Dừng tiêm vắc xin AstraZeneca khiến người dân Đức, Ý thêm hỗn loạn

17/03/2021, 15:12

TCDN - Việc chính phủ các nước châu Âu ngừng tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca đã tạo ra tranh luận và gây chia rẽ.

The Guardian của Anh mô tả Đức và Ý đã rơi vào cảnh "hỗn loạn" sau quyết định dừng tiêm vắc xin do AstraZeneca và Đại học Oxford nghiên cứu, sản xuất. Đây là hai quốc gia sử dụng nhiều vắc xin AstraZeneca nhất trong Liên minh châu Âu tính đến thời điểm hiện tại.

Ít nhất 7 người ở Đức bị tình trạng máu đông sau khi tiêm loại vắc xin trên, 3 người trong số này đã chết. Tại Ý, 8 người đã chết sau khi tiêm và 4 người khác gặp phải các biến chứng nghiêm trọng.

Một loạt các quốc gia châu Âu trước đó đã ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca/Oxford.

Các lọ đề chữ vắc xin đặt trước logo của Công ty AstraZeneca - Ảnh: REUTERS

Các lọ đề chữ vắc xin đặt trước logo của Công ty AstraZeneca - Ảnh: REUTERS

Quyết định của chính quyền Đức và Ý nhận được phần lớn sự cảm thông trong nước. Ông Klaus Cichutek, người đứng đầu Viện Paul Ehrlich quản lý dược phẩm Đức, hi vọng người dân sẽ hiểu cho chính phủ.

Tuy nhiên, theo The Guardian, không ít người đã phản đối quyết định tạm ngừng tiêm vắc xin.

Ông Karl Lauterbach, một bác sĩ và là phát ngôn viên của Đảng Dân chủ xã hội Đức trong lĩnh vực y tế, cho rằng việc dừng triển khai vắc xin AstraZeneca/Oxford là một "sai lầm". Ông lập luận hành động này là "lợi bất cập hại", khiến nhiều người gặp rủi ro hơn.

"Chúng ta đều biết các phản ứng phụ này rất nghiêm trọng nhưng rất hiếm khi xảy ra như vậy. Cần phải cân nhắc kỹ điều đó. Những ảnh hưởng về mặt danh tiếng đối với loại vắc xin này là không thể sửa chữa.

Chúng ta đang ở trong đợt bùng phát dịch thứ ba. Việc dừng tiêm loại vắc xin sẽ tạo ra những hậu quả nghiêm trọng và sẽ cực kỳ khó để khôi phục niềm tin công chúng vào vắc xin", ông Lauterbach lập luận.

Theo The Guardian, tình cảnh cũng tương tự tại Ý. Việc Chính phủ Ý đột ngột dừng tiêm vắc xin AstraZeneca/Oxford khiến nhiều người hoang mang và tức giận, do Rome đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào loại vắc xin này.

Tại Pháp, quyết định của chính phủ gặp phải ít sự phản đối công khai hơn Đức và Ý. Trong một bài xã luận ngày 15/3, tờ Le Monde cho rằng sự thành công của một chiến dịch tiêm chủng không phải chỉ đến từ mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin mà còn nằm ở "sự tự tin mà nó tạo ra".

Hơn 12 nước dừng tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca 

Tính tới 16/3, đã có hơn 12 nước, trong đó có Pháp, Ý, Đức dừng tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca vì lo ngại nguy cơ có thể gây đông máu và một số tác dụng phụ khác.

Theo Hãng tin AFP, mặc dù nhà phát triển vắc xin khẳng định không có rủi ro nào, song các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn sẽ nhóm họp trong ngày 16-3 để đánh giá về độ an toàn của vắc xin do AstraZeneca sản xuất.

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt trong ngày 18-3 để đánh giá vắc xin của AstraZeneca.

Dù vậy, theo Hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo hôm nay 16-3, EMA khẳng định những lợi ích của vắc xin COVID-19 do AstraZeneca phát triển vẫn lớn hơn những rủi ro có thể có sau khi nhiều nước quyết định dừng tiêm vì lo ngại nguy cơ làm tăng huyết khối sau tiêm của vắc xin này.

Giám đốc điều hành EMA Emer Cooke nói bà "hoàn toàn tin tưởng" vào các tác dụng của vắc xin AstraZeneca.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Dừng tiêm vắc xin AstraZeneca khiến người dân Đức, Ý thêm hỗn loạn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận