"Ém" thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt gần 100 triệu đồng

27/06/2023, 20:35
báo nói -

TCDN - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ với số tiền gần 100 triệu đồng.

Ngày 26/6/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (TTB Group) (Địa chỉ trụ sở chính: Tổ 5, phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam).

Theo đó, phạt TTB Group số tiền 92.500.000 đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, TTB Group không công bố thông tin (CBTT) theo quy định trên hệ thống CBTT của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX) đối với Báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022 đã được kiểm toán; Công ty CBTT không đúng thời hạn theo quy định trên hệ thống CBTT của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của HSX đối với BCTC Quý 1/2023.

photo-1-1677303161451179890406

Đáng chú ý, trong quá trình hoạt động trên thị trường chứng khoán, TTB Group đã nhiều lần bị xử phạt vì các vi phạm.

Gần đây nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố 4 bị can thuộc TTB Group do liên quan đến vụ án cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán.

Trước đó, tháng 8/2019, UBCKNN xử phạt công ty tổng số tiền 255 triệu đồng vì không công bố thông tin các tài liệu liên quan; báo cáo có nội dung không chính xác, không báo cáo theo quy định của pháp luật.

Trong số vi phạm, tình tiết xác định tăng nặng là việc vi phạm hành chính nhiều lần. Tháng 12/2021, doanh nghiệp này tiếp tục bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng vì hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Trong khoảng thời gian này, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh liên tục có văn bản nhắc nhở công ty do chậm công bố thông tin kết quả kinh doanh và vi phạm trên toàn thị trường chứng khoán.

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN và xác minh của cơ quan Công an, tháng 1/2022, UBCKNN quyết định xử phạt ông Dương Thanh Xuân (ở phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) và ông Nguyễn Thành Nam (phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), mỗi người 600 triệu đồng.

Hai cá nhân này có hành vi cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ. Các hành vi đó được xác định chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không có số lợi bất hợp pháp nên chỉ bị xử phạt hành chính.

Cũng liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ, tháng 12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hải Lý, nhân viên văn phòng Dự án Bắc Giang thuộc doanh nghiệp này vì lợi dụng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt số tiền 17 tỷ đồng của công ty.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết "Ém" thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt gần 100 triệu đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan