Chuyên gia dự báo hàng vạn đồng tiền mã hoá sẽ sụp đổ

08/06/2022, 08:41

TCDN - Brad Garlinghouse, người điều hành Ripple, dự đoán chỉ vài đồng tiền mã hoá có thể tồn tại trong tương lai vì thế giới không cần quá nhiều tiền mã hóa.

Sự hiện diện mạnh của doanh nghiệp tiền mã hóa là điểm nhấn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos vào năm nay, yếu tố khác biệt đậm nét so với sự kiện gần nhất diễn ra vào năm 2020.

Ngành công nghiệp mã hoá xuất hiện tại sự kiện bất chấp những biến động lớn trên thị trường thời gian gần đây. Các nhà điều hành cũng bày tỏ những mục tiêu liên quan đến thị trường tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022. CNBC đã tổng hợp những nhận định đáng chú ý nhất về tiền mã hoá tại sự kiện.

Hàng nghìn đồng tiền mã hoá có thể biến mất

Khoảng trên 19.000 đồng tiền số và hàng chục nền tảng blockchain đang tồn tại. Dù vậy, nhiều chuyên gia nói rằng trạng thái hiện tại của thị trường không bền vững.

Brad Garlinghouse, người điều hành Ripple, dự đoán chỉ vài đồng tiền mã hoá có thể tồn tại trong tương lai. Ông nhận định thế giới có khoảng 180 đồng tiền pháp định trên thế giới song chúng ta không cần nhiều tiền mã hoá đến vậy.

Brad Garlinghouse, người điều hành Ripple. Ảnh: VOX

Brad Garlinghouse, người điều hành Ripple. Ảnh: VOX

Betrand Perez, Tổng giám đốc Web3 Foundation, so sánh trạng thái hiện tại của thị trường với thời kỳ sơ khai của internet với rất nhiều “vụ lừa đảo” và “không mang lại giá trị”.

Brett Harrison, giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền mã hoá FTX U.S., cho rằng “chỉ một số ít người chiến thắng rõ ràng” khi nhắc đến các nền tảng blockchain.

Rủi ro đối với stablecoin

Stablecoin là các đồng tiền mã hoá với mức độ ổn định cao hơn do được neo giữ theo giá trị của một tài sản thực.

Trong thực tế, các đồng stablecoin như tether hay USD Coin đều có một quỹ dự trữ tài sản để có thể duy trì được chân neo giữ theo đồng USD. Bên cạnh đó, thị trường cũng có một loại tiền là stablecoin thuật toán, ví dụ như terraUSD hay UST. Thay vì có một kho tài sản thực để duy trì giá trị, những đồng stablecoin cố gắng mô phỏng lại đồng USD và duy trì ổn định thông qua một hệ thống thuật toán phức tạp.

Dù vậy, mới đây, thuật toán đó đã sụp đổ và khiến đồng terraUSD giảm giá về gần 0 USD. Vì lý do này, các chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa stablecoin và stablecoin thuật toán.

Sự sụp đổ của terraUSD “khiến mọi người nhận ra rõ ràng là không phải đồng stablecoin nào cũng giống nhau. Nó cũng giúp mọi người nhận ra sự khác biệt giữa một đồng stable được quản lý chặt chẽ, có tài sản đảm bảo như USDC và một đồng stablecoin như terraUSD”, giám đốc điều hành Jeremy Allaire của Circle, một trong những công ty phát hành USDC, phát biểu.

Reeve Collons, người đồng sáng lập tether (một stablecoin), nhận định câu chuyện của terraUSD sẽ “có thể là dấu chấm hết” cho phần lớn đồng stablecoin thuật toán.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia dự báo hàng vạn đồng tiền mã hoá sẽ sụp đổ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giao dịch tiền mã hóa ở Ấn Độ sẽ bị áp thuế 30%
Người Ấn Độ sẽ phải trả 30% thuế trên thặng dư vốn (capital gains tax), tức khoản thuế được đánh giá dựa trên chênh lệch giữa giá bán của tài sản và giá mua ban đầu của nó, trong các giao dịch tiền mã hóa.