn đối với ngành non trẻ này.

Mặc dù những hành động nêu trên có thể được coi là cần thiết để ngăn chặn gian lận và các hoạt động bất hợp pháp trong lĩnh vực tiền điện tử, một số người cho rằng chúng quá khắc nghiệt và có thể kìm hãm sự đổi mới.

Tiền mã hóa có tiềm năng cách mạng hóa ngành tài chính, cung cấp thêm quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính và thúc đẩy tài chính toàn diện, bao trùm. Tuy nhiên, nếu các chính phủ quá mạnh tay trong việc áp đặt các quy định, họ có thể đẩy những đổi mới công nghệ này trở thành hoạt động ngầm hoặc ngăn cản các doanh nghiệp lớn tham gia vào ngành này.

Cũng có những lo ngại rằng cách tiếp cận của các chính phủ có thể quá rộng, nhắm cả vào những doanh nghiệp hợp pháp và cản trở sự đổi mới. Ví dụ, một số người cho rằng việc SEC thắt chặt kiểm soát hoạt động ICO có thể cản trở sự phát triển của các ứng dụng và dịch vụ mới dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain). Tương tự, các quy tắc theo đề xuất của Bộ Tài chính có thể tạo ra gánh nặng đáng kể cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp hoạt động trong không gian tiền mã hóa.

Song điều quan trọng cần lưu ý là thị trường cần một số quy định, kiểm soát nhất định để bảo vệ người tiêu dùng và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp. Tiền mã hóa đã được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ngoài ra, cũng đã xảy ra nhiều trường hợp gian lận và lừa đảo trong ngành. Để ngăn chặn các hoạt động này, các chính phủ cần thiết lập các hướng dẫn và quy định rõ ràng cho các doanh nghiệp kinh doanh tiền điện tử.

Nhã Vy/RFI
Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng ngân hàng có thể kìm hãm thị trường tiền mã hóa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan