Đường vành đai 3, 4 Tp.HCM không được trông chờ vào ngân sách Trung ương

15/05/2021, 07:55

TCDN - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các bộ, ngành, địa phương về dự án đường vành đai 3, 4 Tp.HCM.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo về dự án Đường vành đai 3, 4 Tp.HCM.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo về dự án Đường vành đai 3, 4 Tp.HCM.

Tuyến đường vành đai 3 dài 89 km (đi qua Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An), quy mô từ 6-8 làn xe. Đến nay, mới chỉ có 16,3 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác, chiếm 18,3% chiều dài toàn tuyến.

Đường vành đai 4 có chiều dài hơn 197 km (đi qua Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu), quy mô từ 6-8 làn xe. Hiện giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe mới đư vào khai thác 11 km, đoạn qua Khu CN VSIP IIA và Khu CN Mỹ Phước 3.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tinh thần của Chính phủ, dự án qua địa phương nào, địa phương đó được giao là cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án, từ giải phóng mặt bằng đến lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức triển khai. Bộ chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn thủ tục, đôn đốc thực hiện. Ngoài ra, với yêu cầu phải hoàn thành tuyến vành đai 3 trong năm 2025, các địa phương phải bắt tay ngay để triển khai. Với vành đai 4, tùy theo địa phương, có thể chậm hơn.

Liên quan đến nguồn vốn, các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư người dân. Liên quan đến hỗ trợ vốn ngân sách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, quan điểm của Thủ tướng Chính phủ rất rõ là ngân sách Trung ương sẽ cân đối, hỗ trợ theo từng trường hợp cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn kiến nghị trong thông báo giao cho Bộ phối hợp với các bộ, địa phương liên quan chuẩn bị Nghị quyết về dự án trình Quốc hội. Trong đó, nghị quyết cần quy định rõ cơ chế để có thể huy động vốn cả Trung ương, địa phương và các thành phần kinh tế cho triển khai dự án.

Theo ông Tuấn, do đây là dự án cấp Trung ương, trong khi Luật Ngân sách hiện quy định ngân sách cấp nào chỉ được chi cho dự án ở cấp đó, do vậy cần phải điều chỉnh để các địa phương có thể bố trí vốn triển khai.

Đường vành đai 3 Tp.HCM. (Ảnh minh họa)

Đường vành đai 3 Tp.HCM. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, HĐND các địa phương này cần được Quốc hội ủy quyền điều chỉnh quy hoạch trong phạm vi dự án; không phải xin ý kiến Thủ tướng chuyển đổi trên 10 ha đất lúa sang đất phi nông nghiệp; được phát hành trái phiếu địa phương và người mua ưu tiên Quỹ Bảo hiểm xã hội mua chỉ định với lãi suất tương đương lãi suất trái phiếu Chính phủ thời kỳ gần nhất, giúp các địa phương giảm thời gian đàm phán, phát hành…, nhanh chóng có nguồn vốn triển khai.

Cũng theo ông Tuấn, về cơ bản, toàn tuyến sẽ triển khai theo phương thức PPP, tuy nhiên, với tình huống địa phương không thể triển khai theo hướng PPP mà phải triển khai bằng vốn ngân sách nhưng do khó khăn không tự cân đối được thì Nghị quyết cần ghi rõ Trung ương sẽ hỗ trợ. Liên quan đến bảo trì, vận hành và thu phí dự án, đối với đầu tư PPP, giao cho nhà đầu tư thực hiện; với phần đầu tư bằng ngân sách, giao cho địa phương thực hiện.

Ngoài ra, các bộ có liên quan cần đưa vào những nội dung liên quan tới các dự án này khi xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng về xây dựng dự toán ngân sách kinh tế-xã hội năm 2022 và trong xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 cũng cần rà soát để cập nhật trước khi trình Quốc hội tháng 7 tới đây.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển của các tỉnh, thành phố khu vực và cả nước. Đây là khu vực có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước nhưng giao thông luôn tắc nghẽn. Do đó, nếu các dự án này sớm hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển mới và cùng với đó tái cấu trúc lại đô thị, dân cư của vùng.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, để đẩy nhanh, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, phải chủ động, không trông chờ ngân sách Trung ương; chủ động bố trí ngân sách giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương triển khai; cùng với các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến tạo vốn thực hiện, hướng chủ yếu là theo phương thức PPP, nếu không huy động được các hình thức mới tính đến việc dùng ngân sách. Với những tuyến đường quỹ đất còn ít, địa phương xem xét các dự án đã giao hai bên tuyến đường, nếu chậm triển khai thì dứt khoát thu hồi để dùng tạo vốn triển khai. Đồng thời, xem xét huy động các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội, ban hành trái phiếu công trình, vay ODA… để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân.

Với tuyến đường vành đai 4, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị cần tính toán, điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua đất rừng, qua khu vực đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tính toán số làn đường, làm đường song hành, thực hiện quy hoạch hai bên phát triển đô thị, khu công nghiệp, khai thác quỹ đất hai bên đường để đấu giá thu vốn đầu tư dự án.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu với tuyến đường vành đai 2, Tp.HCM phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025 và vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không kéo dài đến 2030.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Đường vành đai 3, 4 Tp.HCM không được trông chờ vào ngân sách Trung ương tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đường Vành đai 4 có tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng
Theo tính toán của Hà Nội, để đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 4 (tổng chiều dài 98 km), phần kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 105.000 tỷ đồng nếu theo phương án cao tốc đi bằng, khoảng 135.000 tỷ đồng nếu theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng).