Ép buộc khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kiểm tra, giám sát

23/02/2023, 10:59
báo nói -

TCDN - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý tài chính, nâng cao tính an toàn hệ thống và thực hiện tốt quy định pháp luật hiện hành, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện một số nội dung quan trọng.

Cụ thể, về công tác quản lý tài chính, cơ quan quản lý đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát, tăng cường công tác quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn tài chính của DNBH; đồng thời, rà soát, đánh giá lại các khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao và thực hiện hoạt động đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, an toàn, hiệu quả, thanh khoản.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Về hoạt động nghiệp vụ, quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị DNBH tăng cường rà soát, đẩy mạnh chất lượng thẩm định và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Về hoạt động quản lý đại lý, cơ quan quản lý đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm hoặc hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trái với quy định pháp luật.

Trường hợp nhân viên ngân hàng, tư vấn viên của công ty vi phạm việc thực hiện các nguyên tắc và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm phải được xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015 và Điều 27 Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12/6/2018.

Trước đó, ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm liên kết trái với quy định pháp luật;

Tổ chức đường dây nóng 24/7 (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chi tiết đường dây nóng cụ thể như sau: Email: [email protected], Hotline: 024.22208018

Phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Ép buộc khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kiểm tra, giám sát tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Ép khách hàng mua bảo hiểm, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu thanh tra
Trước tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay vốn…, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đẩy mạnh quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm, tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty, đại lý, môi giới bảo hiểm.
Nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính nói gì?
Liên quan đến hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn của khách hàng.