Nhật Bản hối thúc G7 ra quy định chung về tiền mã hóa

18/04/2022, 08:10

TCDN - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản kêu gọi các quốc gia G7 áp dụng các quy định chung về tiền mã hóa và cho rằng đây là điều cần thiết để quản lý hiệu quả.

Cointelegraph đưa tin, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã cảnh báo các quốc gia G7 rằng một khuôn khổ quy định chung cho tiền mã hóa cần phải ra đời nhanh chóng để thảo luận về các tài sản kỹ thuật số. Theo Nhật Bản, quy định chung sẽ giúp lường trước và hạn chế những loại tài sản được sử dụng để tránh các lệnh trừng phạt.

BOJ muốn G7 kiểm soát tiền mã hóa bằng quy định chung

Một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cảnh báo các quốc gia G7 rằng một khuôn khổ chung để điều chỉnh các loại tiền kỹ thuật số cần phải được đưa ra càng nhanh càng tốt. G7 đề cập đến nhóm 7 quốc gia, một diễn đàn chính trị liên chính phủ bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ.

Trong xung đột giữa Nga và Ukraine, tiền mã hóa và các ứng dụng tiềm năng của chúng được sử dụng để tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế.

BOJ

Kazushige Kamiyama, trưởng bộ phận hệ thống thanh toán của BOJ, nói với Reuters rằng việc sử dụng stablecoin giúp dễ dàng “tạo ra một hệ thống thanh toán toàn cầu riêng lẻ”, cho phép các quốc gia sẽ dễ dàng trốn tránh các hệ thống thanh toán truyền thống và hệ thống được quản lý sử dụng các đồng tiền mạnh như USD, euro hoặc đồng yên Nhật để thanh toán.

"Cảm giác cấp bách là điều tối quan trọng nếu các quốc gia G7 muốn phối hợp hiệu quả việc quản lý tiền ảo và tài sản kỹ thuật số, vì các quy định hiện hành không xem xét đầy đủ việc áp dụng và phổ biến ngày càng tăng của chúng trên khắp thế giới. Khuôn khổ quy định này cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình thiết kế đồng tiền mã hóa của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (CBDC) - đồng yên kỹ thuật số", Kazushige Kamiyama bình luận.

Sự cân bằng giữa quyền riêng tư và các hạn chế

Ngoài ra, theo ông Kamiyama, các đồng CBDC của tất cả các quốc gia trên thế giới đều cần có sự cân bằng giữa quyền riêng tư và các hạn chế, kiểm soát để tránh tội phạm rửa tiền và các tội phạm cổ cồn trắng khác.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda, đã thông báo tại hội nghị thượng đỉnh FIN/SUM fintech của Nhật Bản vào đầu tuần rằng họ không có kế hoạch giới thiệu CBDC trong tương lai gần. Ông Kuroda giải thích rằng BOJ có kế hoạch xem xét cẩn thận vai trò dự kiến ​​của tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương trong cuộc sống đời thường của công dân Nhật Bản.

“Chúng tôi coi điều quan trọng là phải chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với những thay đổi của hoàn cảnh một cách thích hợp, trên quan điểm đảm bảo tính ổn định và hiệu quả của hệ thống thanh toán và quyết toán tổng thể”.

Mới đây, BOJ thông báo họ đang chuyển sang giai đoạn 2 của việc kiểm tra khả năng tồn tại của CBDC Nhật Bản. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu trong tháng 4 này. Vì thế, mọi quy định do G7 đưa ra sẽ tác động đến tổng thể quá trình.

Ông Kuroda cũng nói rằng quyết định về việc có ban hành CBDC ở Nhật Bản hay không rất có thể sẽ được đưa ra vào khoảng năm 2026, tùy thuộc vào tốc độ áp dụng CBDC trên toàn thế giới. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản hối thúc G7 ra quy định chung về tiền mã hóa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan