Đề xuất lập Tổng công ty Hoa tiêu hàng hải Việt Nam

22/06/2022, 10:38

TCDN - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam vừa trình Bộ GTVT phương án thành lập Tổng công ty Hoa tiêu hàng hải VN trên cơ sở hợp nhất 9 công ty hoa tiêu hàng hải thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.

Theo ông Quách Đình Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, các công ty con là các pháp nhân độc lập nên các đơn vị đều có tổ chức bộ máy riêng, quy mô lớn hay nhỏ khác nhau dẫn đến bộ máy cồng kềnh, không tinh gọn.

Việc tổ chức cung cấp dịch vụ hoa tiêu của các công ty cũng có sự khác nhau về cách thức tổ chức thực hiện. Nguồn vốn, tài sản của các doanh nghiệp không đồng đều. Công ty Hoa tiêu khu vực I có vốn điều lệ cao nhất là 215,8 tỷ đồng, công ty khu vực VII có vốn điều lệ thấp nhất là 18,9 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận giai đoạn 2019-2021 và ước tính thực hiện trong 6 tháng năm 2022 của 9 công ty hoa tiêu có sự tăng giảm không đồng nhất. Trong khi, các công ty hoa tiêu khu vực IV, VI và VII có sự tăng trưởng đều qua các năm thì các công ty tại khu vực V, VIII lại có doanh thu sụt giảm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

Đồng thời, lương và thu nhập người lao động, nhất là các hoa tiêu hàng hải có sự chênh lệch lớn giữa các công ty. Lý do bởi sự bất cập giữa giá tàu nội và tàu ngoại khiến một số đơn vị có tuyến nội địa nhiều doanh thu từ dịch vụ hoa tiêu không đủ để đảm bảo hoạt động và phát triển công ty, làm ảnh hưởng đến thu nhập và các chế độ chính sách đãi ngộ đối với người lao động.

Từ đó, TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đưa ra phương án hợp nhất 9 công ty hoa tiêu, thành lập Tổng công ty Hoa tiêu Hàng hải Việt Nam, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, có trụ sở chính tại Tp.HCM hoặc TP. Hải Phòng.

Tổng công ty này được kế thừa toàn bộ quyền quản lý phần vốn nhà nước tại 9 công ty hoa tiêu hiện nay, vốn điều lệ ước tính 564,5 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, việc tập trung mọi nguồn lực của các công ty hoa tiêu sẽ tạo điều kiện cho Tổng công ty Hoa tiêu hàng hải Việt Nam chủ động trong việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, điều tiết nguồn nhân lực, vốn, tài chính, tài sản, phương tiện phục vụ hoạt động giữa các đơn vị phụ thuộc.

Cùng đó, có thể chủ động cân đối và điều phối về tài chính, đầu tư, thu nhập, giải quyết được tình trạng một số doanh nghiệp hoa tiêu khó khăn, thu không đủ bù chi trước.

Đồng thời, công tác tuyển dụng, đào tạo và huấn luyện hoa tiêu sẽ được thống nhất để nâng cao hiệu quả phối hợp đào tạo hoa tiêu. Việc điều động, bố trí hoa tiêu cũng được linh hoạt giữa các đơn vị, hỗ trợ được việc thiếu hụt lực lượng hoa tiêu tại một số đơn vị.

Tuy nhiên, sự sáp nhập cũng có thể gây ra nhiều khó khăn. Trong đó, bộ máy điều hành mới của Tổng công ty phải đảm bảo đủ năng lực quản lý điều hành với quy mô và mô hình vượt trội so với hiện tại.

Do tính chất đặc thù của công tác hoa tiêu là phải có chuyên môn sâu về vùng hoạt động để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải một cách kịp thời, an toàn nên mỗi nơi phải xây dựng hệ thống quản trị, điều hành phù hợp với địa bàn hoạt động.

Khi sáp nhập, việc quản lý, điều hành hoạt động sẽ gặp khó khăn khi xử lý các tình huống phát sinh, an toàn vượt quá thẩm quyền của cấp được phân công. Điều đó có thể dẫn đến thiếu hiệu quả, không kịp thời.

Do đó, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho rằng, Tổng công ty Hoa tiêu hàng hải VN sẽ phải xây dựng nội quy lao động, các quy định, quy chế nội bộ theo từng lĩnh vực cụ thể để cập nhật phù hợp với mô hình hoạt động mới theo đúng quy định.

Để hạn chế mức thấp nhất các xáo trộn tâm lý của người lao động khi chuyển sang mô hình hoạt động mới, Tổng công ty cũng cần lưu ý bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chức danh công việc người lao động đang đảm nhiệm. Khi xây dựng quy chế trả lương cần xem xét đến sự phù hợp thu nhập theo từng vùng hoạt động cũng như đảm bảo sự hài hòa giữa các đơn vị.   

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất lập Tổng công ty Hoa tiêu hàng hải Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Miễn, giảm một số loại phí, lệ phí hàng hải
Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải trong đó miễn, giảm một số loại phí, lệ phí.
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Bộ Tài chính cho hay, gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.