Điều tra việc mua khống 73 hóa đơn tại Công ty Gold Time

22/02/2023, 14:49
báo nói -

TCDN - Cáo trạng vụ án Gold Time thể hiện, Công ty Gold Time đã ký khống các hợp đồng cho 68 giao dịch chuyển tiền đến các công ty liên quan, với tổng số tiền hơn 141,5 tỷ đồng để các công ty này xuất 73 hóa đơn khống.

Lao động đưa tin, trong cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Khắc Đồi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc  Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng (Công ty Gold Time) cùng 7 đồng phạm bị cáo buộc hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản" chiếm đoạt gần 330 tỷ đồng bằng hình thức đầu tư đa cấp, Viện KSND Tối cao cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách một số hành vi để điều tra mở rộng.

Cáo buộc cho thấy, để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, Nguyễn Khắc Đồi đã bàn bạc với các bị can thành lập Công ty Gold Time và mở rộng mạng lưới bằng việc thành lập 4 công ty con, 14 chi nhánh và văn phòng đại diện tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Từ tháng 10/2018 đến khi ngừng hoạt động, Công ty Gold Time thu hút 361.056 thành viên đăng ký tham gia, 281.435 nhà đầu tư mua phân quyền với tổng số hơn 844 triệu điểm.

Ngoài truy tố 8 bị can, VKSND Tối cao xác định 12 cá nhân gồm Trần Hữu Tuyên - Trưởng chi nhánh Gold Time miền Bắc; Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Quang Thuyết, Nguyễn Thị Út, Vũ Thị Thu Hằng, Bùi Xuân Dư, Nguyễn Thị Huyền Thao, Nguyễn Thị Thiết, Lò Văn Thuận, Hoàng Văn Hảo, Nguyễn Thị Kim Thuý và Nguyễn Hữu Đại là Trưởng văn phòng đại diện công ty tại các địa phương.

VnEconomy cho biết, cáo trạng cho thấy, 12 người đã kêu gọi nhà đầu tư dưới nhánh nhằm hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng theo chính sách của công ty đưa ra. Khi đạt được cấp bậc “Đại lý kinh doanh phân quyền”, “Giám đốc kinh doanh phân quyền”, thì những người này được ông Nguyễn Khắc Đồi (Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Gold Time)  bổ nhiệm làm Trưởng Chi nhánh, Trưởng Văn phòng đại diện. Một số cá nhân đã được ông Đồi cấp cho xe ô tô, mua nhà đất để làm trụ sở chi nhánh.

 “Họ biết rõ Công ty Gold Time chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh gì phát sinh lợi nhuận, chỉ lấy tiền của nhà đầu tư sau trả “thưởng, hoa hồng” cho nhà đầu tư trước theo nhiều tầng, nhiều lớp nhưng vẫn đại diện Công ty Gold Time để quảng bá thương hiệu Goldtime nhằm kêu gọi thành viên tham gia hệ thống. Các đối tượng được chi trả hoa hồng, điểm thưởng… đưa ra vào trong ví điểm và sử dụng tài khoản mở tại các ngân hàng để rút số tiền để hưởng lợi thực tế.”, cáo trạng nêu và xác định họ giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho ông Đồi.

Tương tự, đối với 155 “Giám đốc kinh doanh phân quyền” và 512 “Đại lý kinh doanh phân quyền” kêu gọi được số lượng lớn nhà đầu tư nhánh dưới tham gia mua “phân quyền”, “điểm ví” để hưởng lợi. Hành vi của các giám đốc và đại lý này có dấu hiệu đồng phạm với ông Đồi.

Vì vậy, cơ quan điều tra đã quyết định tách tài liệu, chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các địa phương để tiếp tục điều tra, xác minh theo thẩm quyền đối với các cá nhân này.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định ông Đồi giữ vai trò chính, chiếm đoạt của nhà đầu tư hơn 329 tỷ đồng. Các bị can sử dụng thủ đoạn là lập mạng lưới công ty con, chi nhánh, văn phòng đại diện, tổ chức các buổi thuyết trình, diễn đàn, đăng tải lên mạng xã hội thông tin gian dối về Công ty Gold Time để kêu gọi nhà đầu tư mua “phân quyền” theo hình thức đa cấp để huy động vốn trái pháp luật.

Giúp sức cho ông Đồi là các bị can có kinh nghiệm như Trương Hoàng Ngọc Diệp là giáo viên, cổ đông sáng lập công ty, được giao làm nhiệm vụ trực tiếp “livestream”, đăng hình ảnh, video, clip để quảng bá thông tin sai sự thật về công ty.

Ngoài ra, bị can Trần Hữu Hoàng có trình độ và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin với nhiệm vụ điều hành toàn bộ đội ngũ kỹ thuật công ty để phát triển các website, phần mềm, ứng dụng; Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là giáo viên, điều hành Công ty cổ phần đầu tư giáo dục Thời gian Vàng  chuyen tổ chức đào tạo, giảng dạy cho những người mới tham gia…

Theo văn bản 805 ngày 22/9/2020, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty Gold Time.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Điều tra việc mua khống 73 hóa đơn tại Công ty Gold Time tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan