Long An:

Đề nghị kiểm tra, giám sát xuất khẩu vào các thiên đường thuế

04/05/2022, 13:42

TCDN - Cục Thuế Long An đề nghị Cục Hải quan phối hợp kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vào các nước trong khu vực là thiên đường thuế như Trung Quốc, Campuchia.

Tại cuộc họp triển khai phối hợp trong công tác chống gian lận hoàn thuế GTGT giữa Cục Thuế Long An và Cục Hải quan Long An diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Thủy, Cục trưởng Cục Thuế Long An, cho hay trong thời gian ngành thuế đã triển khai các biện pháp chống gian lận trong hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng như: cao su, sắn lát, nông sản, linh kiện điện tử, dăm gỗ, sắt, thép… trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó cơ quan thuế đề nghị cơ quan hải quan phối hợp kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vào các nước trong khu vực là thiên đường thuế như: Trung Quốc, Campuchia…

Cục Thuế Long An làm việc với Cục Hải quan Long An. (Ảnh: longan.gdt.gov.vn)

Cục Thuế Long An làm việc với Cục Hải quan Long An. (Ảnh: longan.gdt.gov.vn)

Hai cơ quan cần có sự phối hợp kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu tại cơ quan hải quan tỉnh Long An nhưng xuất khẩu sang Campuchia qua các cửa khẩu ở tỉnh An Giang trong thời gian qua đối với mặt hàng cao su, sắn lát, sắt, thép…với khối lượng rất lớn trong khi tiềm lực của thị trường này không lớn như các thị trường khác, khả năng doanh nghiệp xuất khống hàng hóa sau đó quay về bán nội địa không xuất hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Cơ quan thuế cũng đề nghị cơ quan hải quan cung cấp cho cơ quan thuế thông tin về những lô hàng nhập khẩu đầu tư có giá trị cao trên 20% so với mức giá tham chiếu của hàng hóa nhập khẩu giống hệt tương tự ngay khi phát hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan để kiểm soát hoàn thuế GTGT đầu vào.

Để đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, theo ông Thủy, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai trong toàn ngành trong công tác chống gian lận hoàn thuế GTGT như công khai thông tin về các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế, các doanh nghiệp có hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật trong hoàn thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, về phía cơ quan hải quan, ông Nguyễn Ngọc Huân, Cục trưởng Cục Hải quan Long An cho biết, cơ quan hải quan sẽ tăng cường quản lý các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu được hoàn thuế GTGT, tăng tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng xuất khẩu; giám sát chặt chẽ hàng hóa đã làm thủ tục cho đến khi thực xuất, cung cấp các thông tin về các thủ đoạn gian lận đối với hàng hóa xuất khẩu (khai sai tên hàng, số lượng, trị giá hoặc sử dụng các chứng từ tài liệu không hợp pháp để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa); Tăng cường kiểm tra hàng hóa xuất khẩu trong quá trình thông quan và kiểm tra sau thông quan.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị kiểm tra, giám sát xuất khẩu vào các thiên đường thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan