Đề xuất giảm số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT

11/04/2024, 09:44
báo nói -

TCDN - Tại Hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế VAT (sửa đổi)”, các đại đề nghị tiếp tục nghiên cứu giảm số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế (26 nhóm). Đây là nhóm hàng hóa không được khấu trừ thuế VAT đầu vào làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tăng giá bán ra,…

Nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) (sửa đổi) và cung cấp thông tin phục vụ Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 10/4, Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế VAT (sửa đổi)”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển cho biết, Luật Thuế VAT số 13/2008/QH12 được thông qua ngày 03/6/2008 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009. Sau 15 năm thi hành, đây là một trong những đạo luật quan trọng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với những thay đổi, bổ sung mới trong hệ thống pháp luật, tính đến thời điểm này một số quy định trong Luật Thuế VAT hiện hành đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Từ đó, đặt ra yêu cầu cần thiết phải sửa đổi Luật thuế VAT nhằm hoàn thiện quy định về lĩnh vực này, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế..

Vì vậy, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật Thuế VAT (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội khóa 15 tại kỳ họp thứ 7 tới đây (5/2024).

Tại hội thảo, các đại biểu đều tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật thuế VAT nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế VAT; khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế VAT và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan; bảo đảm tính khả thi, minh bạch và thuận lợi cho tổ chức thực hiện, khơi thông, phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Góp ý vào quy định tại dự thảo, các đại biểu cho rằng, dự Luật đã rà soát, thu hẹp đối tượng không chịu thuế VAT, nhằm đảm bảo tính liên hoàn của việc khấu trừ, nộp thuế VAT; xử lý những vướng mắc trong quá trình thực thi.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế góp ý tại Hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế góp ý tại Hội thảo.

Tuy vẫn còn 26 nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế, nhưng đã chuyển 7 hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT sang nhóm chịu thuế VAT, bao gồm: phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; lưu ký chứng khoán; dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán; dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích và Internet phổ cập theo chương trình của Chính phủ; dịch vụ duy trì vườn thú, vườn hoa, công viên, cây xanh đường phố, chiếu sáng công cộng.

Về hoàn thuế VAT, dự Luật đã có bước thay đổi mang tính đột phá, giúp các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ được ưu đãi thuế VAT đầu ra 5%, thấp hơn thuế VAT đầu vào (nhiều sản phẩm có thuế VAT đầu vào khoảng 7 - 8%) tháo gỡ khó khăn, được thực hiện ưu đãi trọn vẹn đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ khuyến khích. Cụ thể, dự Luật  bổ sung thêm đối tượng được hoàn thuế VAT đối với “cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế VAT 5% nếu có số thuế VAT đầu vào chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 04 quý”.

Liên quan đến quy định chế tài đối với hành vi vi phạm, hành vi bị cấm, hiện dự thảo chưa quy định về các hành vi bị cấm và chế tài đối với hành vi vi phạm Luật thuế VAT. Để tăng hiệu lực thực thi, các ý kiến đề nghị nên bổ sung các nội dung này, ngoài các nội dung quy định chung xử lý vi phạm trong Luật Quản lý thuế 2019; Nghị định 126/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành chung cho các loại thuế, sắc thuế bởi Luật thuế VAT có những đặc thù riêng. Chẳng hạn: gian lận về hóa đơn, chứng từ; vi phạm về thời gian nộp thuế khấu trừ thuế, hoàn thuế; lừa đảo chiếm đoạt thuế; khai khống hóa đơn VAT…

Ngoài ra, các đại biểu cũng kiến nghị nhiều nội dung cụ thể nhằm hoàn thiện dự thảo luật như: Tiếp tục nghiên cứu giảm số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế (26 nhóm), là nhóm hàng hóa không chịu thuế nên không được khấu trừ thuế VAT đầu vào làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tăng giá bán ra,…

Xem xét, sửa đổi để làm rõ chính sách thuế VAT áp dụng đối với hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa. Rà soát, chuẩn hóa, chọn lọc danh mục hàng hóa dịch vụ thuộc đối tượng áp thuế suất thuế VAT 5% theo các thứ tự ưu tiên tương tự như đối với nhóm miễn thuế VAT.

Xem xét, bổ sung quy định cho phép hoàn thuế cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường có chi phí cao hơn doanh thu và đang trong tình trạng lỗ để giảm áp lực về vốn, giúp doanh nghiệp có dòng tiền tái đầu tư sản xuất kinh doanh…

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất sửa quy định thuế VAT đối với doanh nghiệp chế xuất
Bà Nguyễn Hải Vân, Phó giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, Deloitte Việt Nam cho rằng, hiện nay doanh nghiệp chế xuất đang gặp một số vướng mắc khi áp dụng thuế VAT đặc biệt hoàn thuế. Do đó, trong dự thảo Luật Thuế VAT (sửa đổi) cần xem xét, nghiên cứu và sửa đổi quy định cho phù hợp.