Đề nghị bỏ quy định tạm hoãn xuất cảnh với chủ sở hữu hưởng lợi khi doanh nghiệp nợ thuế
TCDN - Ông Đậu Anh Tuấn cho biết, theo Luật Doanh nghiệp, chỉ cần sở hữu từ 25% vốn trở lên đã được xác định là chủ sở hữu hưởng lợi, dù không trực tiếp điều hành doanh nghiệp. Vì vậy, ông đề nghị bỏ quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với nhóm đối tượng này khi doanh nghiệp nợ thuế.
Góp ý tại dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn băn khoăn về quy định hoãn xuất cảnh đối với chủ sở hữu hưởng.
Theo ông Tuấn, quy định này quá rộng và không hợp lý, bởi theo Luật Doanh nghiệp, chỉ cần sở hữu từ 25% vốn trở lên đã gọi là chủ sở hữu hưởng lợi mà không cần trực tiếp điều hành doanh nghiệp.
“Theo luật doanh nghiệp, chủ sở hữu hưởng lợi chỉ chịu trách nhiệm trong phần vốn góp của họ. Lấy ví dụ, một nhà đầu tư nước ngoài góp 30% vốn của công ty tại Việt Nam, nhưng không tham gia điều hành. Nếu công ty này chậm nộp thuế, nhà đầu tư vẫn có thể bị cấm xuất cảnh. Vì vậy, quy định này rất cần cân nhắc vì có thể tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh”, ông Đậu Anh Tuấn nêu quan điểm.
Ông Đậu Anh Tuấn.
Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, ngành thuế hiện tại có nhiều biện pháp cưỡng chế hiệu quả như trích tiền từ tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, kê biên tài sản... Vì vậy, đề nghị bỏ quy định về hoãn xuất cảnh đối với chủ sở hữu hưởng lợi, vì có thể tạo ra những hiệu ứng tiêu cực.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban cơ bản thống nhất với nhiều nội dung định hướng giải trình, tiếp thu của Chính phủ về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban chưa thực sự thống nhất với nội dung giải trình của Chính phủ về quy định cho phép người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với thời kỳ, phạm vi đã thực hiện thanh tra, kiểm tra (tại điểm d khoản 5 Điều 12). Đây là nội dung vừa được sửa đổi tại Luật số 56/2024/QH15, để bảo đảm Quy định số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có kết luận đề nghị Chính phủ không đưa quy định này vào dự thảo Luật.
Thường trực Ủy ban cho rằng, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chủ động khắc phục sai phạm, thiệt hại theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW và vẫn thu đúng, thu đủ tiền thuế, Chính phủ cần ban hành văn bản dưới luật để hướng dẫn riêng cho các trường hợp này theo hướng yêu cầu các doanh nghiệp kê khai, nộp bù lại số thuế còn thiếu, số thuế đã hoàn thừa,... Cần sử dụng từ ngữ phù hợp (phân biệt rõ với việc khai bổ sung theo cách thông thường) để quy định và hướng dẫn rõ cách thực hiện nhằm bảo đảm chặt chẽ, không làm nảy sinh sai phạm mới; tránh việc pháp điển hoá và lẫn lộn các trường hợp này với các trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế thông thường (chưa qua thanh kiểm tra).
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị bỏ nội dung quy định tại điểm d khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật để tránh dẫn đến tiêu cực trong công tác thanh kiểm tra, phù hợp với tinh thần của Quy định số 178-QĐ/TW. Trường hợp cần xử lý về thủ tục, Chính phủ chủ động ban hành theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trong việc ban hành quy định để xử lý các vướng mắc thực tiễn, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, đơn giản hoá thủ tục hành chính, không phát sinh tiêu cực, không hợp thức hoá sai phạm và phù hợp với quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra.
Liên quan đến quy định về khai thuế khoản thu khác, tính thuế khoản thu khác và khấu trừ tại Điều 12 của dự thảo Luật Quản lý thuế, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho rằng, nội dung cho phép người nộp thuế được khai bổ sung đối với thời kỳ phạm vi đã thực hiện thanh tra kiểm tra như dự thảo là không phù hợp, có thể dẫn đến nguy cơ tiêu cực, làm vô hiệu hóa công tác hậu kiểm của cơ quan thuế sau khi người nộp thuế đã tự kê khai nộp thuế. Ngoài ra còn gây ra kẽ hở cho cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế có thể thông đồng, móc ngoặc với doanh nghiệp, người nộp thuế… do đó, đề nghị không nên luật hóa nội dung này.
Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho rằng, cần hoàn thiện cơ chế hoàn thuế tự động, quy định về kiểm tra sau hoàn thuế, trách nhiệm bồi hoàn sai và đối với soát liên ngành bằng dữ liệu điện tử. Cùng với đó, đơn giản hóa kê khai thuế cho hộ kinh doanh và tăng cường sự phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với cơ quan thuế về mẫu khai rút gọn, hỗ trợ điện tử và bổ sung trách nhiệm cung cấp cũng như thực hiện kiến nghị Kiểm toán.
Đối với các nội dung cơ quan thẩm tra còn có ý kiến khác về kê khai bổ sung đối với thời kỳ, phạm vi đã được thanh tra, kiểm tra tại điểm d khoản 5 Điều 12 của dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, rà soát kỹ theo ý kiến của Cơ quan thẩm tra. Chính phủ chịu trách nhiệm việc hoàn thiện nội dung này. Nếu đưa vào luật phải đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để kẽ hở pháp luật, dẫn đến tiêu cực, thất thoát nguồn thu ngân sách; hoặc xảy ra lạm quyền, vi phạm của cán bộ thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế; không hợp thức hoá sai phạm và phù hợp với các quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899
Tag:












