Đề xuất dùng tiền ngân sách sản xuất khẩu trang phát cho dân

17/03/2020, 17:53

TCDN - "Chính phủ và bộ ngành nên dùng ngân sách Nhà nước và địa phương cung ứng khẩu trang, bán cho dân. Sản xuất theo đơn đặt hàng và có kế hoạch thuận lợi hơn nhiều, người dân sẽ ưu tiên mua khẩu trang vải kháng khuẩn".

Bộ Công Thương sẽ cân nhắc để báo cáo Chính phủ có cơ chế đặt hàng các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn cho các đối tượng người già, người có bệnh nền, hộ nghèo khó khăn...

Bộ Công Thương sẽ cân nhắc để báo cáo Chính phủ có cơ chế đặt hàng các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn cho các đối tượng người già, người có bệnh nền, hộ nghèo khó khăn...

Đề xuất trên được bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đưa ra tại cuộc họp chiều 17/3 của Bộ này về phòng chống dịch.

Theo đại diện Bộ Công Thương, trong bối cảnh năng lực sản xuất khẩu trang vải của doanh nghiệp dệt may đảm bảo nhưng nhiều người dân vẫn khó mua khẩu trang phòng nCoV. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ 16/3, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng như siêu thị, sân bay, nhà ga... 

Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Ngô Khải Hoàn cho biết, đến hết tháng 3, các doanh nghiệp dệt may trong nước đã cung ứng ra thị trường khoảng 57 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. "Năng lực sản xuất của doanh nghiệp có thể nâng lên 100 triệu chiếc, song khâu tiêu thụ còn nhiều bất cập", ông nhận xét. 

Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga cho biết, hiện nay các hệ thống phân phối lớn đã bán khẩu trang kháng khuẩn, người dân có thể mua tại các siêu thị. Nhưng để thúc đẩy tiêu thụ, đại diện Cục Công nghiệp và Vụ thị trường trong nước kiến nghị Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước đặt hàng khẩu trang vải hoặc vải kháng khuẩn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận phòng bệnh.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may cũng cho rằng, cần có cơ quan đầu mối đặt hàng doanh nghiệp, kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng thì việc cung cấp khẩu trang cho toàn dân "không có gì lo lắng". 

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận xét, với năng lực sản xuất lớn, doanh nghiệp dệt may trong nước hoàn toàn có đủ điều kiện may và cung ứng khẩu trang kháng khuẩn, chống nước, chống giọt bắn... Ông sẽ cân nhắc để báo cáo Chính phủ có cơ chế đặt hàng các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn cho các đối tượng người già, người có bệnh nền, hộ nghèo khó khăn...

Về phía các doanh nghiệp sản xuất, họ cam kết cung ứng đủ khẩu trang vải trong mùa dịch. Ông Cao Hữu Hiếu - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, tập đoàn này đã cung ứng khoảng 31,5 triệu chiếc. Riêng Công ty Dệt kim Đông Xuân (đơn vị thành viên của Vinatex) tung ra hơn 10 triệu chiếc, tính đến hết tháng 3. Việc nâng công suất sản xuất khẩu trang, theo ông Hiếu, không khó khăn khi họ chủ động được nguồn vải. 

Còn theo ông Đào Văn Cương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định, sau 2 tuần, đơn vị này cung ứng 3 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn và có thể tăng lên 10 triệu chiếc. Song nhu cầu đặt hàng thiếu tập trung, khiến ở nhiều thời điểm cung không đáp ứng cầu.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất dùng tiền ngân sách sản xuất khẩu trang phát cho dân tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan