Dự báo đất nền được hướng đến nhiều nhất nửa đầu năm 2024

13/12/2023, 09:56
báo nói -

TCDN - Báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 cho thấy, đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất chiếm 33%, tiếp theo là nhà riêng chiếm 26% và chung cư chiếm 24%.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2023) với chủ đề "Định hình tương lai" vừa diễn ra, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết dù thị trường bất động sản đang khó khăn nhưng tiềm năng của thị trường là rất lớn vì nhu cầu sở hữu và ở thực của người dân luôn hiện hữu.

Khó khăn cũng là cơ hội để buộc các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, cơ cấu doanh nghiệp và sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Đây cũng là cơ hội để công nghệ bất động sản phát triển mạnh, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường.

Quang cảnh Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2023) với chủ đề Định hình tương lai.

Quang cảnh Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2023) với chủ đề "Định hình tương lai".

Báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, 65% người được hỏi dự định mua bất động sản trong một năm tới, trong đó 60% người mua để đầu tư. Đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp theo là nhà riêng (26%) và chung cư (24%).

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam hiện vẫn đối mặt nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế 2023 chưa đạt mục tiêu, dự báo GDP năm 2023 chỉ đạt khoảng 5%, trong khi mục tiêu tăng trưởng đặt ra đầu năm 2023 là 6,5%.

Cùng với đó, thị trường vốn chưa hoàn toàn hồi phục, nhiều loại lãi suất đã giảm nhưng lượng tiền gửi vẫn đang tiếp tục tăng​. Sự suy giảm của thị trường vốn thể hiện ở lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành sụt giảm mạnh. Tính đến 11/10, mới có hơn 50 nghìn tỷ trái phiếu được phát hành, trong khi năm 2021, lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra thị trường là gần 300 ngàn tỷ đồng.

Đáng lưu ý, tiền gửi của dân vào ngân hàng vẫn đang tăng mạnh, thể hiện ở 9 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tiền gửi dân cư tăng 9,95%, trong khi đó, 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tiền gửi dân cư chỉ tăng 2,92%. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường bất động sản chưa được phục hồi mạnh, người dân vẫn chọn tiết kiệm ngân hàng đê bảo toàn tài sản.

Điều này dẫn tới lượng giao dịch và hoạt động doanh nghiệp chưa cải thiện.

Ông cũng nhận định thị trường đang và sẽ phụ thuộc vào những chuyển dịch nhất định. Trong đó, người mua và nhà đầu tư đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

"Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp", ông Quốc Anh nhận định.

Dự báo các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, chung cư có tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong gần chục năm qua. Thông tin theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy tính đến quý 2/2023, lợi nhuận đầu tư chung cư tăng 97% so với đầu năm 2015.

Dự đoán về thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh giữ nguyên nhận định, giai đoạn 2024 sẽ là lúc thị trường đảo chiều, thời gian có thể là vào quý 3/2024 trở đi, tuy nhiên thời điểm đảo chiều cho từng loại hình bất động sản sẽ có sự khác biệt.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, bao gồm cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

Đồng thời, cần quyết tâm vượt qua áp lực tài chính, bao gồm tất cả nghĩa vụ liên quan quan đến nợ. Cùng với việc đàm phán để giãn hoãn nợ, doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại tài chính để bảo đảm trả nợ đúng hạn. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bán bất động sản ở mức chiết khấu thấp hơn để bảo đảm dòng tiền.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh doanh nghiệp cần chủ động trong tiến trình xanh hoá, số hoá, đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa là biện pháp lâu dài để phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Dự báo đất nền được hướng đến nhiều nhất nửa đầu năm 2024 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản
Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác của Chính phủ triển khai quyết liệt hơn nữa, kịp thời hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để hoàn thiện pháp lý các dự án, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn.