Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch

26/11/2025, 16:42
chia sẻ bài viết
báo nói -

TCDN - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia nhằm kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong tờ trình, Cục Hàng không đề nghị bổ sung hai cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào hệ thống sân bay quốc gia. Kiến nghị này được đưa ra trên cơ sở bám sát định hướng của các quy hoạch vùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

vp-17579284410121292602617

Tại Tây Nguyên, quy hoạch vùng xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia và đặt mục tiêu tăng cường kết nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, trong đó nghiên cứu phát triển cảng hàng không được xem là động lực hạ tầng then chốt.

Cả Quy hoạch tỉnh Kon Tum trước đây và Quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều coi sân bay Măng Đen là dự án quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Tại khu vực Nam Trung Bộ, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung xác định Khánh Hòa là cực tăng trưởng mới, trong đó Vân Phong được định vị trở thành trung tâm dịch vụ – logistics hiện đại.

Trên cơ sở đó, quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã dành quỹ đất để phát triển sân bay Vân Phong, đồng thời điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong nhằm bố trí khu chức năng hàng không, phục vụ mục tiêu hình thành trung tâm kinh tế biển quy mô khu vực.

Cục Hàng không cho biết việc bổ sung hai sân bay này là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển quốc gia – vùng – tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ du lịch, logistics và tăng cường liên kết vùng, bảo đảm quốc phòng – an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo phương án đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen được định hướng xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4C, tổng diện tích đất khoảng 350 ha, mức đầu tư ước tính gần 5.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong được định hướng theo tiêu chuẩn cấp 4E, với quy mô lớn hơn, tổng diện tích quy hoạch hơn 497 ha và chi phí đầu tư dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

x