Đề xuất di dời ga Nha Trang để xây cao ốc 30 tầng

02/04/2020, 14:06

TCDN - Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa mới đây đã gửi văn bản đến UBND tỉnh này báo cáo về 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang đề xây tổ hợp thương mai, nhà ở của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung, có trụ sở tại Hà Nội.

Sở GTVT Khánh Hoà lại đồng ý với phương án di dời của doanh nghiệp vì cho rằng ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày khiến giao thông thường xuyên ùn tắc.

Sở GTVT Khánh Hoà lại đồng ý với phương án di dời của doanh nghiệp vì cho rằng ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày khiến giao thông thường xuyên ùn tắc.

Theo đó, tại phương án 1, doanh nghiệp này đề xuất cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Còn theo phương án 2, cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ...

Sở GTVT Khánh Hoà cho biết, phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. 

Tuy nhiên, Sở GTVT Khánh Hoà lại đồng ý với phương án 2 vì ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. Việc di dời ga Nha Trang đến vị trí mới sẽ rút ngắn được 5km đường sắt đi qua khu vực đông dân cư, bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở qua đường sắt. Sở GTVT Khánh Hòa cho rằng việc di dời ga Nha Trang chỉ nên thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.

Trước đề xuất trên, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, cho biết báo cáo của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung và các đơn vị tư vấn tại cuộc họp mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu, chưa phải là hồ sơ đề xuất thực hiện dự án chính thức theo quy định.

Trong thông báo ý kiến chỉ đạo của mình, Chủ tịch UBND tỉnh Khanh Hòa đề nghị Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung cùng các đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề xuất thực hiện dự án bảo đảm tính khả thi, trình Bộ GTVT xem xét theo đúng quy định.

“Đơn vị phải có phương án bố trí tái định cư tại chỗ cho các đối tượng bị ảnh hưởng; việc sử dụng quỹ đất tại khu vực ga Nha Trang hiện hữu để hoàn vốn dự án đầu tư khác. Công trình kiến trúc ga Nha Trang thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh, do đó phải được giữ nguyên trạng để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan gắn kết với Công viên Võ Văn Ký phục vụ công cộng. UBND tỉnh sẽ có ý kiến chính thức về lựa chọn phương án đầu tư sau khi Bộ GTVT xem xét hồ sơ đề xuất thực hiện dự án và có đề nghị làm việc với tỉnh Khánh Hòa”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nêu rõ.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất di dời ga Nha Trang để xây cao ốc 30 tầng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan