Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố danh sách chính thức 868 người để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV. Trong số này có khoảng 30 người có xuất thân là doanh nhân. 

Title1

Bà Đỗ Thị Thu Hằng sinh năm 1971 tại Liêm Chung, Thanh Liêm, Hà Nam. Bà bắt đầu sự nghiệp tại Sonadezi từ năm 1992 với vị trí chuyên viên phòng tư vấn đầu tư.

Đến cuối năm 2005, bà được bổ nhiệm vào ban quản trị của Sonadezi với tư cách là thành viên HĐQT. Chỉ hơn 2 năm sau, bà chính thức trở thành nữ chủ tịch HĐQT của Sonadezi.

Về hoạt động chính trị, nữ chủ tịch của Sonadezi từng là đại biểu Quốc hội khóa XIII và tái trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (tỉnh Đồng Nai).

Chương trình hành động của Bà Đỗ Thị Thu Hằng khi ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV:

1. Tích cực tham gia xây dựng và giám sát thi hành pháp luật. Tôi sẽ góp phần xây dựng hệ thống pháp luật thực sự phù hợp, minh bạch, đồng bộ. Đồng thời, tích cực phản biện để chính sách ngày càng hoàn thiện. Tích cực thúc đẩy cải cách hành chính, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh một cách linh hoạt theo sự thay đổi của môi trường kinh doanh toàn cầu; đóng góp ý kiến xây dựng chính sách phát triển kinh tế số, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, giải phóng sức lao động cho người dân và tăng nội lực cho doanh nghiệp…

2. Giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó sâu sát với cử tri tỉnh Đồng Nai nói chung và cử tri của đơn vị bầu cử. Tôi sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến cử tri thông qua nhiều kênh khác nhau để từ đó nói lên tiếng nói vì quyền lợi của người dân và doanh nghiệp; truyền tải, phản ánh kịp thời kiến nghị của cử tri với Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền.

3. Góp sức vào sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương và đất nước. Tôi sẽ góp phần xây dựng chính sách, chiến lược phù hợp để thu hút đầu tư hiệu quả. Mặt khác, thúc đẩy liên kết kinh tế giữa khu vực FDI và khu vực kinh tế trong nước. Đối với tỉnh Đồng Nai, tôi sẽ cùng với các doanh nghiệp thúc đẩy việc phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống logistics; góp phần tạo sự cân bằng trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng trong tỉnh...

4. Phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn nữa các chương trình an sinh xã hội...

Nếu tái trúng cử, bà Hằng sẽ tiếp tục hành trình “đại biểu doanh nhân” của mình ở khóa Quốc hội thứ 3 liên tiếp.

Empty

Ông Lê Viết Hải là kiến trúc sư, nhà sáng lập và hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình; Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng Tp.HCM. 

Ông được Hiệp hội Doanh Nghiệp Tp.HCM giới thiệu ra ứng cứ Đại biểu Quốc hội khoá XV.

Chương trình hành động của ông Lê Viết Hải gồm 8 nội dung sau:

1. Vận dụng tất cả kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy để tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiện toàn thể chế, chính sách của quốc gia với mục đích tạo ra môi trường tốt nhất cho sự phát triển hài hòa và toàn diện của đất nước từ kinh tế, xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y tế; bảo vệ tài nguyên, cải thiện môi trường, tăng cường an ninh, quốc phòng, bảo đảm cho sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.

2. Thập kỷ 2020-2030 là thập kỷ còn lại duy nhất mà Việt Nam còn có cơ cấu dân số vàng, lực lượng lao động dồi dào. Thập kỷ sau có nhiều khả năng đất nước ta chưa giàu mà đã già và lúc đó sẽ rất khó vượt qua được bẫy thu nhập trung bình. Vì vậy, thập kỷ này là một thời kỳ hết sức quý báu đối với Việt Nam chúng ta! Bằng kinh nghiệm và các mối quan hệ của mình tôi sẽ đem hết nỗ lực để vận động các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề, các trường đại học, viện nghiên cứu bao gồm cả khối tư nhân và Nhà nước hợp tác chặt chẽ với nhau vì mục tiêu chung; động viên mọi người nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả trong mọi hoạt động để cùng đưa đất nước tiến nhanh và bứt phá ngay trong thập kỷ vàng này.

3. Trong vị trí Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu công nghiệp xây dựng Việt Nam ra thị trường toàn cầu bằng cách thực thi bảy giải pháp có tính chiến lược mà tôi đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ. Thành công trong chiến lược xuất khẩu này sẽ đưa xây dựng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, góp phần đưa kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh chóng hơn.

Quote3

4. Là người sáng lập một doanh nghiệp mang tên hòa bình tôi đã và sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần kiến tạo một nền hòa bình bền vững cho thế giới; qua  đó, mang lại hoà bình và nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam. Trong vị trí Đại biểu Quốc hội của Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tôi sẽ vận động thực thi một sáng kiến sẽ được đệ trình lên Liên Hiệp quốc ngay trong năm nay khi Việt Nam đang là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Sáng kiến đó là đề nghị Liên Hiệp quốc tổ chức soạn thảo môn học “Giáo dục Công dân Toàn cầu” và thông qua Liên Hiệp quốc định hình một cơ chế nhằm đảm bảo 100% trẻ em trên toàn thế giới đều được tiếp thu một cách trọn vẹn môn học đó. Tôi tin rằng khi thành công trong việc thực hiện kiến nghị này nhân loại sẽ có một thế hệ mới đầy lòng nhân ái, vị tha, biết tôn trọng luật pháp và công lý; biết yêu chuộng và gìn giữ hoà bình, biết ghê sợ và xa lánh chiến tranh; từ đó, sẽ có hoà bình lâu dài, bền vững cho thế giới và cho chính Việt Nam chúng ta.

5. Là một đại diện cho khối doanh nghiệp tôi sẽ đặc biệt chú trọng việc xây dựng khung pháp lý thông thoáng hơn, minh bạch hơn nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, của doanh nghiệp cũng như cho việc thu ngân sách của Nhà nước. Đồng thời, có cách kiểm soát hữu hiệu để bảo đảm lợi ích cao nhất của người tiêu dùng trong một môi trường kinh doanh bình đẳng, kỷ cương, minh bạch và có sự cạnh tranh lành mạnh. 

6. Là chủ tịch một tập đoàn xây dựng hàng đầu trong nước, Chủ tịch một hiệp hội chuyên ngành xây dựng của một thành phố lớn nhất nước, trong vị trí Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ đóng góp những kiến thức chuyên môn của mình nhằm tu chỉnh, hoàn thiện các điều luật, các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng, kiến trúc, qui hoạch. Đồng thời, cùng với các đại biểu khác và Chính phủ tìm cách giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến pháp lý nhà đất, cũng như có giải pháp đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. 

7. Là một kiến trúc sư tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề qui hoạch theo hướng hình thành các đô thị vệ tinh cho Thành phố Hồ Chí Minh tạo nên một vùng rộng lớn có mối quan hệ kết nối hữu cơ, phát triển một cách hài hoà, cân đối, đồng bộ với sự phát triển của kinh tế xã hội, có giải pháp hữu hiệu cho việc xử lý những vấn đề nan giải về hạ tầng của đô thị hiện nay. Giải quyết nạn ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm... với một cách làm sáng tạo, một ngân sách hợp lý, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

8. Tôi sẽ nghiên cứu để có góp ý hữu ích trong việc xây dựng cơ chế đặc biệt nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất kể cả nguồn ngân sách cho đầu tư, giúp cho Thành phố Thủ Đức, một đơn vị hành chính mới ở Việt Nam theo mô hình một thành phố trong lòng thành phố, được phát triển nhanh theo đúng kế hoạch, định hướng và mục tiêu đã đề ra. Tôi cũng sẽ chủ động đóng góp ý tưởng kể cả việc tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia thiết kế kiến trúc và qui hoạch đô thị trong nước và quốc tế nhằm tìm giải pháp hữu hiệu biến Thủ Đức trở thành một hình mẫu cho việc chỉnh trang, kiến tạo một đô thị mới.

Thủ Đức không chỉ là thành phố sáng tạo, thông minh, hiện đại, nghĩa tình, văn minh, phát triển nhanh và bền vững như đã đề ra mà còn phải đẹp và độc đáo. Chúng ta cần khai thác những đặc điểm riêng về điều kiện địa lý tự nhiên cũng như văn hoá, lịch sử của vùng đất này để tạo nên sự độc đáo đó. Qui hoạch đô thị cho Thủ Đức cần có tầm nhìn xa hàng trăm năm; đúc kết kinh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh cùng những đô thị nổi tiếng khác trên thế giới như Phố Đông của Thượng Hải, hay La Defense của Paris... là những đô thị mới trong lòng đô thị cũ để tránh những vấn đề nan giải khi phát triển mở rộng, cải tạo, nâng cấp Thành phố Thủ Đức trong tương lai. 

Title3

Ông Trịnh Chí Cường sinh năm 1982, Tổng giám đốc công ty CP nhựa Đại Đồng Tiến. Ông Cường là người trẻ nhất trong danh sách giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND Tp.HCM của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM.

Chương trình hành động của vị doanh nhân 8X này gồm 3 điểm chính: đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại điện tử - xã hội số; quan tâm, chủ động tiếp cận với những dự án kết nối địa phương; học hỏi, cập nhật kiến thức về luật liên quan đến lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu.

Chương trình hành động của vị doanh nhân 8X này gồm 3 điểm chính:

1.Đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại điện tử - xã hội số, áp dụng công nghệ hiện đại vào đời sống.

2.Quan tâm, chủ động tiếp cận với những dự án kết nối địa phương, để tạo sức mạnh tổng lực cho khu vực, đặc biệt là khu vực phía Nam, kết nối cả nước.

3.Tập trung nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kiến thức về luật liên quan đến lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, nhằm kết nối và thúc đẩy việc tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống cho người dân Việt Nam.

Title4

Ông Lê Xuân Quế sinh năm 1968 tại Triệu Sơn, Thanh Hóa. Hiện ông Quế là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc của Tập đoàn Sao Mai đồng thời là thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch An Giang. 

Về hoạt động chính trị, năm 2016, ông Lê Xuân Quế trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2016-2021.

Đầu tháng 3 vừa qua, ông được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và tái cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chương trình hành động của ông Lê Xuân Quế gồm một số điểm chính như sau:

1. Thường xuyên tiếp thu, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh đầy đủ, trung thực tới Quốc hội; thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cử tri với Quốc hội.

2. Nghiên cứu, đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ tích cực cho các địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng phát huy nội lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần cải thiện tốt hơn nữa đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội …

Title5

Ông Nguyễn Kim Hùng, sinh năm 1983, thường trú tại Quận Long Biên, TP Hà Nội.

Hiện nay, ông Nguyễn Kim Hùng đang là Quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Kim Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần An Bình CGT.

Ông Hùng là một trong 9 trường hợp tự ứng cử đại biểu ở cấp Quốc hội, và thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bắc Kạn.

Mục tiêu hành động của ông Nguyễn Kim Hùng gồm những luận điểm chính như sau:

1. Đề xuất cũng như giám sát các chính sách của Chính phủ, bộ ban ngành, với mục tiêu tối thượng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói chung trong đó có kinh tế Bắc Kạn.

2. Cùng với lãnh đạo tỉnh đề xuất cơ chế đặc thù của đặc thù cho tỉnh Bắc Kạn để gia tăng lợi thế cạnh tranh, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn (đầu chuỗi cung ứng) trong và ngoài nước tới đầu tư dài hạn vào Bắc Kạn.

3. Giúp Bắc Kạn phát triển chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hoàng Tư