Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn cho tiền thuế nhập khẩu với nội dung “chi hộ thuế nhập khẩu” hay không?

05/03/2024, 14:46
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc về "chi hộ thuế nhập khẩu" của công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật PTSC Thanh Hóa.

Hỏi: Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa) - MST: 2801448559 - PTSC Thanh Hóa có câu hỏi như sau:

Ngày 28/6/2022, Công ty PTSC Thanh Hóa ký kết hợp đồng số 119/2022/NSRP.MAIN-PTSCTH (sau đây gọi là “Hợp đồng”) với Công ty TNHH Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) về việc cung cấp dịch vụ kiểm tra và sửa chữa máy phát điện tua bin hơi 113-ST-401 (STG4).

Trên cở sở Hợp đồng nói trên, PTSC Thanh Hóa và NSRP tiếp tục ký kết Đơn đặt hàng phát sinh số 01 ngày 4/11/2022 về việc cung cấp linh phụ kiện và vật tư tiêu hao của hãng MES để phục vụ việc bảo dưỡng STG4, và Đơn đặt hàng phát sinh số 02 ngày 6/12/2022 về dịch vụ sửa chữa Bộ cánh tĩnh của STG4 tại xưởng MES ở Nhật Bản.

Theo điều khoản thanh toán của hai Đơn đặt hàng này, sau khi PTSC Thanh Hóa hoàn thành nghĩa vụ giao hàng về nhà máy NSRP thì NSRP sẽ thanh toán tiền thuế nhập khẩu liên quan đến các hàng hóa của hai Đơn đặt hàng nói trên cho PTSC Thanh Hóa theo chi phí thực tế dựa trên số tiền thuế nhập khẩu trên tờ khai nhập khẩu và Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

(Trích nội dung điều khoản thanh toán: "Căn cứ theo Phụ Lục số 2 của Hợp đồng, giá của “tất cả các linh phụ kiện và vật tư tiêu hao được cung cấp bởi nhà sản xuất nước ngoài phục vụ công việc tự bảo dưỡng các chi tiết đã được sửa chữa của NSRP tại nhà máy” sẽ là chi phí thực tế +15% 15% phí nói trên sẽ bao gồm tất cả các loại phí ngoại trừ thuế nhập khẩu, chi phí logistics và chi phí bảo hiểm hàng hóa.

Cơ cấu giá thành noi trên sẽ không áp dụng cho phần thuế nhập khẩu, chi phí logistics và chi phí bảo hiểm hàng hóa loại A, NSRP chỉ thanh toán cho Nhà thầu phần thuế nhập khẩu, chi phí logistics và bảo hiểm hàng hóa loại A theo chi phí thực tế (các chi phí này được gọi là “Các chi phí phát sinh thêm”).)

Theo đó, PTSC Thanh Hóa đã triển khai thực hiện hợp đồng, làm các thủ tục nhập khẩu và đóng thuế theo đúng quy định nhà nước để giao hàng về nhà máy NSRP. Tuy nhiên, khi PTSC Thanh Hóa nộp hồ sơ thanh toán theo quy định của Hợp đồng, khách hàng NSRP yêu cầu PTSC Thanh Hóa xuất hóa đơn GTGT riêng biệt cho khoản thuế nhập khẩu nói trên với nội dung “chi hộ thuế nhập khẩu” với mức thuế suất 0%, lý do là theo điều khoản thanh toán nêu trên, NSRP sẽ thanh toán lại cho PTSC Thanh Hóa bằng chi phí thực tế nên NSRP xem khoản thuế nhập khẩu là một khoản chi hộ. Xét thấy Tờ khai nhập khẩu và Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước cho các hàng hóa thuộc các Đơn đặt hàng nêu trên đều đứng tên người nhập khẩu là PTSC Thanh Hóa, đơn vị cho rằng việc xuất hóa đơn như trên là không đúng theo các quy định hiện hành.

Do vậy, để đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, PTSC Thanh Hóa kính gửi công văn này để xin nhận được giải đáp, hướng dẫn như sau:

1. Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn cho tiền thuế nhập khẩu với nội dung “Chi hộ thuế nhập khẩu” hay không?

2. Nếu doanh nghiệp được xuất hóa đơn như mục 1, thì mức thuế suất thuế GTGT áp dụng là bao nhiêu? 

Trả lời: 

img-144529-638446471950918465 (1)
img-144529-638446472178031918
PV
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn cho tiền thuế nhập khẩu với nội dung “chi hộ thuế nhập khẩu” hay không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận