Đề nghị xem xét mức ưu đãi thuế TNDN phù hợp với cơ quan báo chí

27/09/2024, 11:26

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan đề xuất phương án xem xét ưu đãi thuế TNDN với cơ quan báo chí ở mức phù hợp, hài hòa nhằm hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Tại cuộc Họp báo Thường kỳ Quý 3 năm 2024 của Bộ Tài chính sáng 27/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về ưu đãi thuế TNDN với cơ quan báo chí, ông Trương Bá Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính cho biết, trước đây, chỉ báo in được áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10%.

Tuy nhiên, thời gian gần đây cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn đặc biệt thu nhập từ quảng cáo. Trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành, cơ quan liên quan, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành phương án bổ sung chính sách ưu đãi thuế với báo chí.

IMG_0396

Theo đó, đối với lĩnh vực báo chí, Dự thảo Luật Thuế TNDN (sửa đổi) bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in. Riêng báo in tiếp tục áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% như quy định hiện hành.

Ông Tuấn cho hay, các loại báo khác trình Chính phủ áp dụng mức thuế suất thuế TNDN ưu đãi 15% được cân nhắc trên nhiều phương diện, tương quan với các ngành nghề khác. Các loại hình báo chí khác được ưu đãi hơn so với báo in.

Về vấn đề bù trừ lãi/lỗ giữa các hoạt động của cơ quan báo chí, theo ông Tuấn, chính sách ưu đãi thuế áp dụng theo lĩnh vực, địa phương. Do đó, các hoạt động gắn với lĩnh vực, địa phương mới được ưu đãi thuế. “Chúng ta không thể bù trừ giữa hoạt động ưu đãi thuế với không ưu đãi thuế áp dụng cho tất cả các lĩnh vực”, ông Tuấn khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết nguyên tắc không thể bù chỗ nọ cho chỗ kia, nếu có thể được chúng ta có thể nghiên cứu, xem xét, đề xuất mức thuế ưu đãi với cơ quan báo chí ở mức phù hợp, hài hòa để hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Trước đó, thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, hiện các cơ quan báo in đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN là 10%, còn cơ quan báo điện tử thì không được ưu đãi nên rất khó khăn.

Theo ông Vinh, các cơ quan báo chí dù là báo in, báo điện tử hay truyền hình, phát thanh đều là báo chí cách mạng, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các cơ quan nhà nước.

Hiện tại, thu nhập của các cơ quan báo chí chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo. Tuy nhiên, “miếng bánh” quảng cáo cũng đang bị giảm rất nhiều, gây khó khăn cho các cơ quan báo chí.

"Chúng tôi đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác như đang áp dụng cho báo in hiện nay", ông Nguyễn Đắc Vinh kiến nghị.

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị xem xét mức ưu đãi thuế TNDN phù hợp với cơ quan báo chí tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Cần hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển kinh tế báo chí
Chính phủ yêu cầu Luật Báo chí (sửa đổi) cần thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí theo hướng hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển kinh tế báo chí để hoạt động đúng quy định pháp luật; cân nhắc tên gọi "tập đoàn báo chí" để phù hợp với bản chất của báo chí cách mạng, tránh cách hiểu khác nhau.