Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

18/08/2023, 19:12
báo nói -

TCDN - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 38 bị can vụ án kit test Việt Á, trong số này có hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố 38 bị can trong đại án Việt Á.

Trong số này, ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế, bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh (phải) và cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bị đề nghị truy tố.

Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh (phải) và cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bị đề nghị truy tố.

Cựu Bí thư tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

C03 đề nghị truy tố Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Bị đề nghị truy tố cùng về tội danh này còn có ông Nguyễn Văn Trịnh, trợ lý Phó thủ tướng Chính phủ. Các bị can khác là gồm nhiều vụ trưởng, vụ phó cấp bộ; cán bộ UBND hoặc Tỉnh ủy; lãnh đạo cấp sở, nhân viên y tế, cán bộ CDC của 24 tỉnh, thành phố.

Trong vụ án, có hai người bị truy tố tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" là Nguyễn Thị Thanh Thủy - cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nguyễn Bạch Thùy Linh - Giám đốc Công ty TNHH MTV SNB Holdings.

Họ bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng, can thiệp, tác động lãnh đạo một số Bộ, ngành để tạo điều kiện giúp Công ty Việt Á trong quá trình sản xuất, kinh doanh kit test Covid-19 để trục lợi.

Theo kết luận điều tra của C03, bị can Chu Ngọc Anh gây thiệt hại 18,98 tỷ đồng.

C03 cho rằng, khi tham gia nghiên cứu đề tài, ngày 27/8/2020, Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Việt Á, nhắn tin xin gặp ông Chu Ngọc Anh nhưng không được trả lời.

Chiều cùng ngày, Phan Quốc Việt mang theo một balo màu xanh, trong đó có 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng) và một số khẩu trang, nước rửa tay đến trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phan Quốc Việt sau đó được Chánh văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ đưa đến phòng làm việc của ông Chu Ngọc Anh. Tại đây, Việt lấy túi màu xanh đưa cho ông Ngọc Anh nói là "có chút quà cảm ơn". Sau khi Việt ra về, ông Ngọc Anh cất túi màu xanh này vào buồng ngủ phía trong phòng làm việc.

Khoảng cuối tháng 9/2020, khi dọn phòng làm việc để chuyển về UBND TP Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh mới kiểm tra và thấy túi quà có tiền.

Theo cơ quan điều tra, ông Chu Ngọc Anh không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì với Việt về việc đưa nhận tiền. Cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ cũng không gây khó khăn nhằm mục đích phải đưa tiền.

Đối với cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Huỳnh - cựu thư ký của ông này, cơ quan điều tra cáo buộc các bị can đã can thiệp, tác động và chỉ đạo giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành Test xét nghiệm Covid-19.

Đồng thời hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương, trái quy định của pháp luật, không có căn cứ, để Công ty Việt Á tổ chức sản xuất, tiêu thụ Test xét nghiệm theo đơn giá đã được Phan Quốc Việt - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á nâng khống, thu lời bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Theo kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Huỳnh gợi ý để Phan Quốc Việt đưa tiền, trong đó đưa ông Long tổng số tiền 2,25 triệu USD (tương đương 51 tỷ đồng), đưa cá nhân Nguyễn Huỳnh 4 tỷ đồng.

Cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhận hơn 4 tỷ trong vụ đại án Việt Á.

Cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhận hơn 4 tỷ trong vụ đại án Việt Á.

Đối với ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, theo kết luận điều tra, ông Thăng đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ là người đứng đầu cấp ủy tỉnh Hải Dương lợi dụng nhiệm vụ phòng, chống dịch với động cơ cá nhân đã thực hiện một số hành vi.

Trong đó, kết luận chỉ đạo, đồng ý cho Công ty Việt Á vào tỉnh Hải Dương thực hiện công tác xét nghiệm Covid-19 theo đề nghị của Nguyễn Thanh Long, khi đó là Bộ trưởng Y tế. Không chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan khảo sát, lựa chọn các đơn vị cung cấp có đủ năng lực, kinh nghiệm với giá thành thấp, tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước, doanh nghiệp, người dân mà chỉ đạo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan ký hợp đồng, sử dụng test xét nghiệm, các thiết bị vật tư, sinh phẩm của Công ty Việt Á.

Ông Phạm Xuân Thăng cũng chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hải Dương thực hiện việc giao CDC phối hợp với Công ty Việt Á xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, tăng công suất xét nghiệm, tạo nguồn thu trái pháp luật đặc biệt lớn cho Công ty Việt Á.

Quá trình CDC Hải Dương hợp thức thủ tục đấu thầu để thanh toán tiền cho Việt Á, Phạm Xuân Thăng đã chỉ đạo ông Trần Văn Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, làm căn cứ để CDC thanh toán tiền đợt 3 cho Công ty Việt Á, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 73,8 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) cho ông Phạm Xuân Thăng. Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương đã đưa cho ông Thăng 600 triệu đồng và 50.000 USD. Tổng số tiền ông Phạm Xuân Thăng đã nhận là hơn 4 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của ông Phạm Xuân Thăng nhận tiền của Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến đã cấu thành tội Nhận hối lộ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Trong doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, Công ty Việt Á chi "hoa hồng" lót tay cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỷ đồng.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan