Đề nghị xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế

03/08/2023, 08:18
báo nói -

TCDN - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đề nghị ngành Thuế phải rà soát, xác minh toàn bộ tài sản của Công ty Bách Đạt An. Từ đó xác định cơ sở thực hiện các bước cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế, việc thu hồi giấy phép kinh doanh là biện pháp cuối cùng.

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam vừa có buổi tiếp dân định kỳ tháng 8/2023.

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) nợ đất gần 1.000 người dân tại một số dự án trên địa bàn tỉnh nhưng mấy năm nay vẫn chây ì, không giải quyết dứt điểm, ĐBQH Phan Thái Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, rà soát lại hết toàn bộ quy hoạch và những chồng lấn có liên quan giữa các dự án như người dân mua đất phản ánh.

Trên cơ sở đó, nếu xét thấy phù hợp với quy hoạch chung, quy định pháp luật cho phép thì tham mưu cơ quan thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch dự án, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án.

ĐBQH tỉnh Quảng Nam đề nghị ngành Thuế xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế.

ĐBQH tỉnh Quảng Nam đề nghị ngành Thuế xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế.

Hiện tại, để giải quyết vấn đề bàn giao đất cho người dân, tỉnh Quảng Nam đang triển khai giao đất theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thiện hạ tầng đến đâu giao đến đó.

Bên cạnh đó, tại thông báo kết luận tiếp dân tháng 8/2023 của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam xử lý các vấn đề liên quan đến việc gia hạn tiến độ và giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Bách Đạt An. 

Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị ngành thuế phải rà soát, xác minh toàn bộ tài sản của Công ty Bách Đạt An. Từ đó xác định cơ sở thực hiện các bước cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế, mà việc thu hồi giấy phép kinh doanh là biện pháp cuối cùng. Nếu doanh nghiệp này không hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước thì sẽ không thể ra được sổ đỏ cho người dân.

Hồi tháng 6/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án của Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư do doanh nghiệp này không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước, không đủ năng lực,...

"Trên cơ sở ý kiến tham gia góp ý về gia hạn tiến độ thực hiện dự án của các đơn vị liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy, Công ty Bách Đạt An không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước, không thực hiện chuyển kinh phí để thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được phê duyệt và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam; không phối hợp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định. Như vậy, năng lực của chủ đầu tư không đảm bảo để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, đồng thời cơ quan Thuế yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, do đó Sở Kế hoạch và Đầu tư không có cơ sở tham mưu cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ thực hiện dự án", báo cáo nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Công ty Bách Đạt An thực hiện.

Trước đó, vào ngày 7/4/2022, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Bách Đạt An, mở tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp.HCM (chi nhánh Đà Nẵng) để thi hành thông báo tiền thuế nợ ngày 7/4/2022 của Cục Thuế tỉnh.

Lý do cưỡng chế là vì Công ty Bách Đạt An có tiền thuế nợ đã quá thời hạn (90 ngày). Số tiền bị cưỡng chế là hơn 28,45 tỷ đồng, thời gian hiệu lực của quyết định cưỡng chế là 30 ngày.

Cũng trong ngày 7/4/2022, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Sông Hàn phong tỏa tài khoản của Công ty Bách Đạt An.

Công ty Cổ phần Bách Đạt An là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thời gian qua, khách hàng của công ty này liên tục kiện tụng, kéo nhau đi đòi sổ đỏ khi làm hợp đồng góp vốn thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Năm 2021, TAND các cấp đã tuyên án, buộc các bên thực hiện nghĩa vụ, phối hợp với chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đối với các dự án của Công ty Bách Đạt An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã đưa vào theo dõi đặc biệt.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án của Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư do doanh nghiệp này không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước, không đủ năng lực,...
Đề nghị Công an điều tra sai phạm của Công ty Bách Đạt An
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh của Công ty Cổ phần Bách Đạt An theo thẩm quyền.