Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt với mua bán vàng

18/06/2024, 19:28
báo nói -

TCDN - Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều nay (18/6), Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng ngọc Minh cho biết, hiện nay, người dân mang tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng. Để tăng cường quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng.

Liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh và giao dịch mua bán vàng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho hay, giống như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua bán vàng. Đến nay, 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh.

Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh.

Theo Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh, hiện nay, người dân mang tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng. Để tăng cường quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản đối với hoạt động mua bán vàng.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, cơ quan thuế đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC. Cơ quan thuế cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC. Cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý.

Trả lời về đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng nhằm giảm nhu cầu của nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nêu rõ, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này. Theo Thứ trưởng, việc đánh thuế với giao dịch vàng không chỉ tác động trực tiếp lên các đối tượng giao dịch mà còn nhiều mặt khác. Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ có đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, ông Đặng Ngọc Minh khẳng định, Chính phủ đã có nhiều giải pháp quản lý thuế thương mại điện tử nói chung, kể cả trong và ngoài nước. Theo quy định, tất cả sàn thương mại điện tử đều phải gửi các thông tin định kỳ về cơ quan thuế. Qua thanh tra kiểm tra, ngành Thuế sẽ tập hợp tất cả thông tin về người nộp thuế trên các sàn thương mại điện tử, đồng thời, qua kê khai của người nộp thuế, cơ quan thuế cũng có dữ liệu đối chiếu tự động và chia sẻ các thông tin này cho các cơ quan quản lý trực tiếp, chủ yếu nằm ở các chi cục thuế ở 63 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên theo ông Minh, quá trình rà soát, cơ quan thuế phát hiện nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng nghĩa vụ kinh doanh, cơ quan thuế các cấp đều thực hiện tuyên truyền và xử lý các trường hợp kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mà không thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Về việc đánh thuế VAT đối với hàng hóa giá trị nhỏ, Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, các khách hàng nhỏ lẻ, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực hải quan. Hiện nay có quy định miễn thuế nhập khẩu với hàng hóa nhỏ lẻ, giá trị hàng hóa dưới 2 triệu đồng không phải nộp thuế.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt với mua bán vàng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Chống buôn lậu, đầu cơ vàng: Thuế là công cụ hữu hiệu
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đánh thuế giao dịch vàng không chỉ tạo điều kiện cho ngân sách nhà nước có thêm nguồn thu, mà còn là sự công bằng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các kênh đầu tư vàng - chứng khoán - bất động sản, là phương sách để chống buôn lậu, đầu cơ.