Đồng Nai: Khuất tất trong hồ sơ mời thầu xử lý nước thải Dự án Khu TĐC – KDC Lộc An – Bình Sơn

01/12/2020, 11:22

TCDN - Mặc dù Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho rằng trong hồ sơ mời thầu chỉ nêu ra đặc tính kỹ thuật của thiết bị, không nêu rõ nguồn gốc xuất xứ... Vậy hồ sơ mời thầu gói thầu số 44 trạm xử lý nước thải Khu TĐC – KDC Lộc An – Bình Sơn có gì?

Đặc tính kỹ thuật hay nguồn gốc xuất xứ?

Theo hồ sơ mời thầu được chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (BQLDA ĐT – XD Đồng Nai) đăng thông tin mời thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia tại số 20200954877-00 ngày 23/09/2020 (E-HSMT gói thầu số 44). Thời gian nhận hồ sơ dự thầu từ 14h09 ngày 23/09/2020 tại web site: http://muasamcong.mpi.gov.vn và dự kiến đóng thầu vào 15h00 ngày 13/10/2020.

Ngoài những thông tin dự thầu như thường lệ, tại hồ sơ mời thầu của BQLDA ĐT – XD Đồng Nai còn đính kèm thuyết minh bản vẽ thi công do Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Cửu Long (đại diện nhà thầu) lập. Tại mục 3 Tập 3 chỉ dẫn kỹ thuật về “Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự của E-HSMT nêu rõ:

“Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự theo mô tả mà nhà thầu hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên doanh) hoặc nhà thầu phụ hoặc nhà thầu quản lý trong 05 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu); Hợp đồng tương tự là hợp đồng  đã thực hiện toàn bộ, trong đó công việc xây lắp có các tính chất tương tự với gói thầu đang xét…

Trong hồ sơ mời thầu có đính kèm thuyết minh bản vẻ thi công của đơn vị tư vấn

Trong hồ sơ mời thầu có đính kèm thuyết minh bản vẻ thi công của đơn vị tư vấn

Tại tập 3 chỉ dẫn kỹ thuật E-HSMT: “Van điều khiển phân phối dòng: Thiết bị phải được cung cấp bởi nhà sản xuất có trên 40 năm kinh nghiệm sản xuất van và phải đáp ứng các tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 1400:2015; TIS 382; BS 5155; MSS-SP 71 class 125/250 AWWA C504… Van cửa phai phải được cung cấp bởi các nhà sản xuất thuộc khối các nước Châu Âu hoặc G7, có xuất xứ chính quốc và nhà sản xuất phải có trên 20 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị. Van tường (van cửa phai) có khẩu độ rộng, đạt tiêu chuẩn rò rỉ cao đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận quản lý hệ thống  ISO 9001:2015 và đạt điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn DIN 18800-7:2008 class E…

Bơm nước thải, máy khuấy trộn chìm, thiết bị cấp oxy… phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước Châu Âu hoặc G7, có xuất xứ chính quốc và nhà sản xuất phải có trên 20 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị…

Tất cả những đặc tính kỹ thuật, thông số thiết bị, xuất sứ sản phẩm và đặc tính kinh nghiệm theo mô tả nói trên đã được các nhà thầu mô tả trong văn bản yêu cầu Cục quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch đầu tư về hướng dẫn kinh nghiệm nhà thầu.

Hợp lệ hay không hợp lệ?

Nói về những thắc mắc của các nhà thầu về hồ sơ mời thầu của BQLDA ĐT XD Đồng Nai, đại diện đơn vị này cho rằng: “Hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư là hoàn toàn hợp lệ”. Việc trong hồ sơ mời thầu có nêu đầy đủ các đặc tính, tiêu chí kỹ thuật trong thuyết minh bản vẽ thiết kế thi công (đính kèm hồ sơ mời thầu) là do đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra trong hồ sơ thiết kế thi công chứ chủ đầu tư chỉ yêu cầu đặc tính kỹ thuật…

Trong khi đó, khi nói về những yêu cầu đặt ra trong hồ sơ mời thầu E-HSMT gói thầu số 44 (xây dựng và thiết bị) trạm xử lý nước thải thuộc KTĐC – KDC Lộc An – Bình Sơn. Tại văn bản số 2014/QLĐT-CS Cục Quản lý đấu thầu cho rằng: “ … việc E-HSMT yêu cầu nhà thầu phải đề xuất van cửa phai được cung cấp bởi các nhà sản xuất thuộc khối các nước Châu Âu hoặc G7 là không phù hợp, vi phạm hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Trong báo cáo đánh giá E-HSMT gói thầu số 44 cũng có căn cứ đánh giá kết quả dự thầu dựa vào thuyết minh bản vẽ thi công!?

Trong báo cáo đánh giá E-HSMT gói thầu số 44 cũng có căn cứ đánh giá kết quả dự thầu dựa vào thuyết minh bản vẽ thi công!?

Ngoài ra, việc quy định tiêu chí đánh giá về kỹ thuật của hàng hóa phải căn cứ vào đặc tính, thông số kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất chế tạo, mức độ bảo hành, bảo trì… của hàng hóa mà không căn cứ vào số năm kinh nghiệm của nhà sản xuất. Theo đó, việc E-HSMT quy định nhà thầu phải sử dụng van điều khiển phân phối dòng của nhà sản xuất có tối thiểu 40 năm kinh nghiệm và van cửa phai của nhà sản xuất có 20 năm kinh nghiệm là không phù hợp với hướng dẫn tại Mục 3, Chương III Mẫu E-HSMT mua sắm hàng hóa ban hành kèm thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT và có thể dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu, vi phạm quy định tại Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP”.

Để nói rõ những sai phạm và hướng dẫn pháp luật đấu thầu, văn bản của Cục Quản lý đấu thầu còn chỉ rõ: “Điểm I, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu là nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế.

Tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định 63/2015/NĐ-CP cũng quy định: “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế chô một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”…

Vậy việc BQLDA ĐT – XD Đồng Nai “lồng” Hồ sơ thuyết minh bản vẽ thi công vào hồ sơ mời thầu và căn cứ vào các tiêu chí đó để đánh giá đạt hay không đạt hồ sơ dự thầu có đúng với quy định của pháp luật? Có hay không những khuất tất, không bình thường trong việc đấu thầu tại BQLDA ĐT – XD Đồng Nai trong gói thầu trên như dư luận phản ánh? Có nên thanh tra lại toàn bộ việc tổ chức đấu thầu và kết quả chấm thầu cũng như đơn vị trúng thầu để minh bạch thông tin và làm rõ những “mập mờ” như dư luận phản ánh?

Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Hàn Giang
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Khuất tất trong hồ sơ mời thầu xử lý nước thải Dự án Khu TĐC – KDC Lộc An – Bình Sơn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan