Đề xuất giá điện tạm tính bằng 90% giá điện nhập khẩu

21/03/2023, 19:19
báo nói -

TCDN - Nhà đầu tư đề xuất giá điện bằng 90% giá điện nhập khẩu (6,95 cent/kWh) trong bối cảnh mỗi tua bin điện gió đầu tư hơn 150 tỷ đồng "đứng im" hơn một năm qua vì chậm hưởng giá ưu đãi FIT.

Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có buổi làm việc với chủ đầu tư các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. Đây là các dự án “lỡ hẹn” hưởng giá ưu đãi FIT với điện mặt trời và điện gió.

Theo Vnbusiness, sau khi Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) có văn bản gửi chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị gửi hồ sơ thì đến ngày 20/3/2023 mới chỉ có duy nhất 1 chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc T&T Group cho hay, khung giá đưa ra quá thấp, khiến các nhà đầu tư lo ngại dự án sẽ thua lỗ dù họ đã phải chờ hơn 2 năm để có cơ chế.

Vị lãnh đạo T&T Group đề xuất giá điện bằng 90% giá điện nhập khẩu (6,95 cent/kWh). Đây là giá tạm tính cho các chủ đầu tư. Sau này khi đã đàm phán, có giá điện chính thức thì áp dụng theo nguyên tắc hồi tố hoặc theo quy định của EVN. Nếu thiếu thì EVN bổ sung thêm, nếu thừa thì chủ đầu tư trả lại.

Hiện có 34 dự án hoàn thành đầu tư, xây dựng gồm 28 dự án điện gió, 6 dự án điện mặt trời. “Nếu trực tiếp chứng kiến cánh đồng điện gió mênh mông, mỗi tuabin 150 tỷ đồng đứng yên hơn một năm qua thì thấy vô cùng xót xa", bà Bình bày tỏ.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty năng lượng tái tạo Đại Dương, ông Đỗ Văn Bình nêu lên nỗi khó khăn của nhà đầu tư là do chính sách thiếu. Việc Bộ Công Thương “giục” EVN đàm phán giá điện nhưng đến nay phương pháp tính toán giá chưa có, thì dù có nộp hồ sơ cũng chưa thể đàm phán được. Theo đó, ông Bình đề nghị cần tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành và thực hiện huy động nguồn điện trong khi đàm phán giá.

Trước trăn trở của nhà đầu tư, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN đề nghị, để triển khai hợp đồng mua bán, Bộ Công Thương cần nghiên cứu quy định về phương pháp tính giá điện. Đồng thời, các chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cho công ty mua bán điện. Trường hợp các dự án thiếu hồ sơ, có thể được bổ sung sau.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giá điện tạm tính bằng 90% giá điện nhập khẩu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan