Đại biểu tiếp tục đề xuất sửa luật Thuế TNCN, nâng mức giảm trừ gia cảnh

25/05/2023, 16:56
báo nói -

TCDN - Những bất cập trong Luật Thuế TNCN đã được các đại biểu quốc hội nêu ra và đề xuất sửa đổi, đặc biệt nâng mức giảm trừ gia cảnh trong bối cảnh kinh tế đã có sự biến động.

Tại phiên thảo luận tổ sáng 25/5, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai cho biết, mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng đã duy trì từ tháng 7/2020. Mức này không còn phù hợp so với biến động liên tục mặt bằng giá chung, tạo ra sự thiếu công bằng với các đối tượng nộp thuế.

Theo phân tích của bà Mai, hiện hầu hết mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ đều tăng, khoảng 20-30% từ sau dịch Covid-19, khiến chi phí sinh hoạt của người dân đội lên, trong khi thu nhập của họ không tăng, thậm chí giảm.

Bà Đoàn Thị Thanh Mai.

Bà Đoàn Thị Thanh Mai.

Tại các khu đô thị, người dân hay phải thuê trọ, khi tiền điện, tiền nước và giá cả hàng hóa đều tăng. Bên cạnh đó, gia đình có con em đi học cũng phải gánh thêm nhiều chi phí.

Theo đánh giá của bà Mai, với nhiều gia đình, nhất là tại các thành phố lớn, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay không đủ để đáp ứng chi tiêu cơ bản.

Trong khi đó, theo Phó chủ tịch Ủy ban Kinh tế, thuế TNCN được coi là công cụ giúp điều tiết kinh tế vĩ mô, góp phần tăng phúc lợi xã hội thông qua việc giảm bớt thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao và phân phối lại cho những người thu nhập thấp hơn.

Tuy nhiên, việc quy định 7 bậc thuế như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp thực tế. Theo bà Mai, giảm bớt số bậc thuế sẽ giúp kê khai, thu nộp và quản lý thuế dễ dàng hơn.

Do đó, bà Mai kiến nghị sớm sửa chính sách thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động và chính sách thuế bắt kịp kinh tế - xã hội.

Cũng đồng tình với quan điểm đại biểu Mai, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, thuế thu nhập cá nhân có tác động lớn tới thu nhập, đời sống người dân. Hiện kinh tế phục hồi hơn, thu nhập tăng lên thì cần xem xét tăng mức giảm trừ người phụ thuộc hiện là 4,4 triệu đồng/tháng. Còn mức giảm trừ cá nhân đóng thuế 11 triệu đồng có thể chấp nhận vì hiện nhiều người lao động bị mất việc.

Bên cạnh đó, theo ông Cường cũng cần cân nhắc thay đổi cơ cấu điều tiết giữa các bậc đóng thuế, càng bậc cao tỷ trọng đóng thuế càng lớn. Tuy nhiên, cần đánh giá lại, cơ cấu 7 bậc đóng thuế hiện nay thì phân bố thu nhập đang nộp thế nào, rơi vào nhóm nào, để khi điều chỉnh có mang lại tác động tích cực ở phía tăng nguồn thu, khuyến khích các đối tượng thu nhập cao đóng thuế.

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2023, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân.

Trả lời về vấn đề này bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong chương trình làm luật của Quốc hội tới đây có kế hoạch sửa 6 luật thuế, trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân. Việc này đang được Bộ Tài chính chuẩn bị và thực hiện.

Bộ trưởng khẳng định, luật phải phù hợp thực tiễn và tạo động lực cho sự phát triển. Trong quá trình sửa luật, cơ quan chủ trì sẽ nghiên cứu, lấy ý kiến tất cả đối tượng và các tổ chức, cá nhân, sau đó ban soạn thảo đưa ra qua nhiều vòng thẩm định để sửa Luật Thuế TNCN cho phù hợp với thu nhập thực tế của người dân.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu tiếp tục đề xuất sửa luật Thuế TNCN, nâng mức giảm trừ gia cảnh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ủy ban Kinh tế: Nghiên cứu điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh, giảm thuế GTGT
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế TNCN; giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% áp dụng đến hết 31/12/2023; linh hoạt trong điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng và dầu trên cơ sở diễn biến của giá xăng dầu.