Doanh nghiệp có thể nộp thuế muộn 5 tháng vì dịch Covid-19

12/03/2020, 08:28
báo nói -

TCDN - Các doanh nghiệp, cá nhân chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN, TNDN... thêm 5 tháng trong năm 2020.

Ngày 11/3, Bộ Tài chính họp báo tổ chức công bố dự thảo nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, trong đó quy định các nhóm đối tượng được gia hạn và thời gian tối đa được gia hạn nộp thuế.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp, khó lường. Hiện tại, nhiều ngành, lĩnh vực đã bị ảnh hưởng, trong đó nặng nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Bộ cho rằng cần thiết phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp.

thang_dong_hanh_cung_nguoi_nop_thue-1502

Ba nhóm đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, gồm: Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, chế biến thực phẩm, dệt, cao su, sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính, lắp ráp ô tô; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh trong các ngành vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không, kho bãi, dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Căn cứ các quy định hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế tối đa 5 tháng cho các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Với thời gian này, Bộ đã tính toán đến thời điểm phục hồi sản xuất kinh doanh của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cụ thể, với thuế Giá trị gia tăng, quy định hiện nay yêu cầu khai thuế theo tháng nếu có tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ năm liền trước trên 50 tỷ đồng. Nếu tổng doanh thu này dưới 50 tỷ, doanh nghiệp, cá nhân sẽ khai thuế theo quý.

Với số thuế GTGT khai theo tháng, doanh nghiệp phải thực hiện nộp thuế trước ngày 20 của tháng tiếp theo; và chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo với số thuế kê khai theo quý.

Vì vậy, để không ảnh hưởng đến cân đối Ngân sách Nhà nước năm 2020, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế GTGT các tháng 3-6 (thuộc quý I, II) cho các doanh nghiệp, cá nhân kể trên thêm 5 tháng.

Như vậy, thời hạn nộp thuế GTGT tháng 3 năm nay sẽ được gia hạn chậm nhất là ngày 20/9, số thuế phải nộp các tháng 4 được gia hạn đến tháng 10, tháng 5 đến tháng 11… Tương tự, thời hạn nộp thuế GTGT quý I sẽ được gia hạn chậm nhất đến ngày 30/9.

Theo Bộ Tài chính, việc giãn nộp thuế GTGT 5 tháng sẽ khiến số thu ngân sách tháng 3-6 giảm khoảng 22.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu cả năm 2020 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách trước ngày 31/12.

Đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế nêu trên. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này trước ngày 15/12.

Đối với tiền thuê đất, Ban soạn thảo đề xuất gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm và sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh thuộc các ngành kinh tế nêu trên. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Dự kiến số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu NSNN năm 2020 không giảm do doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước trước ngày 31/10.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp có thể nộp thuế muộn 5 tháng vì dịch Covid-19 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan