Du lịch Net Zero: Giải pháp nào cho thực hành du lịch Việt Nam?

06/09/2024, 14:02

TCDN - Hội thảo dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero được tổ chức nhằm mong muốn tìm ra cơ chế để triển khai du lịch Net Zero tại Tp.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cơ chế, chi phí đầu tư và kinh phí duy trì hoạt động đang là những thách thức của các đơn vị doanh nghiệp. Để tìm ra cơ chế triển khai hiệu quả thực hành du lịch Net Zero, Tạp chí Du lịch Tp.HCM tiến hành tổ chức Hội thảo dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero với mục tiêu nhận được những ý kiến, đóng góp thiết thực đến từ các chuyên gia, đối tác trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, hội thảo cũng đề cao công tác truyền thông góp phần quan trọng trong hành trình tiến tới thực hành du lịch giảm thải carbon tại Việt Nam.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch Tp.HCM cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về chính sách hỗ trợ của nhà nước trong việc xem xét giảm thuế “Để đạt tới trạng thái lý tưởng của du lịch Net Zero là trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị phát triển trong ngành du lịch, nhưng bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ của nhà nước cũng vô cùng quan trọng. Vì vậy, xem xét giảm thuế hoặc có chương trình hỗ trợ các đơn vị phát triển du lịch tiên phong triển khai thực hành du lịch Net Zero cần được đặt ra như một vấn đề cần lưu tâm đặc biệt trong cam kết đưa lượng khí thải nhà kính về 0 vào năm 2050 của chính phủ". 

Vào chiều ngày 05/9, Hội thảo dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero được Tạp chí Du lịch Tp.HCM tổ chức ngay trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18. Hội thảo đã thu hút nhiều chuyên gia đa lĩnh vực quan tâm đến phát triển du lịch tại Việt Nam. 

Du lịch Net Zero là một chiến lược độc đáo, giúp làm giảm lượng khí nhà kính phát ra từ các hoạt động du lịch, từ đó đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của thế giới về biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, thực hành du lịch Net Zero trở thành nhân tố quan trọng để trở thành một công dân toàn cầu thời đại mới.

Hội thảo chuyên đề: Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero (Ảnh: Nguyễn Huyền)

Hội thảo chuyên đề: Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero (Ảnh: Nguyễn Huyền)

Hội thảo đã diễn ra gồm 02 phiên, phiên 01 với một số tham luận của các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu du lịch và các đơn vị triển khai sản phẩm du lịch đến du khách. Mở đầu tham luận, TS. Nguyễn Thanh Hòa, Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM nêu rõ vai trò của công nghệ số, dữ liệu số đối với du lịch Net Zero.

Bên cạnh đó, ThS. Trần Hương Giang, Giám đốc Chuyên môn Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tâm Việt cũng chỉ rõ thách thức trong triển khai du lịch phát thải ròng bằng 0 và mong muốn tìm ra giải pháp để thực hành du lịch Net Zero một cách hiệu quả tại Việt Nam. Cũng ngay trong khuôn khổ tham luận, ông Nguyễn Mạnh Bình San, Chủ tịch Viện Sáng tạo Nghệ thuật Kiến trúc cảnh quan - Chủ khu Làng Nhỏ đã chia sẻ câu chuyện sử dụng năng lượng điện mặt trời và xây dựng quy trình sử dụng nước vòng tròn tại khu nghỉ Khánh Hòa.

Khép lại tham luận với phần chia sẻ “Triển khai thực hành du lịch Net Zero: Những góc nhìn thực tiễn từ Anh và EU” của TS. Daisy Gayathri Kanagasapapathy - Giảng viên Quản lý Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, đã giúp đúc kết và mang lại cái nhìn tổng quan trên bức tranh chung của việc ứng dụng thực hành du lịch trên thế giới.

Nhằm thu nhận những ý kiến, đóng góp để tìm ra hướng đi đúng cho ngành du lịch của Tp.HCM - đơn vị dẫn đầu cả nước về tỉ lệ du khách và vai trò to lớn trong ngành du lịch Việt Nam, tại phiên thứ 02 của hội thảo, cuộc thảo luận đã được diễn ra với chủ đề “Sáng kiến cho Du lịch Net Zero tại Tp.HCM”. Các nội dung chính xoay quanh việc tìm ra cách thức tiến hành Du lịch Net Zero tại Tp.HCM và bàn luận về chính sách hỗ trợ hoặc cơ chế động viên các đơn vị triển khai thực hành du lịch Net Zero. 

Nguyễn Huyền
Bạn đang đọc bài viết Du lịch Net Zero: Giải pháp nào cho thực hành du lịch Việt Nam? tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500ha
Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trải nghiệm kết hợp tại xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan được UBND tỉnh Ninh Bình định hướng là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp với cảnh quan thiên nhiên, khu vui chơi giải trí... đáp ứng nhu cầu ở, nghỉ dưỡng của người dân và du khách.