Đề xuất bán hàng trên 150 triệu đồng mỗi năm mới đóng thuế VAT

08/01/2024, 09:46
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng của cá nhân, hộ kinh doanh lên trên 150 triệu đồng/năm, tăng 50 triệu so với quy định hiện hành.

Theo Dự thảo luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mới nhất đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến quy định: mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) của cá nhân, hộ kinh doanh từ mức 100 triệu đồng/năm thành 150 triệu đồng/năm.

Hay nói cách khác, các cá nhân và hộ kinh doanh có doanh thu bán hàng trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế giá trị gia tăng. Ngưỡng chịu thuế này cao hơn quy định hiện hành 50 triệu đồng/năm.

Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng của cá nhân, hộ kinh doanh lên trên 150 triệu đồng/năm.

Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng của cá nhân, hộ kinh doanh lên trên 150 triệu đồng/năm.

Theo Bộ Tài chính, kể từ khi luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng 2008 có hiệu lực (từ 1/1/2014) cho đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều. Theo đó, việc điều chỉnh mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh cho phù hợp với mức biến động của giá cả là cần thiết.

Việc tăng mức chịu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh, theo Bộ Tài chính, không làm phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế.

Hiện cả nước có khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh, mỗi năm đóng góp 30% GDP, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Bộ Tài chính dự kiến đưa nhóm hàng hóa trao đổi cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu, vào diện không phải đóng thuế VAT. Quy định này nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng biên và đồng bộ với quy định thuế xuất - nhập khẩu.

Dự thảo luật cũng bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, như hàng bán tại cửa hàng miễn thuế, được miễn thuế VAT (tức thuế suất 0%). Thủ tục, điều kiện hàng để được miễn thuế VAT diện này sẽ do Bộ trưởng Tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, ba nhóm hàng hóa dự kiến không được miễn thuế VAT, gồm thuốc lá, rượu, bia nhập khẩu sau đó xuất khẩu; xăng, dầu, ôtô bán trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan.

Khác với các loại thuế khác, VAT có đặc điểm quan trọng là gánh nặng thuế được chia sẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nên điều chỉnh thuế suất, nhất là giảm, cả hai đối tượng này sẽ cùng được hưởng lợi.

Theo Bộ Tài chính, nhiều năm qua thuế VAT chiếm tỷ trọng trên 20% trong thu ngân sách Nhà nước. Chẳng hạn, số thu thuế này năm 2014 chiếm gần 27% tổng thu ngân sách. Giai đoạn kinh tế chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 (2020-2022), thuế này vẫn góp 23-24,5% tổng thu ngân sách.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bán hàng trên 150 triệu đồng mỗi năm mới đóng thuế VAT tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính phủ yêu cầu hoàn thuế đúng quy định, thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí
Chính phủ yêu cầu năm 2024 tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ, hoàn thuế theo đúng quy định; nghiên cứu tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.