Dự án điện gió Ninh Thuận nhận gói tài trợ 107 triệu USD từ các tổ chức nước ngoài

22/12/2022, 09:43
báo nói -

TCDN - Dự án phát triển điện gió trên đất liền tại tỉnh Ninh Thuận với tổng công suất phát điện 88MW vừa được các tổ chức như JICA, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các tổ chức tài chính khác, gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui, Hong Kong Mortgage Corporation Limited, ING và Cathay United, đồng tài trợ vốn với số tiền 107 triệu USD.

Ngày 21/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết vừa ký gói tài trợ dự án trị giá 107 triệu USD với Công ty Cổ phần Điện gió BIM (Điện gió BIM) để hỗ trợ vận hành một trang trại điện gió công suất 88 MW ở tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam.

Nhà máy điện này sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu về năng lượng sạch và hành động khí hậu với việc bù trừ khoảng 215.000 tấn cacbon dioxit mỗi năm.

Gói tài trợ dự án sáng tạo trị giá 107 triệu USD do ADB thu xếp với vai trò Bên chủ trì thu xếp và bảo lãnh chính thức, bao gồm 25 triệu USD từ quỹ nguồn vốn thông thường của ADB, 25 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), 13 triệu USD từ Công ty TNHH Tập đoàn Tín chấp Hồng Kông (Hong Kong Mortgage Corporation Limited), 17 triệu USD từ Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui; 18 triệu USD từ Ngân hàng ING; và 9 triệu USD từ Ngân hàng Cathay United.

Sản xuất điện gió trên cánh đồng muối – Dự án điện gió BIM.

Sản xuất điện gió trên cánh đồng muối – Dự án điện gió BIM.

Ông Jackie B. Surtani, Trưởng Ban Tài chính Cơ sở hạ tầng Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương thuộc Vụ Nghiệp vụ Khu vực tư nhân của ADB nhận định: “Nhu cầu năng lượng tại Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng ngay cả trong đại dịch, và điều hết sức quan trọng là cần đáp ứng nhu cầu này bằng nguồn năng lượng sạch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Dự án này là bước đi quan trọng góp phần nâng cao khả năng chống chịu và công cuộc phục hồi đang diễn ra của Việt Nam nhờ việc mở rộng hơn nữa nguồn năng lượng tái tạo của quốc gia và đóng góp cho các mục tiêu phát thải ròng bằng không”.

ADB cũng sẽ quản lý một khoản viện trợ trị giá 5 triệu USD từ Quỹ Phát triển và Đổi mới Khí hậu do Ngân hàng Goldman Sachs và tổ chức từ thiện Bloomberg Philanthropies tài trợ. Khoản viện trợ này sẽ được sử dụng cho các sáng kiến liên quan tới các biện pháp bảo đảm an toàn môi trường và xã hội, như giảm tác động của bóng tối đối với các cư dân tại khu vực dự án và bảo tồn môi trường sống hoang dã. 

Trước đó, ngày 20/12, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Hợp đồng tín dụng trị giá 25 triệu USD để tài trợ vốn cho “Dự án phát triển điện gió trên đất liền tại tỉnh Ninh Thuận” với tổng công suất phát điện 88MW.

Theo JICA, nối tiếp "Dự án điện gió trên đất liền tỉnh Quảng Trị" được ký kết vào tháng 5/2021, Dự án này tiếp tục là mô hình mẫu cho việc hình thành các dự án tương tự trong tương lai, thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo do khu vực tư nhân phát triển.

Cho đến nay, JICA đã triển khai các dự án nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam như: Tài trợ theo hình thức Đầu tư tài chính nước ngoài cho “Dự án điện gió trên đất liền tỉnh Quảng Trị”, “Dự án điện mặt trời tỉnh Phú Yên” do ADB tài trợ có sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Cơ sở Hạ tầng Khu vực Tư nhân châu Á với sự góp vốn của JICA; Dự án vốn vay ODA “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và phát triển năng lượng tái tạo”.

Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Điện gió BIM, ông Đoàn Quốc Huy, chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được nhận tài trợ từ một tổ chức tài chính phát triển hàng đầu ở Châu Á cũng như các ngân hàng thương mại quốc tế. Chúng tôi đã rất nỗ lực làm việc cùng với ADB và các bên cho vay khác để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt trong vấn đề môi trường, xã hội và quản trị. Thành công của giao dịch này giúp hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp. Chúng tôi tiếp tục theo đuổi sứ mệnh hướng tới phát triển bền vững năng lượng sạch ở Việt Nam”.

Điện gió BIM thuộc sở hữu của Tổng công ty ACEN (thông qua công ty con là Công ty TNHH Đầu tư ACEN) và Tập đoàn BIM (thông qua công ty con là Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng lượng BIM - viết tắt là BIMEH). ACEN và Tập đoàn BIM đã và đang phát triển các dự án năng lượng tái tạo từ năm 2019. ACEN (một công ty con của Tập đoàn Ayala, một trong những tập đoàn lớn nhất và đa dạng nhất tại Philippines) sở hữu 3.700MW công suất năng lượng đang được vận hành và xây dựng tại Australia, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Việt Nam, với tỉ trọng năng lượng tái tạo chiếm 93%, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực.

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Dự án điện gió Ninh Thuận nhận gói tài trợ 107 triệu USD từ các tổ chức nước ngoài tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sóc Trăng sắp có dự án điện gió hơn 395 triệu USD
Dự án điện gió có diện tích sử dụng đất có thời hạn là 12,94 ha, diện tích khu vực biển đề nghị giao là 1.100 ha, quy mô công suất 200 MW, với tổng vốn đầu tư trên 395,6 triệu USD và dự kiến được thực hiện tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.