Đối thoại 2045: Giới doanh nhân nói gì?

07/03/2021, 08:59

TCDN - Tại cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng với các doanh nhân, trí thức tiêu biểu diễn ra tại chiều nay 6/3 với chủ đề "Đối thoại 2045", giới tinh hoa đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến sắc bén.

Cuộc gặp mặt hôm nay giữa Thủ tướng Chính phủ với đại diện cho nhiều doanh nhân tiêu biểu, nhiều học giả lớn của Việt Nam để lắng nghe, thảo luận về các sáng kiến hay góc nhìn của những doanh nhân thành đạt, những học giả uyên bác với một mục tiêu cốt lõi là "đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng vào năm 2045".

Đồng thời, lắng nghe những kiến giải để thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế đất nước trong bối cảnh COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, cũng như tận dụng cơ hội để chuyển hóa những khó khăn, thách thức thành những thời cơ, lợi thế để phát triển đất nước nhanh hơn, bền vững hơn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045".

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng, đại diện nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phát biểu, hiến kế phát triển đất nước. Phần lớn đều khẳng định hơn lúc nào hết đất nước Việt Nam, từng người dân cần chung khát vọng lớn đưa đất nước trở nên hùng cường.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam

Ông Võ Quang Huệ, một nhà khoa học, một trong những tổng công trình sư của Tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng, bày tỏ cảm ơn Thủ tướng đã tổ chức cuộc đối thoại. Chia sẻ về tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam” được lựa chọn làm slogan cho VinFast, ông Huệ cho rằng có một sự trùng hợp tuyệt vời. “Mãnh liệt Việt Nam” cũng chính là tinh thần mà tất cả chúng ta đã và đang chứng kiến khi Chính phủ, người dân Việt Nam đang quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế đất nước.

"Hạnh phúc hơn cả, là sự đồng điệu khi tôi nhận ra thật khó có ở đâu một tinh thần, một ý chí cao độ đến như vậy trong việc quyết tâm làm ra chiếc ô tô mang thương hiệu Việt, vì niềm tự hào dân tộc", ông Võ Quang Huệ chia sẻ.

Ông Võ Quang Huệ, một trong những tổng công trình sư của Tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng, chia sẻ về tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam”. Ảnh: Quang Hiếu.

Ông Võ Quang Huệ, một trong những tổng công trình sư của Tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng, chia sẻ về tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam”. Ảnh: Quang Hiếu.

Sau giai đoạn “khởi nghiệp” đầu tiên, VinFast đang bước sang một giai đoạn phát triển mới. "Chúng tôi cũng hiểu rằng, để thành công trong giai đoạn mới này không phải chuyện dễ dàng. Có rất nhiều khó khăn, rất nhiều thách thức, rất nhiều chông gai. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần trước đây; cần sự động viên, khuyến khích, ủng hộ của Nhà nước, của xã hội, của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin tưởng rằng, với khát vọng cống hiến, ý chí cùng chiến lược đúng đắn, VinFast sẽ quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu của mình", ông Huệ bày tỏ.

Và trên tất cả, VinFast mong muốn sẽ lan tỏa được tinh thần "Mãnh liệt Việt Nam" đến cho cộng đồng. Với sức mạnh của tinh thần Việt Nam, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, tự tin sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng tiêu dùng từ Chính phủ tạo động lực cho phát triển

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Công ty Masan, một tập đoàn chỉ trong thời gian rất ngắn đã chiếm vị trí top đầu lĩnh vực tiêu dùng với triết lý Keep Going, cho biết, để hướng tới mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Công ty Masan - Ảnh: Quang Định

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Công ty Masan - Ảnh: Quang Định

Theo ông Quang, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đang hội nhập, vấn đề quan trọng là chuỗi cung ứng, tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi cung ứng. Xuất khẩu nông sản rất lớn, tuy nhiên hiện nay, hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối luôn là trở ngại. Tình trạng được mùa nhưng giá thấp, khi giá cao lại không có sản phẩm.

Bên cạnh đó, vấn đề then chốt để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế là hạ tầng cung ứng và phân phối. Chi phí công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành. Nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, hàng hóa lưu thông tốt hơn, doanh nghiệp có năng lực tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Vấn đề thứ hai là nền tảng công nghệ. Nhà nước chuyển đổi từ nền kinh tế, quản lý truyền thống, sang nền kinh tế số hóa. Và cuối cùng, cần hướng công nghệ gắn đến phát triển xanh và tái tạo năng lượng. Rất cần động lực, định hướng của Chính phủ, như chi ngân sách vào xe điện...

Ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng tiêu dùng từ Chính phủ sẽ tạo động lực cho phát triển.

Để có khát vọng đó chúng ta cần một niềm tin lớn của người dân vào Chính phủ, niềm tin của Chính phủ với người dân. Chính phủ tin tưởng vào cộng đồng doanh nghiệp, là bà đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đó là niềm tin Việt Nam trở thành quốc gia tận dụng tốt cơ hội, hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Khát vọng lớn, niềm tin càng lớn.

Ông Trương Gia Bình đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Trước đề nghị này, Thủ tướng nhắc lại câu chuyện khi ông sang Nhật Bản thì thấy có 2.000 người Nhật và người Việt làm việc cho FPT về phần mềm. Thủ tướng cho biết, khi sàn chứng khoán TP.HCM trục trặc, ông đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay kiến nghị của FPT, xử lý ngay các trục trặc của sàn giao dịch chứng khoán mà không cần sử dụng ngân sách.

Kiến nghị đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình về đầu tư cho nông nghiệp và triển vọng của doanh nghiệp Việt Nam, bà Thái Hương, chủ tịch TH True Milk cho biết: Việc tổ chức Đối thoại 2045 là cơ hội cho các doanh nghiệp phát biểu, nêu các kiến nghị về phát triển đất nước. Trong vòng 25 năm nữa, trên một nền tảng như hiện tại, những gì là thế mạnh của Việt Nam, bà đặt vấn đề.

Bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk.

Bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk.

Theo bà, Việt Nam đang phát triển và năm 2045 sẽ là một quốc gia phát triển, văn minh, môi trường được bảo vệ, xã hội an lành. Nền tảng con người phải có trí tuệ với sức khỏe, do đó, phải có ngành nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, với một thế hệ doanh nhân hướng tới phát triển bền vững, các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho sức khỏe con người.

Một lợi thế khác của Việt Nam là an ninh chính trị tốt, con người cần cù, hiền hòa, với nhiều đặc sản, nhiều thảo dược ở các vùng…, đây là cơ hội để tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Một hướng đi khác rất tiềm năng là du lịch chữa bệnh, kết hợp đông y và tây y, cùng với du lịch sinh thái, du lịch lịch sử.

Bà Thái Hương cũng kiến nghị đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ; doanh nghiệp phát triển đi theo hướng chia sẻ với người nông dân. Bà Hương bày tỏ mong muốn Chính phủ cần tạo ra một thể chế minh bạch, sáng suốt, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp phát triển.

Tập trung phát triển kinh tế tư nhân, đề cao con người công nghiệp

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng Việt Nam cần tập trung phát triển vào khu vực kinh tế tư nhân. Một mặt hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Chủ tịch Doji Đỗ Minh Phú cũng cho rằng để đất nước phát triển thì cần đổi mới mạnh mẽ khoa học công nghệ và thể chế, nâng cao năng suất. Ngoài ra cần có sự trỗi dậy mạnh mẽ của kinh tế tư nhân. Kinh tế tư nhân năm 3020 dự báo sẽ chiếm 60% GDP, đóng vai trò quan trọng cho mục tiêu 2030 và 2045.

Ông Phú đề xuất, các bộ ngành cần thay đổi tư duy khi làm chính sách, thực thi chính sách, theo hướng phục vụ người dân. Cơ quan công quyền cần tháo gỡ doanh nghiệp và người dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm hiệu quả công việc.

Ông Phú mong muốn doanh nghiệp cần được tiếp cận bình đẳng các nguồn lực, và được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Doanh nghiệp cũng cần được khuyến khích và tôn vinh khi họ tạo ra vệc làm, đóng góp vào ngân sách, sự phát triển của đất nước. Doanh nghiệp cũng cần được trao cơ hội một cách bình đẳng.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương nói đến vấn đề nguồn nhân lực và ứng dụng khoa học, công nghệ. Ông nhấn mạnh con người của đất nước công nghiệp phải là con người công nghiệp. Đó là con người có tư duy kỹ thuật, sáng tạo, cải tiến, làm việc với tinh thần tỉ mỉ, kỷ luật và có tính tuân thủ cao.

Ngoài ra, cần ứng dụng công nghệ, các nền tảng quản trị trong phát triển công nghiệp. Vị này cho biết đến năm 2023, Thaco sẽ quản trị trên nền tảng số, có công nghệ riêng trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Tự hào là những chiến sỹ trên mặt trận kinh tế

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Ngân hàng SEABANK cho rằng có thể đặt tầm nhìn Việt Nam sẽ nằm trong top những nền kinh tế lớn nhất khu vực.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng Việt Nam chúng ta có cơ hội để hiện thực hóa tầm nhìn nói trên. Dưới góc độ kinh tế, trong vai trò của một doanh nghiệp tư nhân đa ngành lớn của Việt Nam với lịch sử hơn 30 năm phát triển, tôi thấy cộng đồng kinh tế tư nhân đang có một môi trường kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay", bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG - Ảnh: Quang Định.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG - Ảnh: Quang Định.

Điều đó đến từ sự lãnh đạo của Đảng, sự sát sao và tâm huyết của Chính phủ với tinh thần Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xây dựng. Nhờ tinh thần kiến tạo, một mô hình điều hành đất nước phát triển mạnh mẽ và bền vững đã được hình thành. Và kết quả là đã có những doanh nghiệp tư nhân Việt đã thực sự vươn tầm, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam ngày một rạng danh trên trường quốc tế.

"Năm 2045 sẽ là một cột mốc đáng nhớ khi Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chúng tôi, các doanh nghiệp, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, thấy rằng không chỉ cần có tầm nhìn của riêng mình mà cần có tầm nhìn rộng hơn, phải có được niềm tự hào và trách nhiệm cao hơn để cùng xây dựng nên một nền móng vững chắc cho tương lai. Tôi tin, dưới sự định hướng, chỉ đạo và điều hành của Chính phủ để đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng nhìn về 1 hướng và cùng đi trên một con đường, Việt Nam sẽ tự hào khi có những tên tuổi và thương hiệu mạnh làm rạng danh đất nước, đồng thời xây dựng một đất nước kiến tạo cho nhiều thế hệ người Việt sau này viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc", bà Nguyễn Thị Nga bày tỏ.

Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp

Cũng là doanh nhân trẻ, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho biết, giai đoạn 2021-2030 là cực kỳ quan trọng để tạo tiền đề cho Việt Nam có thể trở thành nước phát triển vào năm 2045, "nên cần lắm Nhà nước có các chính sách phát triển kinh tế tư nhân một cách mạnh mẽ". Nếu đất nước thực sự muốn những tinh hoa của cả dân tộc đều có cơ hội cống hiến thì xin mở cửa một cách thoải mái, cởi mở nhất trong chính sách tuyển dụng người tài vào bộ máy công quyền.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Ảnh: Quang Định.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Ảnh: Quang Định.

Ông cũng đề nghị gia tăng tỉ lệ đại biểu là doanh nghiệp, trí thức trong Quốc hội để doanh nghiệp, trí thức đóng góp kiến thức, kinh nghiệm vào quá trình lập pháp. 

"Doanh nghiệp khởi nghiệp là bộ phận lớn trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tôi đã gặp nhiều và dự nhiều buổi hội thảo và đã thấy Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành rất quan tâm, mong muốn phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp", ông Đặng Hồng Anh nói. "Kiến thức và thông tin khi khởi nghiệp bây giờ doanh nghiệp Việt Nam có nhiều nhưng điều cần nhất cho doanh nghiệp là vốn, kinh nghiệm quản lý, điều hành và hệ sinh thái để họ có thể thương mại hóa các sản phẩm dịch vụ của mình".

Ông đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho những khoản đầu tư của doanh nghiệp hay cá nhân vào khởi nghiệp vì "đồng tiền dính liền khúc ruột".

PV
Bạn đang đọc bài viết Đối thoại 2045: Giới doanh nhân nói gì? tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan