Doanh nghiệp Hàn Quốc “tố” Google trốn thuế

24/09/2019, 16:47

TCDN - Hàng tháng doanh nghiệp phải trả chi phí quảng cáo cho Google nhưng không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với lý do đơn vị này tự áp đặt phí quảng cáo phải trên 50 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện xuất hóa đơn.

20190924_161944

Tại Hội nghị đối thoại chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2019 ngày 24/9, đại diện Công ty JOBPRO cho biết, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên Google – doanh nghiệp toàn cầu. Theo đó, hàng tháng doanh nghiệp phải trả chi phí cho Google nhưng không nhận được hóa đơn GTGT. Do không có hóa đơn GTGT nên lãnh đạo phải dùng tiền cá nhân để vận hành doanh nghiệp mà không thể thực hiện các thủ tục thanh toán chi phí với bộ phận kế toán.

Khi doanh nghiệp thắc mắc lý do không xuất hóa đơn GTGT thì nhận được câu trả lời là phí quảng cáo phải trên 50 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện xuất hóa đơn GTGT. Đây là điều vô lý. Ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo của Google chỉ có 30% doanh nghiệp là có chi phí trên 50 triệu/tháng. Như vậy, 70% doanh thu sẽ không nộp thuế.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đề nghị Tổng cục Thuế kiểm soát chặt chẽ Google cũng như các doanh nghiệp công nghệ thông tin phải nộp thuế và phát hành hóa đơn GTGT chính đáng cho những khoản tiền khách hàng chi trả.

Trả lời vướng mắc, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, về hóa đơn, đối với Google, doanh nghiệp kinh doanh toàn cầu do không thành lập tại Việt Nam theo pháp luật Việt Nam và không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nên không sử dụng hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng theo các quy định khi cung cấp dịch vụ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân Việt Nam.

Về nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế đã thực hiện thu thuế đối với Google do có hoạt động cung cấp dịch vụ thông tin, quảng cáo trên mạng… cho các tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam theo hình thức các tổ chức, cá nhân Việt Nam được Google cung cấp dịch vụ thông tin, quảng cáo trên mạng… thực hiện việc khấu trừ, nộp thay thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp cho Google trước khi thanh toán chuyển trả tiền dịch vụ cho Google.

Khoản 4, Điều 42 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã quy định về vấn đề này. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, tham mưu đề xuất Bộ Tài chính để ban hành quy định việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài, không có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Trong đó có quy định trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan với cơ quan thuế trong việc quản lý thu thuế hoạt động kinh doanh nay.

Cụ thể, các quy định sẽ theo hướng các doanh nghiệp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nhưng kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam như đối với trường hợp Google phải thực hiện nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam. Nghĩa vụ này được thực hiện theo hình thức tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trước khi chuyển trả tiền dịch vụ, quảng cáo cho các doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải có trách nhiệm khấu trừ số tiền thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp để nộp vào ngân sách thay cho các doanh nghiệp này.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hàn Quốc “tố” Google trốn thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trốn thuế, Google bị Pháp phạt gần 1 tỉ euro
Google bị yêu cầu trả gần 1 tỉ euro (hơn 25.000 tỉ đồng) cho chính phủ Pháp vì tội trốn thuế. Quyết định được đưa ra khi các quan chức châu Âu đang tìm cách để hạn chế tình trạng trốn thuế trên các sản phẩm số.